posttoday

แนะบุกตลาด CLMV

14 กันยายน 2560

"อภิรดี" ปั้นผู้ประกอบการท้องถิ่นแนวชายแดน ยึดซีแอลเอ็มวีขยายการค้า-ลงทุน เตรียมลุยจัด YEN-D Frontier รุ่น 2 บุกเมียนมา

"อภิรดี" ปั้นผู้ประกอบการท้องถิ่นแนวชายแดน ยึดซีแอลเอ็มวีขยายการค้า-ลงทุน เตรียมลุยจัด YEN-D Frontier รุ่น 2 บุกเมียนมา

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมการค้าต่างประเทศจัดทำโครงการเพื่อผลักดันผู้ประกอบการท้องถิ่น โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่อยู่ในจังหวัดแถบชายแดนไทย กับประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ให้มีโอกาสในการทำการค้า การลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน

"กระทรวงต้องการผลักดันให้ ผู้ประกอบการในจังหวัดที่ติดชายแดน พัฒนาขีดความสามารถเป็นผู้ประกอบการระหว่างประเทศ เพราะเดิมทีจะค้าขายในระดับจังหวัด หรือค้าขายกับจังหวัดของประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน แต่ต้องการผลักดันให้เติบโตมากกว่านี้ เพราะนโยบายของกระทรวงตั้งเป้าซีแอลเอ็มวี คือตลาดเดียวของไทย" นางอภิรดี กล่าว

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรม ได้มีการจัดทำโครงการสร้างเครือข่าย ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านซีแอลเอ็มวี (เยน-ดี โปรแกรม) ซึ่งได้จัดมาแล้ว 3 รุ่น สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่รวมกัน 825 ราย มียอดการค้าขายระหว่างกันแล้วประมาณ 3,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแผนการขยายธุรกิจให้กับ ผู้ประกอบการ กรมมีแผนที่จะจัดโครงการ เยน-ดี ฟรอนเทียร์ ซึ่งเป็นโครงการย่อยของ เยน-ดี โปรแกรม โดยได้จัดรุ่นแรกที่แม่สอดเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ได้จัดอบรมให้กับนักธุรกิจใน อ.แม่สอดและเมืองเมียวดี ผาอัน และเมาะลำไยของเมียนมา ฝั่งละ 14 คน

นอกจากนี้ กรมยังจะจัด เยน-ดี ฟรอนเทียร์  รุ่นพิเศษรุ่นที่ 2 ที่แม่สาย โดยมีนักธุรกิจฝ่ายไทยจากแม่สาย ภาคเหนือตอนบน 2 และนักธุรกิจของเมียนมาจากท่าขี้เหล็ก เชียงตุง ตองยี มูเซน้ำคำ รวมฝ่ายละ 20 คน กำหนดจัดวันที่ 25-29 ก.ย.นี้ โดยมั่นใจว่าการขยาย การค้าและการลงทุนของผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคกับเมียนมาได้เพิ่มขึ้น

ขณะที่แผนงานปี 2561 กรมจะ เดินหน้าโครงการ เยน-ดี โปรแกรม รุ่นที่ 4 และจะมีการจัด เยน-ดี ฟรอนเทียร์รุ่นพิเศษ โดยเน้นฝึกอบรมผู้ประกอบการในจังหวัดที่ติดชายแดนมากขึ้น ซึ่งจะดำเนินการทั้งจังหวัดที่ติดกับซีแอลเอ็มวีและทางใต้ไปถึงมาเลเซีย