posttoday

สทน.ผุดทัวร์ทางรถ เชื่อมซีแอลเอ็มวี

15 กันยายน 2560

รัฐบาลชาติสมาชิกอาเซียน พยายามผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด ทู คิงดอม วัน เดสติเนชั่น

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์ 

ที่ผ่านมา รัฐบาลชาติสมาชิกอาเซียน โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้พยายามผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด ทู คิงดอม วัน เดสติเนชั่น

ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวยังไม่ให้ภาพชัดเจนมากนักในทางปฏิบัติ ในส่วนของการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวทางรถระหว่างไทยกับชาติสมาชิก เพราะความหลากหลายด้านภูมิศาสตร์ หลายประเทศที่รายล้อมไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ ขณะที่เส้นทางเชื่อมโยงทางอากาศเติบโตอย่างรวดเร็ว จากการขยายเส้นทางการบินของผู้ประกอบการสายการบิน ส่งผลให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวอาเซียนและภูมิภาคอื่นเติบโตอย่างรวดเร็ว

ภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เล่าถึงแนวทางส่งเสริมคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในแถบอาเซียนว่า แผนยุทธศาสตร์การตลาดในปีหน้า สทน.เตรียมนำสมาชิกร่วมสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว เชื่อมโยงทางบกระหว่างประเทศไทยกับกลุ่มประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) เพื่อทยอยเปิดตัวแพ็กเกจทัวร์เส้นทางรถใน 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.เส้นทางอาร์ 10 ตราด-เกาะกง-สีหนุวิลล์-ฟูก๊วก 2.เส้นทางอาร์3เอ เชียงราย-เชียงของ-สิบสองปันนา-คุนหมิง และ 3.เส้นทางอุบลราชธานี-ปากเซ

“ที่ผ่านมา การเดินทางท่องเที่ยวทางรถผ่านบริษัททัวร์ยังมีไม่มากนัก เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านไทยอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่ปัจจุบันมีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน สถานที่ท่องเที่ยวจากชาวต่างชาติ เช่น จีน ทำให้แต่ละประเทศมีความพร้อมในการเดินทางมากขึ้น” ภูริวัจน์ กล่าว

ทั้งนี้ การเปิดตัว 3 เส้นทางดังกล่าว เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเจนวาย วัยทำงานและผู้สูงวัย ที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวพร้อมสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนในแต่ละประเทศ ซึ่งมองว่าการเดินทางท่องเที่ยวทางรถ ช่วยให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างแท้จริง รวมถึงช่วยกระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง

สมาคมจะเริ่มจำหน่ายแพ็กเกจทัวร์เส้นทางดังกล่าวปลายไตรมาสแรกปีหน้า คาดว่าจะนำนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเที่ยวผ่านแพ็กเกจทัวร์ซีแอลเอ็มวีตลอดปีหน้า เส้นทางละ 500-1,000 คน ขณะที่นำกลุ่มซีแอลเอ็มวีเที่ยวไทย เส้นทางละ 4,000-5,000 คน 

สำหรับเป้าหมายการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของ สทน.จะเน้นการเดินทางแบบเชื่อมโยงทั้งสองฝ่าย ทั้งไปในอาเซียน และอาเซียนมาไทย ปัจจุบันได้ขยายเส้นทางการท่องเที่ยวภายในประเทศแบบเครือข่าย โดยนับเส้นทางกลุ่มซีแอลเอ็มวีเป็นโดเมสติก อาเซียน มากกว่าเป็นการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ

นอกจากนี้ สมาคมในเดือน มี.ค.ปีหน้าเตรียมจัดงานส่งเสริมการขาย เบื้องต้นใช้ชื่องาน “ท่องเที่ยววิถีไทย ประสานใจอาเซียน” โดยนำผู้ประกอบการท่องเที่ยวเส้นทางซีแอลเอ็มวี จากประเทศไทยและกลุ่มตลาดดังกล่าว ร่วมออกบูธท่องเที่ยวประมาณ 400-500 บูธ และนำผู้ซื้อจากต่างประเทศมาร่วมเจรจาซื้อขาย พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวคนไทยซื้อแพ็กเกจทัวร์ราคาพิเศษด้วย

ภูริวัจน์ บอกว่า การส่งเสริมให้ตลาดการท่องเที่ยวอาเซียน เชื่อมโยงการเดินทางได้จริง ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาลในแต่ละประเทศ ต้องพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวร่วมกัน แต่ปัจจุบันประเทศไทยมีภาพลักษณ์การดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาไทยเพียงอย่างเดียว ส่งผลให้ความร่วมมือยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนมากนัก

“สทน.เชื่อว่าทัวร์เส้นทางอาเซียนจะได้รับความนิยมจากคนไทย เพราะส่วนหนึ่งการเดินทางยังมีความยุ่งยากด้านเอกสารและวิธีการเดินทางยังไม่สะดวกสบายมากนัก รวมถึงการเที่ยวผ่านทัวร์ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยวอย่างแท้จริง” ภูริวัจน์ กล่าวทิ้งท้าย