posttoday

ส่องตลาดโรงแรม 'โฮจิมินห์' โอกาสน่าลงทุน

07 มิถุนายน 2560

“เวียดนาม” ประเทศที่กำลังเติบโตด้านเศรษฐกิจ และมีการลงทุนใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยอีกโอกาสการลงทุนที่น่าจับตามอง

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

“เวียดนาม” ประเทศที่กำลังเติบโตด้านเศรษฐกิจ และมีการลงทุนใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยอีกโอกาสการลงทุนที่น่าจับตามอง รวมถึงตลาดกำลังเติบโต คือ ภาคการท่องเที่ยว ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมเวียดนามมีความคึกคัก และขยายตัวดีเช่นกัน

ไค สเปท รองประธานกรรมการด้านปฏิบัติการและการจัดการธุรกิจ กลุ่ม ดับบลิวเอ็มซี กรุ๊ป ผู้บริหารโรงแรม The Reverie Saigon โฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจโรงแรมในประเทศเวียดนาม ขยายตัวสดใส ในแต่ละเมืองจะมีกลุ่มโรงแรมที่แตกต่างกัน รวมถึงราคาที่ไม่เหมือนกัน โดยแนวโน้มตลาดโรงแรมในเวียดนามขยายตัวตามทิศทางเศรษฐกิจของเวียดนามที่เติบโตดี และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในเวียดนามเพิ่มขึ้น ปัจจุบันนักท่องเที่ยวในเวียดนามมีจำนวนไม่ถึง 10 ล้านคน

“โรงแรมในเวียดนาม เปรียบเสมือนขนมหวาน เพราะเป็นตลาดที่กำลังเติบโตต่อเนื่อง จึงมีความน่าสนใจอย่างมาก เพราะจะขยายตัวตามธุรกิจ การลงทุน และการท่องเที่ยวในประเทศที่กำลังเติบโต ดังนั้นการเข้ามาลงทุนโรงแรมในเวียดนาม จึงมีความน่าสนใจอย่างมาก” ไค กล่าว

สำหรับภาพรวมธุรกิจโรงแรมในเมืองโฮจิมินห์ ถือเป็นเมืองศูนย์กลางธุรกิจที่สำคัญของประเทศ ทำให้กลุ่มคนที่เข้ามาในเวียดนามจะเป็นนักธุรกิจจำนวนมาก รวมถึงมีกลุ่มคนที่ต้องการเข้ามาท่องเที่ยวเช่นกัน โดยกลุ่มนักธุรกิจต่างชาติที่เข้ามาในโฮจิมินห์มากที่สุด คือ สหรัฐอเมริกา รองลงมา จีน อันดับสาม ญี่ปุ่น รวมถึง ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ อังกฤษ ออสเตรเลีย อีกทั้งมาจากหลากหลายประเทศในอาเซียน

ดังนั้น การลงทุนโรงแรมเพื่อเจาะตลาดนักธุรกิจ มีความน่าสนใจเช่นกัน โดยการเปิดโรงแรม “The Reverie Saigon” ที่กำหนดไว้ให้เป็นโรงแรมระดับ 6 ดาว หรือวางรูปแบบ เป็น ลักซ์ชัวรี่ โฮเทล มีการออกแบบพิเศษ โดย ดีไซเนอร์ ชาวอิตาลี พร้อมเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่แตกต่าง และออกแบบให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (ยูนีก) จึงเน้นเจาะตลาดกลุ่มลูกค้านักธุรกิจที่เข้ามาทำธุรกิจในเวียดนาม มีจำนวนห้องพักรวม 280 ห้อง ถือว่าเป็นแรงโรมที่มีราคาสูงแห่งหนึ่งในเวียดนาม อีกทั้งในโรงแรม ยังมีเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ รองรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเข้ามาพักระยะยาว

ขณะที่กลุ่มเจ้าของโรงแรม The Reverie Saigon เป็นนักธุรกิจเวียดนาม เครือดับบลิวเอ็มซี กรุ๊ป (WMC Group) ซึ่งมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในเวียดนามจำนวนหลากหลาย โดยมองเห็นโอกาสและศักยภาพของตลาดโรงแรมและท่องเที่ยวของเวียดนาม อีกทั้งต้องการให้กลุ่มนักธุรกิจที่เข้ามาพักในโรงแรม มีการแนะนำไปยังกลุ่มนักธุรกิจคนอื่นๆ ให้เข้ามาพักที่โรงแรมแห่งนี้ต่อไป ปัจจุบันยอดอัตราการเข้าพักในโรงแรมอยู่ที่ระดับ 45-50% ของจำนวนห้องพักทั้งหมด ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และทุกปีโรงแรมมีการเติบโตทางธุรกิจ 20%

โดยการทำธุรกิจโรงแรมในระดับ 6 ดาวต้องมุ่งการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าและไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนา และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าทุกคน พร้อมมุ่งอบรมและฝึกพนักงานภายในอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการที่ดีและพิเศษ

ไค ประเมินถึงตลาดท่องเที่ยวในเวียดนามมีโอกาสขยายตัวอีกมาก และภาครัฐบาล ต่างมีการโปรโมทเรื่องการท่องเที่ยว รวมถึงการลงทุนในด้านท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเช่นกัน อีกจุดแข็งสำคัญของตลาดท่องเที่ยวเวียดนาม คือ เป็นตลาดการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจจำนวนมาก อย่างชายหาดของเวียดนามที่มีความสวยงาม

อีกทั้งภาพรวมเศรษฐกิจของเวียดนามกำลังเติบโตสูง และมีโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศจำนวนมาก จึงเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดกลุ่มเศรษฐีรุ่นใหม่ในระดับ มิลเลียนแนร์ และบิลเลียนแนร์ จำนวนมากขึ้นต่อเนื่อง การมีโรงแรมใหม่จึงสามารถรองรับกลุ่มนักธุรกิจ และเศรษฐีรุ่นใหม่ในประเทศได้อย่างดี

นับเป็นอีกตลาดที่น่าจับตามอง และมีความน่าสนใจอย่างมากสำหรับธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวในเวียดนาม กำลังเติบโตต่อเนื่อง