posttoday

'อเมซอน'รุกชิงเค้กอาเซียน

28 กรกฎาคม 2560

ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซสหรัฐท้าชิงจีน ประเดิมบุกสิงคโปร์เป็นสนามทดสอบอาเซียน หวังปูทางปะทะเดือดอาลีบาบา-ลาซาด้า

ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซสหรัฐท้าชิงจีน ประเดิมบุกสิงคโปร์เป็นสนามทดสอบอาเซียน หวังปูทางปะทะเดือดอาลีบาบา-ลาซาด้า

อเมซอน ยักษ์อี-คอมเมิร์ซจากสหรัฐ เปิดบริการไพรม์ นาว เป็นครั้งแรกในสิงคโปร์นับเป็นก้าวแรกในการชิงส่วนแบ่งตลาดผู้บริโภคอาเซียน และเปิดฉากแข่งขันกับอาลีบาบา บริษัทอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่จากจีนที่กำลังเร่งขยายธุรกิจในภูมิภาคผ่านลาซาด้า แพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ในเครืออาลีบาบาในอาเซียน

ทั้งนี้ บริการไพรม์ นาว จะจัดส่งสินค้าทุกประเภทที่วางขายในอเมซอนอย่างรวดเร็ว โดยส่งสินค้าฟรีภายในเวลา 2 ชั่วโมง หากซื้อสินค้ามากกว่า 40 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 981 บาท) และส่งด่วนภายใน 1 ชั่วโมง หากเสียค่าส่ง 9.99 ดอลลาร์ (ราว 245 บาท)

นอกจากนี้ เฮนรีโหลว ผู้อำนวยการฝ่ายบริการอเมซอน ไพรม์ นาว ในเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า อเมซอนยังจะเปิดให้ชาวสิงคโปร์ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกไพรม์ ทดลองใช้บริการส่งสินค้าดังกล่าวฟรีในช่วงเวลาจำกัดด้วยเช่นกัน

แม้การเปิดบริการไพรม์ในสิงคโปร์จะยังถือเป็นตลาดเล็ก ทว่าประชากรส่วนใหญ่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักและนิยมซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยอเมซอนในการดำเนินการดังกล่าว หลังจากที่เริ่มรุกเข้าสู่เอเชียอย่างจริงจังในปีที่แล้วด้วยการบุกตลาดอินเดีย

"สิงคโปร์จะเป็นสนามทดสอบ ผมจะให้เวลาอเมซอนอีก 2 ไตรมาส ในการเปิดบริการต่างๆ ในอาเซียนเร็วๆ นี้ อย่างน้อยก็ในเมืองใหญ่ของภูมิภาค" อาเจย์ ซันเดอร์ รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ดิจิทัลของบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน กล่าวพร้อมเสริมว่า ยอดขายสินค้าออนไลน์ในอาเซียน คาดว่าจะขยายตัวแตะ 7.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.36 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2021 จาก 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 5.32 แสนล้านบาท) ในปี 2016

ด้านบลูมเบิร์กรายงานว่า การรุกตลาดครั้งนี้จะทำให้การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในอาเซียนรุนแรงยิ่งขึ้น หลังอาลีบาบาลงทุนเพิ่มในลาซาด้าถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.3 หมื่นล้านบาท) เมื่อเดือน มิ.ย. และกำลังพิจารณาซื้อหุ้นในโทโกพีเดีย แพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ในอินโดนีเซีย

เสี่ยวเฟิงหวัง นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยฟอร์เรสเตอร์ เปิดเผยว่า อาลีบาบาและลาซาด้าจะยังมีความได้เปรียบเหนือ อเมซอน เนื่องจากทำธุรกิจในภูมิภาคมา ยาวนานกว่าใน 6 ประเทศอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม ทำให้มีฐานลูกค้าและผู้ขายของในพื้นที่ รวมถึงมีความพร้อมเรื่องระบบโลจิสติกส์

แม้บรรดาธุรกิจอี-คอมเมิร์ซหวังชิงตลาดผู้บริโภคอาเซียนที่มีประชากรกว่า 600 ล้านราย แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังเผชิญอุปสรรคบางประการ เช่น ระเบียบการกำกับดูแลที่แตกต่างกันและซับซ้อน ภาษาท้องถิ่น และความไม่พร้อมเรื่องโลจิสติกส์