posttoday

อสังหาฯ ฟื้นปี'60

28 พฤศจิกายน 2559

ชี้สองเมือง ‘ฮานอย-จาการ์ตา’ เติบโตแรง

ชี้สองเมือง ‘ฮานอย-จาการ์ตา’ เติบโตแรง

ศูนย์ข้อมูลวิจัยฯ เผยทิศทางอสังหาริมทรัพย์ “ฮานอย-จาการ์ตา” ปี 2560 โตพุ่ง หลังจากชะลอตัวกว่า 2 ปี

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหารศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส เปิดเผยว่า สถานการณ์การลงทุนอสังหาริมทรัพย์พื้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในปี 2559 และปี 2560 มีแนวโน้มเติบโตขึ้นจากการสำรวจเบื้องต้นระหว่างวันที่ 15-20 พ.ย. พบว่าที่อยู่อาศัยแนวตั้งของเมืองฮานอยเติบโตสูง ได้แก่ อาคารพาณิชย์ ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม และอพาร์ตเมนต์

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากที่ดินในเวียดนามมีราคาสูงกว่าเมื่อเทียบกับราคาที่ดินในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เป็นการเติบโตของที่อยู่อาศัยแนวตั้ง 90% และที่อยู่อาศัยแนวราบ 10% ซึ่งจุดการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยจะเพิ่มขึ้นบริเวณนอกรอบตัวเมืองเป็นหลัก โดยการเติบโตมาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ 1.การส่งออกของประเทศเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ 2.นโยบายการเปิดจุดท่องเที่ยวใหม่ของรัฐบาล ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศมากขึ้น กระตุ้นให้คนต้องการอาศัยในพื้นที่เมืองและพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเพื่อประกอบอาชีพ จากพื้นที่ดังกล่าวได้ชะลอตัวใน 2 ปีที่ผ่านมา (2557-2558) ซึ่งจะเปิดเผยผลสำรวจอย่างเป็นทางการอีกครั้งในงานสัมมนา ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ ฮานอย 2560 ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ร่วมกับสถาบันการศึกษาวิสาหกิจอสังหาริมทรัพย์ ประเทศเวียดนาม

สำหรับในพื้นที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย การเติบโตด้านอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยอยู่ในช่วงฟื้นตัวหลังจากซบเซาจากผลกระทบด้านราคาน้ำมัน รัฐบาลจึงเร่งใช้นโยบายกระตุ้นการลงทุนในประเทศ เปิดรับการลงทุนต่างชาติ (เอฟดีไอ) มากขึ้น รวมทั้งพัฒนาสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ของอินโดนีเซีย เป็น วัน สต็อป เซอร์วิส อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ต้องการลงทุนในประเทศ รวมทั้งการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ด้วย คาดในปีหน้าจะมีทิศทางการเติบโตสดใสขึ้น

นอกจากนี้ จากการลงพื้นที่สำรวจตลาดอสังหาฯ ระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ กรุงจาการ์ตา พบว่าลักษณะการเติบโตของที่อยู่อาศัยในอินโดนีเซีย ปี 2559 เป็นการเติบโตในที่อยู่แนวตั้งและแนวราบอย่างละ 50% โดยบริเวณการลงทุนในโครงการใหม่จะกระจายในพื้นที่ ทิศใต้ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก ของกรุงจาการ์ตา ส่วนการลงทุนจากต่างประเทศเป็นนักลงทุนฮ่องกง สิงคโปร์ และมาเลเซีย ในโครงการอสังหาริมทรัพย์เป็นส่วนมาก โดยในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ จะเผยผลสำรวจอย่างเป็นทางการในงานสัมมนาทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ จาการ์ตา 2560 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

ด้านสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ กทม. ในเดือน ต.ค. 2559 พบว่าภาพรวมของอสังหาริมทรัพย์ในเขต กทม. และปริมณฑลยังคงมีการเปิดตัวโครงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีจำนวนโครงการเปิดขายใหม่ทั้งหมด 45 โครงการ เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ย. จำนวน 5 โครงการ ซึ่งอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นใหม่ในเดือน ต.ค. มีทั้งหมด 15,397 หน่วย เพิ่มขึ้นจากเดือนก.ย. จำนวน 7,431 หน่วย (เดือน ก.ย. มีจำนวน 7,966 หน่วย) หรือเพิ่มขึ้นราว 93%

ขณะที่สถานการณ์ปี 2559 คาดว่าการเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์จะลดลง 5% ในด้านจำนวนหน่วย ซึ่งด้านมูลค่าลดลง 16% แต่เชื่อว่าในปี 2560 สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์จะเติบโตขึ้นเล็กน้อย