posttoday

ทัวร์ศูนย์เหรียญหนีไทย เบนเข็มไปเวียดนาม ฟิลิปปินส์

13 กรกฎาคม 2560

ทัวร์ศูนย์เหรียญแห่เที่ยวเวียดนาม ฟิลิปปินส์แทนไทยกว่า 50% ททท.เชื่อระบุครึ่งปีหลังกลุ่มลักซ์ชัวรี่แพ็กเกจกว่า 5 หมื่นหยวนแห่เที่ยวไทยพุ่ง

ทัวร์ศูนย์เหรียญแห่เที่ยวเวียดนาม ฟิลิปปินส์แทนไทยกว่า 50% ททท.เชื่อระบุครึ่งปีหลังกลุ่มลักซ์ชัวรี่แพ็กเกจกว่า 5 หมื่นหยวนแห่เที่ยวไทยพุ่ง

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเซี่ยงไฮ้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มทัวร์ศูนย์เหรียญได้ปรับเส้นทางการท่องเที่ยวจากประเทศไทยไปยังประเทศเวียดนาม ฟิลิปปินส์กว่า 50% ของตลาดดังกล่าวแทนประเทศไทย ภายหลังรัฐบาลกวดขันและปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาพรวมนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทย โดยเฉพาะเมืองเซี่ยงไฮ้ปรับโครงสร้างตลาดเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับกลางและระดับบนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง วัดได้จากราคาค่าแพ็กเกจทัวร์มีราคาเฉลี่ย 6,000-5 หมื่นหยวน/แพ็กเกจ เทียบจากที่ผ่านมาราคาเฉลี่ยที่ 1,500-2,000 หยวน/แพ็กเกจ

"นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยครึ่งปีแรกยังติดลบเล็กน้อย แต่ในแง่รายได้คนจีนมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยตลาดเซี่ยงไฮ้นิยมเดินทางเข้าพักโรงแรมระดับ 6 ดาว อย่างบันยันทรี" นายชูวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การได้รับรางวัลหลากหลายแขนงจากเว็บไซต์ต่างๆ เป็นจุดขายให้กับประเทศไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กระตุ้นให้คนจีนวางแผนเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้น ตลอดปีนี้คาดว่าคนจีนจะมาไทยไม่ต่ำกว่า 9.2-9.5 ล้านคน ขณะที่ปีหน้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันคนจีนต้องการเดินทางมาไทยจำนวนมาก แต่ติดปัญหาเรื่องที่นั่งเที่ยวบินที่ขาดแคลนไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว

สำหรับสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนแบ่งเป็นตลาดกลาง 40-50% ตลาดบน 10% และตลาดทั่วไป 40% ซึ่งแผนยุทธศาสตร์การตลาดเจาะนักท่องเที่ยวกลุ่มลักซ์ชัวรี่อย่างจริงในครั้งนี้ ตั้งเป้าให้กลุ่มดังกล่าวมีสัดส่วนเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 20% ภายในปี 2561 โดยเตรียมกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยครั้งแรกผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ความสนใจเฉพาะกลุ่มมากขึ้น

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา ททท. กล่าวว่า ความไม่แน่นอนต่อเสถียรภาพทางการเมืองภายในสหราชอาณาจักร ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชากร ทำให้นักท่องเที่ยวอังกฤษเดินทางระยะไกลลดลง ซึ่ง 6 เดือนที่ผ่านมานักท่องเที่ยวอังกฤษเดินทางมาไทย ลดลงไม่ถึง 1% แต่ช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2-3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน วัดได้จากยอดการจองล่วงหน้าและเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของชาวอังกฤษ

ทั้งนี้ ททท.เตรียมร่วมมือกับสายการบินไทย และมาเลเซียแอร์ไลน์ส จัดแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยวกลุ่มคู่รัก คู่แต่งงาน กลุ่มวัยเริ่มทำงานให้เดินทางมาไทยเพิ่มขึ้น โดยตลอดปีนี้คาดว่านักท่องเที่ยวอังกฤษจะเดินทางมาไทยกว่า 1.05 ล้านคน ซึ่งเป็นตลาดยุโรปเกิน 1 ล้านคนเป็นครั้งแรก และเป็นตลาดเกินล้านเป็นอันดับที่ 2 รองจากรัสเซีย

ขณะที่ตลาดรัสเซียในปีนี้การเดินทางได้กลับเข้าสู่ภาวะดี หลังได้รับผลกระทบจากอัตราค่าแลกเปลี่ยนเงินรูเบิ้ลอ่อนค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินบาทไทย ซึ่งครึ่งปีแรกตลาดดังกล่าวเติบโตกว่า 30% และคาดว่านักท่องเที่ยวรัสเซียจะเดินทางมาไทยกว่า 1.3 ล้านคน

ภาพประกอบข่าว