posttoday

Booking.com ปักหมุดเจาะตลาด CLMVT

07 มิถุนายน 2560

นอกจากธุรกิจคนไทยที่สนใจเข้าไปปักธงในตลาดประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) แล้ว

โดย...ดวงใจ จิตต์มงคล

นอกจากธุรกิจคนไทยที่สนใจเข้าไปปักธงในตลาดประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) แล้ว ธุรกิจข้ามชาติอย่างบุ๊คกิ้งดอทคอม (Booking.com) จากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งปัจจุบันมีสำนักงานร่วม 199 แห่ง กระจายอยู่ใน 70 ประเทศทั่วโลก ก็มองเห็นโอกาสอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ที่เป็นอีกหนึ่งเดสติเนชั่นสำคัญทางธุรกิจด้วยเช่นกัน

ปาริฉัตร แฮห์แนน ผู้จัดการภาคพื้นประเทศไทย อินโดจีนและเมียนมา บุ๊คกิ้งดอทคอม ผู้ให้บริการจองโรงแรมที่พักออนไลน์ กล่าวว่า บริษัทเข้ามาตั้งสำนักงาน ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในสิงคโปร์ เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2550 ซึ่งเธอยังเป็นพนักงานคนไทยคนแรกของบุ๊คกิ้งดอทคอม โดยในช่วงนั้นรับผิดชอบดูแลลูกค้าพันธมิตรกลุ่มโรงแรมเพื่อนำเสนอแพลตฟอร์มการจองที่พักบุ๊คกิ้งดอทคอมให้เป็นที่รู้จัก

จากนั้นในปี 2553 บริษัทแม่ได้เข้ามาตั้งสำนักงานในไทย ถึงปัจจุบันเปิดให้บริการสำนักงาน 3 แห่ง คือ กรุงเทพฯ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ ด้วยมั่นใจถึงศักยภาพและการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศที่ยังขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง ถึงปัจจุบันบุ๊คกิ้งดอทคอมในไทยมีพันธมิตรผู้ให้บริการที่พักต่างๆ รวมกว่า 2 หมื่นแห่งแล้ว

สำหรับกลยุทธ์ของบุ๊คกิ้งฯ จะให้ความสำคัญกับพันธมิตรธุรกิจโรงแรมอย่างใกล้ชิดให้ได้มากที่สุด ซึ่งเป็นเหตุผลหลักต่อการเข้าไปเปิดสาขาในหัวเมืองท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงตลาดในภูมิภาคอินโดจีน ประกอบด้วย เวียดนาม 2 สาขา ในเมืองฮานอยและโฮจิมินห์ ส่วนเมียนมา และกัมพูชา อย่างละ 1 สาขา

ขณะที่แนวโน้มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยในภาพรวมนั้นมีการขึ้นลงสลับกัน จากหลายปัจจัยกระทบ แต่ในปี 2559 ที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะใน 4 เดือนแรกของปี 2560 อยู่ที่ 12 ล้านคน สะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโตตลอดเวลา จากปีผ่านมามีอัตราเติบโต 4.71%

นอกจากนี้ ในปี 2560 ตลาดเมียนมามีแนวโน้มเติบโตสูงอยู่ที่ 50% ส่วนตลาดเวียดนามเติบโต 50% และกัมพูชา 40% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตตามจำนวนที่พักซึ่งขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่วนตลาดลาวนั้นบริษัทจะดูแลการตลาดจากประเทศไทยเป็นหลัก ซึ่งบริษัทจะเร่งแผนดูแลตลาดซีแอลเอ็มวีอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

สำหรับกลยุทธ์การตลาดสำคัญของบุ๊คกิ้งดอทคอม คือ ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก เช่น บริการให้จองที่พักก่อนและชำระค่าบริการเมื่อเข้าพัก รวมถึงอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทั้งที่จองผ่านเครดิตการ์ด และแบบไม่มีเครดิตการ์ด ซึ่งมาจากการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ของโกลบอล มาร์เก็ตติ้ง สอดคล้องกับเทรนด์ลูกค้านักท่องเที่ยวปัจจุบันที่ต้องการความยืดหยุ่นมากขึ้น พร้อมกับทำงานร่วมกับสตราติจิกพาร์ตเนอร์ต่างๆ ทั้งภาคธุรกิจการท่องเที่ยว โทรคมนาคมหรือผู้สนับสนุนคอนเทนต์ภาษาไทย เป็นต้น ของบุ๊คกิ้งดอทคอม

ทั้งนี้ บุ๊คกิ้งดอทคอมยังให้บริการ โมบาย แอพพลิเคชั่น เพื่อรองรับพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า สำหรับกลุ่มโรงแรมขนาดเล็กเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการ จากสำรวจพบว่าไทยเป็นตลาดจองที่พักท่องเที่ยวที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคนี้ ส่วนกลุ่มประเทศที่คนไทยจองที่พักผ่านบุ๊คกิ้งดอทคอมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ ญี่ปุ่น ส่วนเกาหลีติด 1 ใน 3 ของการจอง โดยญี่ปุ่นและใต้หวันเป็นตลาดท่องเที่ยวที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วในกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับลูกค้าต่างชาติที่นิยมจองที่พักมายังไทยในลำดับต้นๆ คือ บราซิล อาร์เจนตินา เวียดนาม โปแลนด์ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลี รัสเซีย สหรัฐและมาเลเซีย ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวชาติที่นิยมเดินทางมาไทย คือ จีน รัสเซีย และยุโรป

ปาริฉัตร กล่าวว่า ธุรกิจบุ๊คกิ้งดอทคอมในภูมิภาคอินโดจีนปัจจุบันมีอัตราเติบโตมากกว่า 2 หลัก มีพันธมิตรธุรกิจที่พักรวมกว่า 3 หมื่นแห่ง แบ่งเป็นในประเทศ 2 หมื่นแห่ง และในซีแอลเอ็มวี 1 หมื่นแห่ง ในเร็วๆ นี้บริษัทยังเตรียมตัวบริการใหม่ “เอ็กซ์พีเรียนซ์”ในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ถือเป็นประเทศลำดับแรกๆ ในเอเชียด้วย จากก่อนหน้าบริการดังกล่าวนำร่องให้บริการในเมืองใหญ่ต่างๆ เช่น อัมสเตอร์ดัม ปารีส โรม นิวยอร์ก ลอนดอน เป็นต้น

ทั้งหมดเพื่อสร้างประสบการณ์ในตลาดท่องเที่ยวที่แตกต่างไปจากรายอื่น ท่ามกลางการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุค 4.0