posttoday

ปี'61จีดีพีอาเซียนโต5%

09 สิงหาคม 2560

เอกชนฟันธงปี 2561 จีดีพีอาเซียนโต 5% ชี้ปัจจัยดีมานด์ประเทศเกิดใหม่-ปฏิวัติอุตสาหกรรม สู่ยุค 4.0 เร่งสร้างเครือข่ายอาเซียน

เอกชนฟันธงปี 2561 จีดีพีอาเซียนโต 5% ชี้ปัจจัยดีมานด์ประเทศเกิดใหม่-ปฏิวัติอุตสาหกรรม สู่ยุค 4.0 เร่งสร้างเครือข่ายอาเซียน

นายกรกฎ ผดุงจิตต์ เลขาธิการกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า อัตราการเติบโตของผลผลิตมวลรวม (จีดีพี) อาเซียนในปี 2561 คาดอยู่ที่ 5% โดยประเทศกัมพูชามีจีดีพีเติบโตมากที่สุด 7.1% จากการย้ายฐานการผลิตของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ส่วนอินโดนีเซียมองว่าเป็นช่วงฟื้นตัวของสภาวะเศรษฐกิจ คาดจีดีพีปีหน้าโต 5.3% จากปี 2560 คาดโต 5.1%

สำหรับในประเทศเวียดนามนั้น รัฐบาลได้ให้ความสำคัญด้านไอที การเกษตรที่มุ่งสู่สมาร์ทฟาร์มเมอร์ ซึ่งมองว่ามาถูกทาง โดยคาดในปีหน้าจีดีพีจะมีอัตราเติบโตแตะ 6.7% โดยคาดการณ์การเติบโตของจีดีพีประเทศอื่นในอาเซียนส่วนใหญ่จะเติบโตเพิ่มขึ้น ยกเว้นมาเลเซียมีแนวโน้มหดตัวจากสภาวะการเมืองในประเทศ

ด้าน น.ส.โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล ผู้อำนวยการสำนักอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงานสัมมนา "เหลียวหลังแลหน้า 50 ปี อาเซียน" โดยศูนย์อาเซียนศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าอัตราการเติบโตผลผลิตมวลรวม (จีดีพี) ในอาเซียนปี 2560 คาดจะเติบโตเป็น 4.8% ตามอุปสงค์ (ดีมานด์) ของประเทศเกิดใหม่ และการปฏิวัติอุตสาหกรรมสู่ยุค 4.0 ตามกระแสเมกะเทรนด์ในปัจจุบัน

สำหรับกระแสสังคมโลกใหญ่คือ อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (ไอโอที) ทั้งด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) และสังคมผู้สูงอายุจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและอุตสาหกรรมในประเทศ ส่วนผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น การเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าของประเทศมหาอำนาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของจีดีพีในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย

ขณะที่อาเซียนได้เริ่มคำนึงถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุค 4.0 ซึ่งทิศทางการขับเคลื่อนหลังจากนี้พัฒนาปรับปรุงกฎระเบียบเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจในยุค 4.0 และอี-คอมเมิร์ซต่อเนื่อง โดยกระทรวงพาณิชย์ได้พัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยมีสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) มุ่งให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และนวัตกรรมในการดำเนินธุรกิจตอบโจทย์ไทยแลนด์ 4.0 พร้อมเชิญผู้ประกอบการอาเซียนเข้าร่วมอบรม เน้นสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการในภูมิภาค