posttoday

ลุ้นเปิดตลาดเกาหลีใต้

12 กันยายน 2560

"อภิรดี" ผลักดันให้เกาหลีใต้เปิดตลาดสินค้าไทยเพิ่มเติมตามกรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียนเกาหลีใต้ หวังเพิ่มการค้าระหว่างกัน

"อภิรดี" ผลักดันให้เกาหลีใต้เปิดตลาดสินค้าไทยเพิ่มเติมตามกรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียนเกาหลีใต้ หวังเพิ่มการค้าระหว่างกัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มีการรับทราบรายงาน ความคืบหน้าการเจรจาเปิดตลาดสินค้าอ่อนไหวเพิ่มเติมระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้ ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-เกาหลีใต้ ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ตามความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี (AKFTA) ที่ครบรอบ 10 ปี ซึ่งล่าสุดเข้าสู่กระบวนการแลกเปลี่ยนข้อเสนอการเปิดตลาดแล้ว โดยสินค้าที่ไทยต้องการผลักดันให้เกาหลีใต้เปิดตลาดเพิ่มเติม ได้แก่ แป้งสตาร์ช ผลิตภัณฑ์ประมงแปรรูป เม็ดพลาสติก เซรามิก และสิ่งทอ

ทั้งนี้ นับแต่มีการจัดตั้งความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ การค้าสองฝ่ายขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นจาก 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2549 เป็น 1.24 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2559 หรือเพิ่มขึ้นถึง 92% ส่วนการลงทุนทางตรงจากเกาหลีใต้สู่อาเซียนเฉลี่ยประมาณ 6,000 ล้านดอลลาร์/ปี ซึ่งอาเซียนเป็นคู่ค้าและจุดหมายการลงทุนสำคัญอันดับที่ 2 ของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนข้อ คิดเห็นระหว่างกันในสภาธุรกิจอาเซียนเกาหลีใต้เกี่ยวกับการขยายความร่วมมือด้านต่างๆ ในอนาคตให้สอดคล้องกับ การเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก เช่น  อุตสาหกรรม 4.0 Big Data ปัญญา ประดิษฐ์  Internet of Things ธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ ตลอดจนการพัฒนาเอสเอ็มอี เพื่อให้สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ ห่วงโซ่มูลค่าเพิ่มของโลกได้ ซึ่งเป็นประเด็นที่เกาหลีใต้มีความเชี่ยวชาญและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่อาเซียน

สำหรับการค้าทวิภาคีในปี 2559 เกาหลีใต้เป็นคู่ค้าอันดับที่ 11 ของไทย โดยการค้ารวมระหว่างไทยกับเกาหลีใต้มีมูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ สินค้า ส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ แผงวงจรไฟฟ้า ยางพารา อัญมณีและเครื่อง ประดับ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เหล็กและเหล็กกล้า ด้านการลงทุนปี 2559 เกาหลีใต้ได้รับการส่งเสริมการลงทุน จากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เป็นอันดับที่ 10 จำนวน 32 โครงการคิดเป็นมูลค่า 6,200 ล้านบาท ทั้งนี้ในปี 2559 มีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางมาไทย 1.5 ล้านคน สูงเป็นอันดับ 3 และนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเกาหลีใต้ 4.7 แสนคน

บรรยายภาพ  - เปิดตลาด : อภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์  เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-เกาหลีใต้ ณ กรุงมะนิลา โดยที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการเจรจาเปิดตลาดสินค้าอ่อนไหวเพิ่มเติมระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้ ตามความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี (AKFTA)