posttoday

ไทยชูโลเกชั่นถ่ายหนัง แข่งมาเลเซีย

21 กรกฎาคม 2560

การบอกเล่าเรื่องราวความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวไทยผ่านหลังเลนส์กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างชาติในประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ประเทศที่ทรงประสิทธิภาพ

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์

การบอกเล่าเรื่องราวความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวไทยผ่านหลังเลนส์กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างชาติในประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ประเทศที่ทรงประสิทธิภาพ

วัดได้จากที่ผ่านมา ภาพยนตร์ฟอร์มเล็กและฟอร์มใหญ่ รวมถึงสินค้าโฆษณาต่างประเทศที่เดินทางมาใช้สถานที่ในประเทศไทยถ่ายทำ หลายเรื่องโดนใจนักท่องเที่ยว เช่น ลอส อิน ไทยแลนด์ ได้สร้างกระแสคนจีนเดินทางตามรอยอย่างล้นหลามจนทุกวันนี้

วรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เล่าว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลหลายประเทศในเอเชียและอาเซียน โดยเฉพาะประเทศมาเลเซียให้ความสำคัญกับการส่งเสริมกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างชาติเลือกใช้สถานที่ถ่ายทำในประเทศตัวเองอย่างจริงจัง โดยมีสิทธิประโยชน์ (อินเซนทีฟ) ที่หลากหลาย ทั้งลด แลก แจก แถม มาตรการด้านภาษีจูงใจมากกว่า 30% ล่าสุดประเทศไทยเพลี่ยงพล้ำการเลือกใช้สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์มาร์โคโปโล ให้กับประเทศมาเลเซีย

"กองถ่ายต่างชาติให้ความสนใจเลือกใช้สถานที่ในไทย แต่ต้องยอมรับว่าอินเซนทีฟไทยยังสู้เพื่อนบ้านไม่ได้ แต่ความหลากหลายด้านสินค้าและบริการ รวมถึงมาตรการด้านภาษีที่ลดหย่อนได้ 15% จากมูลค่าหนังใช้จ่ายในไทยไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท จะเป็นจุดขายที่น่าสนใจของไทย" วรรณสิริ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีแนวคิดการขอเพิ่มอินเซนทีฟจากภาครัฐ เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาการผลักดันที่ยาวนาน ซึ่งมองว่ามาตรการคืนภาษี 15% ที่รัฐบาลให้ล่าสุดสร้างแรงจูงใจได้ ล่าสุดมีภาพยนตร์ต่างประเทศ จำนวน 2 เรื่อง มูลค่ารวม 136 ล้านบาท  ขอรับการส่งเสริมคืนภาษีรวม 20 ล้านบาทแล้ว

ในปีนี้กรมการท่องเที่ยวมีงบประมาณการลดหย่อนภาษีเพื่อการส่งเสริมกองถ่ายหนังจำนวน 100 ล้านบาท โดยงบประมาณปี 2561 จะเพิ่มเป็น 120 ล้านบาท

วรรณสิริ บอกอีกว่า กรมได้เตรียมแผนการพัฒนาบุคลากรคนรุ่นใหม่ ผ่านการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย ครั้งที่ 5 ได้จัดการประกวดการแข่งขันถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในประเทศไทย โดยผู้เข้าแข่งขันเป็นนักศึกษาด้านภาพยนตร์ของไทย ร่วมกับทีมต่างชาติ ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกของสมาคมเครือข่ายภาพยนตร์แห่งเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น เป็นสมาชิกเข้าร่วมการแข่งขัน

ทั้งนี้ จะเลือกใช้สถานที่ถ่ายทำใน 8 คลัสเตอร์สินค้าทางการท่องเที่ยวของไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับชาว ต่างชาติเพิ่มขึ้น โดยทีมที่ชนะการประกวด จะได้เข้าร่วมฝึกอบรมการแลกเปลี่ยน ความรู้การทำภาพยนตร์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในโครงการ ฟลาย โปรเจกต์ด้วย

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวได้นำภาพยนตร์ต่างชาติที่ถ่ายทำในประเทศไทย จำนวน 5 เรื่อง มาฉายให้คนไทยและต่างชาติเข้าชมฟรีที่ โรงภาพยนตร์สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 21-25 ก.ค.นี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ความพร้อมด้านโลเกชั่น ของประเทศไทย

สำหรับภาพรวมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างชาติในไทยระหว่างเดือน ม.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยรายการโทรทัศน์ หนังสั้น โฆษณา รวม  432 เรื่อง มูลค่า 1,637 ล้านบาท ลดลง 48% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ตลอดปีนี้มั่นใจว่าภาพรวมการถ่ายทำหนังจะเติบโต 10% วรรณสิริ กล่าวทิ้งท้าย