posttoday

ผุดแผนเปิดลุ่มน้ำโขง

26 พฤษภาคม 2560

“กอบกาญจน์” ชง ครม.เปิดเส้นทางลุ่มแม่น้ำโขงร่วมมือซีแอลเอ็มวี ดันท่องเที่ยวทั้งภูมิภาค ทำแผนยึดโมเดลแม่น้ำดานูบ ยุโรป

“กอบกาญจน์” ชง ครม.เปิดเส้นทางลุ่มแม่น้ำโขงร่วมมือซีแอลเอ็มวี ดันท่องเที่ยวทั้งภูมิภาค ทำแผนยึดโมเดลแม่น้ำดานูบ ยุโรป 

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้หารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางลุ่มแม่น้ำโขงร่วมกับกลุ่มประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) ร่วมกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดน่านน้ำลุ่มแม่น้ำโขงของกลุ่มประเทศดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยว รวมถึงจัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เพื่อช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำให้เติบโต รวมถึงสร้างจุดขายใหม่ให้กับชาติอาเซียน ซึ่งแนวคิดดังกล่าวเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ การส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำโขงจะยึดรูปแบบ (โมเดล) แม่น้ำดานูบของกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งไหลผ่านหลายประเทศมาศึกษาถึงวิธีส่งเสริมการเดินทาง การแบ่งกิจกรรม การจัดโซนด้านการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศให้ช่วยส่งเสริม ซึ่งมองว่าลุ่มน้ำโขงจะเป็นจุดขายให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยแบบเชื่อมโยง และเข้าพักสถานที่ท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ของไทย สอดรับกับนโยบายการกระจายนักท่องเที่ยวต่างชาติลงพื้นที่เมืองรองเพิ่มขึ้น

“รัฐบาลไทยได้ร่วมประชุมหารือกับรัฐบาล สปป.ลาว โดย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปลาวเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ ภายใต้แนวคิดอาเซียน คอนเนกต์ ในการเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติร่วมกัน” นางกอบกาญจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สปป.ลาวได้เสนอให้ประเทศไทยพิจารณาขยายระยะเวลาการเปิดให้บริการด่านชายแดนระหว่าง สปป.ลาวกับด่านชายแดนภาคเหนือของไทยเป็น 24.00 น. จากเดิม 22.00 น. เพื่อให้เที่ยวเดินรถสามารถพานักท่องเที่ยวเดินทางใน สปป.ลาวนานขึ้น ซึ่งเตรียมเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาก่อนดำเนินการ

สำหรับการส่งเสริมท่องเที่ยวร่วมกันภายใต้แผน ทู คันทรี วัน เดสติเนชั่นเวิร์กช็อป ได้นำผู้ประกอบการไทย 30 ราย เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ สปป.ลาว ถึงทิศทางการลงทุนและแผนการส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยวเชื่อมโยงข้ามแดนไทย-ลาวใน 3 เส้นทางการท่องเที่ยว เช่น ด่านบ้านฮวก จ.พะเยา เป็นด่านถาวร เพื่อเชื่อมโยงกับเมืองปากทา แขวงบ่อแก้ว เป็นต้น