posttoday

บุกตลาดกระจกคลุมอาเซียน

27 เมษายน 2560

บางกอกกล๊าส ทุ่มงบ 5,100 ล้าน แตกไลน์โรงงานผลิตกระจกแผ่น ย้ำผู้นำบรรจุภัณฑ์แก้วครบวงจรคลุมอาเซียน

บางกอกกล๊าส ทุ่มงบ 5,100 ล้าน แตกไลน์โรงงานผลิตกระจกแผ่น ย้ำผู้นำบรรจุภัณฑ์แก้วครบวงจรคลุมอาเซียน

นายปวิณ ภิรมย์ภักดี กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางกอกกล๊าส เปิดเผยว่า บริษัทใช้งบลงทุน 5,100 ล้านบาท ขยายการลงทุนเพิ่มในส่วนของโรงงานกระจกแผ่นแห่งใหม่ ตั้งอยู่ที่อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพื่อกระจายความเสี่ยงในการทำธุรกิจด้านบรรจุภัณฑ์แก้ว พร้อมตอกย้ำความพร้อมในการเป็นผู้นำด้านการผลิตบรรจุภัณฑ์ครบวงจรทั้งในไทยและอาเซียน

สำหรับโรงงานแห่งดังกล่าวมีกำลังการผลิตระยะแรกอยู่ที่ประมาณ 600 ตัน/วัน คาดจะเริ่มออกสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ และคาดว่ารายได้จากธุรกิจกระจกแผ่นหลังออกสู่เชิงพาณิชย์แล้ว ในปีนี้น่าจะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาท และในปี 2561 คาดว่าจะมีรายได้จากกลุ่มกระจกแผ่น อยู่ที่ 2,200 ล้านบาท

"ตลาดกระจกแผ่นยังมีการเติบโต ที่น่าสนใจมาก จากปัจจุบันไทยยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศอยู่ถึง 20% รวมทั้งตลาดเพื่อนบ้านอาเซียนเองก็ยังมีความต้องการสูง เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีโรงงานผลิต ประกอบกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างในซีแอลเอ็มวีก็เติบโตสูง เชื่อว่ากระจกแผ่นจะเข้ามามีบทบาทสูงในอนาคต" นายปวิณ กล่าว

ทั้งนี้ ในระยะแรกเน้นผลิตเพื่อรองรับตลาดในประเทศก่อน ก่อนขยายไปต่างประเทศโดยจะเริ่มจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเมียนมา กัมพูชา และลาว ที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปทดลองระบบตลาด พร้อมสร้างการรับรู้ภายใต้แบรนด์ "บีจีเอฟ" มาแล้ว 2 ปี คาดใน 2 ปีมีสัดส่วนส่งออกไปยังตลาดเพื่อนบ้านในกลุ่มกระจกแผ่นราว 5% และมีสัดส่วนรายได้จากกระจกแผ่นขึ้นมาอยู่ที่ 30-40% ของรายได้รวมทั้งหมดภายใน 5 ปี พร้อมลงทุนประมาณ 2,500 ล้านบาท สร้างเตาเผาเพิ่มที่โรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์แก้วที่ จ.ราชบุรี คาดแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2561 โดยรายได้รวมปีนี้คาดเติบโต 7-8% จากปีก่อนมีรายได้รวม 1.2 หมื่นล้านบาท