posttoday

ชูสปอร์ต ทัวริซึ่ม ดึงรายได้ 3 แสนล้านบาท

25 สิงหาคม 2560

เทรนด์การดูแลรักษาสุขภาพในรูปแบบต่างๆ ทั้งการรับประทานอาหาร การออกกำลังกายและใจ จะไม่เป็นแค่กระแสความนิยมชั่วคราว

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์  

เทรนด์การดูแลรักษาสุขภาพในรูปแบบต่างๆ ทั้งการรับประทานอาหาร การออกกำลังกายและใจ จะไม่เป็นแค่กระแสความนิยมชั่วคราวเท่านั้น โดยปัจจุบันถูกปรับเปลี่ยนเป็นไลฟ์สไตล์ที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย

ชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล่าว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ททท.มีนโยบายผลักดันให้ประเทศไทยเป็นสปอร์ต ทัวริซึ่ม พ่วงกับการท่องเที่ยว โดยเห็นได้ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยเพื่อร่วมกิจกรรมแข่งขันกีฬาในกลุ่มต่างๆ เช่น กอล์ฟ วิ่ง ปั่นจักรยาน ดำน้ำ เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป 1-2 เท่า ที่ใช้จ่ายปกติเฉลี่ยวันละ 5,200 บาท

ทั้งนี้ ททท.อยู่ระหว่างการรวบรวมพื้นที่ในแต่ละจังหวัดที่มีศักยภาพการจัดรายการแข่งขันกีฬา เช่น วิ่งมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน ฯลฯ  พร้อมร่วมกับบริษัทเอกชนที่สนใจและมีความเชี่ยวชาญจัดงานแข่งขันกีฬาในแต่ละประเภท ร่วมจัดงานพร้อมโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับคนไทยและต่างชาติเข้าร่วมงาน

การส่งเสริมจัดแข่งขันกีฬาจะเน้นตารางแข่งขันช่วงกรีนซีซั่น เพื่อกระจายตัวให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้ตลอดทั้งปี โดย ททท.จะสนับสนุนให้จัดติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำรายการแข่งขันกีฬามาจัดรวมเป็นตารางให้กับนักท่องเที่ยวได้วางแผนเดินทางล่วงหน้า
“ไทยมีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) สปอร์ต ทัวริซึ่ม ในอาเซียนได้ โดยพบว่ากลุ่มนี้มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง โดยปีหน้า คาดว่าการส่งเสริมอย่างจริงจังจะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศไทยประมาณ 3 แสนล้านบาทคิดเป็น 10% ของรายได้ทางการท่องเที่ยวทั้งหมด” ชาญชัย กล่าว  

รัฐ จิโรจน์วณิชชากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมซ์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น ผู้จัดงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน ศรีราชา กรังด์ปรีซ์ เล่าว่า บริษัทได้จัดงานฮาล์ฟมาราธอน ศรีราชากรังด์ปรีซ์ วันที่ 17 ก.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 3,000 คน แบ่งเป็นคนไทย 90% และต่างชาติ 10% สร้างรายได้กว่า 30 ล้านบาท

ทั้งนี้ มองว่าประเทศที่เริ่มมีความร่ำรวย ประชากรจะหันมาสนใจกับสุขภาพของตัวเอง และหันมาเล่นกีฬา เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายและพร้อมพักผ่อนด้วยการเดินทางท่องเที่ยวร่วมด้วย ซึ่งเห็นได้ว่ารายการแข่งขันมาราธอนระดับโลก อย่าง บอสตัน มาราธอน ที่จัดงานมากกว่า 100 ปี ตลาดเติบโตเพิ่มขึ้น มีผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกปี

ในส่วนของภูมิภาคอาเซียน มีเพียงสิงคโปร์ มาราธอนเท่านั้น ที่ติดอันดับโลก ซึ่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมยื่นเรื่องการขอมาตรฐานระดับโลก เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นเวทีการแข่งขันมาราธอนระดับโลกเทียบชั้นกับสิงคโปร์

“ปัจจุบันบริษัทได้จัดการแข่งขันวิ่งใน 9 จังหวัด ในอนาคตมีแผนขยายเส้นทางวิ่งเพิ่มเติมให้มีความหลากหลาย ซึ่งมองว่าการจัดงานมาราธอนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค ขณะที่ชาวต่างชาติ วางแผนเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น” รัฐ กล่าว