posttoday

ภารกิจแอตต้าชุดใหม่ ปั้นซิงเกิ้ล วีซ่า อาเซียน

31 มีนาคม 2560

การปรับทัพเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ของสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า)

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์

การปรับทัพเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ของสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) แทนคณะกรรมการชุดเก่าที่ทำงานครบวาระ 2 ปี โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ผลคะแนนของทีมทำงานของ วิชิต ประกอบโกศล ชนะขาดลอย กลายเป็นว่าที่นายกแอตต้าคนใหม่ที่จะมานำทัพ

วิชิต เล่าถึงแผนนโยบายการบริหารจัดการ หากเข้ารับตำแหน่งว่า สมาคมฯ ได้แบ่งสายงานความรับผิดชอบให้กับกรรมการที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละตลาดเป็น 4 สายงานหลัก ได้แก่ กลุ่มอาเซียน กลุ่มจีน ไต้หวัน ฮ่องกง กลุ่มยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย และกลุ่มรัสเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย และตะวันออกกลาง เพื่อให้แต่ละสายเจาะลึกและเข้าถึงความต้องการของนักท่องเที่ยว สามารถประสานการทำงานร่วมกับภาครัฐได้อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ แนวทางการตลาดจะเน้นรักษาฐานตลาดยุโรป ซึ่งเป็นคุณภาพที่มีกำลังซื้อสูงให้เดินทางกลับมาท่องเที่ยวประเทศไทย ขณะที่ตลาดหลักมุ่งให้ความสำคัญกับตลาดอาเซียน อินเดีย จีน โดยเฉพาะตลาดจีน เตรียมหารือร่วมกับภาครัฐวางแผนกลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดร่วมกัน มุ่งเจาะตลาดจีนเมืองใหม่ระดับ 3 ที่มีประชากรเฉลี่ย 3-5 ล้านคน ซึ่งมีมากกว่า 100 เมืองในประเทศจีน ทำการเปิดเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) บินตรงสู่แหล่งท่องเที่ยวเมืองรองของไทย หรือจังหวัดที่มีสนามบินแต่ยังไม่ได้เปิดการบินอย่างเต็มศักยภาพ

“โอกาสทางการตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาไทยสามารถเติบโตได้อีกมาก เพราะคนจีนชอบไทบยเป็นทุนเดิม หากส่งเสริมอย่างจริงจัง เชื่อว่าไตรมาส 3 จีนจะฟื้นตัวได้ตามปกติและเดินทางเข้าประเทศไทยได้ถึง 9-10 ล้านคน ขณะที่ตลาดอาเซียนเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อดี ในแต่ละประเทศมีจีดีพีเติบโตสูงกว่าประเทศไทยเกือบทุกประเทศ” วิชิต กล่าว

นอกจากนี้ เตรียมเสนอให้ภาครัฐบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่องในการจัดระเบียบทัวร์ตลาดต่างๆ เช่น การขายออปชั่นทัวร์ในตลาดจีนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

สำหรับเรื่องเร่งด่วนที่สมาคมฯ เตรียมดำเนินการ คือ การร่วมมือกับมัคคุเทศก์ (ไกด์) ไทย กับผู้ประกอบการบริษัททัวร์อย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างกัน เบื้องต้นมีแนวคิดนำไกด์เจ้าของภาษามาฝึกสอนทักษะภาษาให้กับไกด์ไทย เน้นภาษาที่ขาดแคลน เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น รัสเซีย เวียดนาม โดยเรื่องนี้จะหารือร่วมกับกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอีกครั้ง

ด้าน อดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ ว่าที่เลขาธิการแอตต้า เล่าว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) แอตต้าชุดใหม่ เตรียมทำงานร่วมกับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวอาเซียน หรืออาเซียนต้า จัดทำแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน โดยเป็นความร่วมมือของภาคเอกชนของประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งไทยจะใช้เวทีนี้ ผลักดันให้เกิดซิงเกิ้ล วีซ่า อาเซียนขึ้น เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมการท่องเที่ยวในอาเซียน

“เอกชนจะเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้เกิดซิงเกิ้ล วีซ่า อาเซียน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ในช่วงแรกอาจผนึกการทำงานในกลุ่มซีแอลเอ็มวีทีด้วยกันก่อน ยอมรับว่าการผลักดันอาจมีความยาก แต่ถ้าเกิดได้จะเอื้อต่อการท่องเที่ยวอาเซียนอย่างมาก” อดิษฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ เตรียมจัดการประชุม ครอส บอร์เดอร์ ทัวริซึ่ม ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตชายแดน เพราะมองว่า เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ อีกทั้งยังช่วยลดความขัดแย้งด้านการแบ่งเขตชายแดน เกิดการค้าการลงทุนร่วมกันระหว่างชาติอาเซียนและภูมิภาคด้วย