posttoday

จับตาศักยภาพ ตลาดอิเล็กทรอนิกส์เวียดนาม

16 กันยายน 2560

การที่อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ระดับโลกอย่างซัมซุง เข้ามาปักหมุดการลงทุนในเวียดนาม ส่งผลให้เวียดนามกลายเป็นที่จับตาในการเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมสนับสนุนของโลก

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

การที่อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ระดับโลกอย่างซัมซุง เข้ามาปักหมุดการลงทุนในเวียดนาม ส่งผลให้เวียดนามกลายเป็นที่จับตาในการเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมสนับสนุนของโลก

เหตุนี้ บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ เห็นช่องโอกาสในการรุกอุตสาหกรรมสนับสนุนในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของเวียดนาม จัดแสดงผ่านงานเนปคอนเวียดนาม 2017 (เนปคอน 2017)

อิสระ บุรินทรามาตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ ผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าแห่งอาเซียน กล่าวว่า บริษัทได้มีการจัดเอ็กซิบิชั่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก ได้มีโอกาสเจรจาธุรกิจการค้า การลงทุนและการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในเวียดนาม อีกทั้งเวียดนามยังมีเป้าหมายในปี 2563 ที่จะเป็นฐานการผลิตสินค้าให้กับทั่วโลก โดยในปี 2559 ที่ผ่านมามีมูลค่าการส่งออกกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อยู่ที่ 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัทมองว่ายังมีช่องทางให้การส่งออกของไทยมีการเติบโตจากการเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้อนให้กับโรงงานผู้ผลิตอุปกรณ์เพื่อส่งออกต่อ โดยมูลค่าการส่งออกของไทยไปเวียดนามเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 13.3% โดยสินค้าที่ส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ ส่วนประกอบรถยนต์ ขณะที่ธุรกิจไทยลงทุนในเวียดนาม เช่น อาหารและอุปกรณ์ไฟฟ้า

“สัดส่วนรายได้ของการจัดงานเนปคอน คิดเป็น 12% ของรายได้ทั้งหมด และคาดว่าในปีหน้าจะเพิ่มเป็น 14% เพราะบริษัทเห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคที่เติบโต และพฤติกรรมของประชากรในเวียดนามที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการเองด้วย และในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะขยายการจัดงานเอ็กซิบิชั่นที่เวียดนามในกลุ่มรีเทล เทคโนโลยี เป็นต้น” อิสระ กล่าว 

อิสระ ย้ำว่า ในปี 2561 สัดส่วนรายได้การจัดงานในเวียดนามคงยังไม่โตแบบก้าวกระโดด แต่ 2-3 ปีข้างหน้าจะมีฐานลูกค้าและรายได้เพิ่มขึ้น เพราะตามนโยบาย บริษัทมีแผนที่จะต้องขยายการจัดงานในเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 1 งาน

ด้าน มานพชัย วงศ์ภักดี เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงฮานอย ให้ข้อมูลภาพรวมของเวียดนามว่า ปัจจุบันการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเวียดนามเติบโตทุกปี มีประชากรเกิดใหม่ กลุ่มผู้ใช้แรงงานมีมากขึ้น ส่งผลให้หลายประเทศเข้ามาลงทุนในเวียดนาม เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน ยุโรป สหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น ขณะที่การเข้ามาลงทุนในเวียดนามของประเทศไทยยังมีสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่น

ปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจของเวียดนามมีการเติบโต เกิดจากเสถียรภาพทางการเมือง นโยบายส่งเสริม สนับสนุนการลงทุนมีความต่อเนื่อง การได้สิทธิพิเศษทางการค้ากับประเทศผู้นำเข้า ระบบขนส่งเอื้อต่อการขนส่งเพื่อการส่งออก อีกทั้งยังมีท่าเรือน้ำลึก และมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางถนน รถไฟ ที่ต่างประเทศเข้ามาลงทุน ซึ่งเป็นแรงดึงดูดที่ทำให้หลายประเทศเข้ามาลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่เติบโตในระดับ 2 หลัก

อย่างไรก็ดี การเติบโตของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนสนับสนุนอุตสาหกรรมในเวียดนามมีการเติบโตที่น่าสนใจมาก และการที่เวียดนามได้ทำความตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับประเทศต่างๆ ทำให้ได้เปรียบ การลงนามบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ในการพัฒนาเทคโนโลยี เนื่องจากญี่ปุ่นได้วางให้เวียดนามเป็นฐานการลงทุนผลิตชิ้นส่วนสนับสนุนอุตสาหกรรมแห่งใหม่แทนการลงทุนเดิมในจีน เหตุนี้เวียดนามจึงเป็นที่จับตาในแวดวงอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์