posttoday

ชูไทยฮับท่องเที่ยวอาเซียน

22 ธันวาคม 2559

หวัง 5 ศูนย์กลางผลักดันไทยสู่ฮับด้านการท่องเที่ยวอาเซียน กระตุ้นต่างชาติเที่ยวท้องถิ่นโกยรายได้ปีหน้า 2.5 ล้านล้าน

หวัง 5 ศูนย์กลางผลักดันไทยสู่ฮับด้านการท่องเที่ยวอาเซียน กระตุ้นต่างชาติเที่ยวท้องถิ่นโกยรายได้ปีหน้า 2.5 ล้านล้าน

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีแผนผลักดันให้ประเทศไทยเป็น 5 ศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ 1.ศูนย์กลาง (ฮับ) ด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา 2.ฮับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 3.ฮับการจัดงานแต่งงาน 4.ฮับทางท่องเที่ยวทางน้ำ และ 5.ฮับการท่องเที่ยวเชื่อมโยงทางรถ ทางเรือ และทางอากาศ เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเที่ยวประเทศไทย ขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางภายในประเทศ

ทั้งนี้ เตรียมส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ให้ชาวต่างชาติได้เรียนรู้วิถีถิ่นแบบไทยๆ มุ่งใน 5 กิจกรรม ได้แก่ 70 เส้นทางตามรอยพระบาท การท่องเที่ยวทางรถไฟ การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล การท่องเที่ยวภาคค่ำ และการจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการ (ไมซ์) กระจายตัวการเดินทางในแหล่งท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรอง ตามโครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาด และ 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส ช่วยเพิ่มระยะวันพักและค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่อหัวต่อคนเพิ่มขึ้นประมาณ 10%

"ปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มวางแผนเดินทางมาร่วมงานวิ่งมาราธอนในประเทศไทยมากขึ้น เช่น การจัดวิ่งมาราธอนที่ จ.เชียงใหม่ คนจีนขายแพ็กเกจเชียงใหม่มาราธอน ประมาณ 1,754 คน รวมผู้ติดตามและครอบครัวเดินทางมาเที่ยวด้วยกว่า 2,000 คน" นางกอบกาญจน์ กล่าว

นอกจากนี้ แนวทางการส่งเสริมนักท่องเที่ยวตลาดลักซ์ชัวรี่ ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวคุณภาพ โดยเป็นแคริบเบียนแห่งที่สองของโลกเป็นมารีน่าฮับและเรือยอชต์ และซูเปอร์ยอชต์ จากการจัดมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า ไทยแลนด์ ยอชต์ โชว์ ครั้งที่ 2 ที่ภูเก็ตเมื่อวันที่ 15-18 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีเรือขนาดใหญ่มาร่วมงานมากขึ้นกว่า 15 ลำ โดยการจัดงานตลอด 4 วัน วันมีผู้เข้าชมงานกว่า 6,000 คน คาดว่าเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจประมาณ 60-100 ล้านบาท

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวช่วงวันที่ 1-18 ธ.ค. มีชาวต่างชาติมาไทย 1.64 ล้านคน เพิ่มขึ้น 0.63% เทียบจากปีที่ผ่านมา สร้างรายได้ 8.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.7% ขณะที่วันที่ 1 ม.ค.-ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยว 31.18 ล้านคน สร้างรายได้ 1.56 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.26% โดยมี 4 ปัจจัยหลักสนับสนุน ได้แก่ ถูกกฎหมาย สะอาด ปลอดภัย ราคาที่เป็นธรรมและคุ้มค่าเงิน