posttoday

ชี้ช่องฐานผลิตโมร็อกโก

20 กรกฎาคม 2559

สถาบันอาหารลุยสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางการผลิตใหม่ในโมร็อกโก แนะอุตสาหกรรมแปรรูปประมงไทยร่วมทุน

สถาบันอาหารลุยสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางการผลิตใหม่ในโมร็อกโก แนะอุตสาหกรรมแปรรูปประมงไทยร่วมทุน

รายงานข่าวจากฝ่ายวิจัยและข้อมูล สถาบันอาหาร เปิดเผยว่า จากผลการศึกษาเรื่องรูปแบบการสร้างเครือข่ายการผลิตอุตสาหกรรมอาหารของไทยในโมร็อกโก พบว่าโมร็อกโกเป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีเสถียรภาพและการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ย 3.75% ต่อปี ตั้งแต่ปี 2556 และคาดว่าจะโตในอัตราดังกล่าวต่อเนื่องถึงปี 2561 โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ คือ ประมง ซาร์ดีนกระป๋อง สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าว น้ำตาล น้ำมัน ไขมัน ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากแป้งข้าว

ทั้งนี้ รัฐบาลโมร็อกโกมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ ด้วยการออกมาตรการสำคัญหลายด้านที่เอื้อต่อการลงทุน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมประมงของโมร็อกโกที่สร้างมูลค่าการส่งออกในปี 2556 อยู่ที่ 4.16 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 58% ของมูลค่าการส่งออกอาหารทั้งหมด และ 6.8% ของการส่งออกสินค้าทั้งหมด เป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าประมง อันดับ 1 ในภูมิภาคแอฟริกา โดยประเภทสัตว์น้ำที่จับจากธรรมชาติเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม ได้แก่ ทูน่า ซาร์ดีน แมกเคอเรล หมึก เป็นต้น

ขณะที่ลักษณะธุรกิจประมงที่มีโอกาสในการสร้างเครือข่ายกับโมร็อกโก คือ สร้างพันธมิตรการผลิตให้กับประมงของไทยให้มีโอกาสเพิ่มความสามารถในการทำกำไรที่เกิดจากการร่วมทุนเพื่อเข้าสู่ตลาดใหม่ตามเป้าหมายที่กำหนดร่วมกัน