posttoday

ผุดแผนอู่ต่อเรือรับอีอีซี

05 สิงหาคม 2560

กรมเจ้าท่าลุยลงทุนอู่ต่อเรืออีอีซี 2,000 ล้าน หวังเจาะตลาดเมียนมา-เวียดนาม หนุนดีมานด์การขนส่งทางน้ำนับแสนล้าน

กรมเจ้าท่าลุยลงทุนอู่ต่อเรืออีอีซี 2,000 ล้าน หวังเจาะตลาดเมียนมา-เวียดนาม หนุนดีมานด์การขนส่งทางน้ำนับแสนล้าน

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ระยะ 5 ปี เน้นขยายขีดความสามารถและพัฒนาคุณภาพขนส่งเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคและในอาเซียนรวมถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างเป็นระบบ ตลอดจนการพัฒนาอุตสาหกรรมต่อเนื่องเพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ โดยตั้งเป้าเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าทางน้ำเพิ่มจาก 12% เป็น 15% ภายในปี 2564

นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางน้ำ กล่าวว่า ขณะนี้กรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมการลงทุนก่อสร้างอู่ต่อเรือในพื้นที่อีอีซี คาดว่าวงเงินลงทุนจะอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท โดยมีความต้องการจากกลุ่มลูกค้าในไทยด้านการซ่อมบำรุงเรือและต่อเรือ ตลอดจนต่อยอดรับช่วงต่อเรือและซ่อมแซมเจาะกลุ่มตลาดประเทศอาเซียนที่นิยมทำการประมงอย่างเมียนมา เวียดนาม และกัมพูชา แต่ทั้งนี้ต้องมีความชัดเจนในด้านการทำตลาดและความคุ้มทุนเสียก่อน

นอกจากนี้ กรมจะหารือกับสำนักงบประมาณเพื่อขอเพิ่มวงเงินโครงการจ้างเหมาขุดลอกร่องน้ำภายในประเทศ ซึ่งเป็นร่องน้ำทางเศรษฐกิจที่สำคัญจำนวน 8 ร่อง เช่น มหาชัย บางปะกง สงขลา สุราษฎร์ธานี และเจ้าพระยา โดยจะขอขยายวงเงินเป็น 2,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 250 ล้านบาท/แห่ง จากวงเงินเดิมซึ่งอยู่ที่ 500 ล้านบาท เพื่อให้เรือสินค้าขนาดใหญ่ความลึก 5 เมตร สามารถแล่นผ่านได้ เนื่องจากการขนส่งสินค้าทางเรือตามแม่น้ำลำคลองในแต่ละปีมีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนโลจิสติกส์มาก เพราะเรือสามารถรองรับปริมาณสินค้าได้มากกว่ารถ 200 เท่า ในการขนส่งครั้งเดียว