posttoday

ลุยสร้างเครือข่าย เจาะซีแอลเอ็มวีที

17 พฤษภาคม 2559

ผู้ประกอบการรวมกลุ่มเดินหน้าเชื่อมเครือข่ายเจาะตลาดซีแอลเอ็มวีทีระยะยาว ผ่านโครงการ Yen-D รุ่น 2 

ผู้ประกอบการรวมกลุ่มเดินหน้าเชื่อมเครือข่ายเจาะตลาดซีแอลเอ็มวีทีระยะยาว ผ่านโครงการ Yen-D รุ่น 2 

น.ส.ญาดา โคระทัต ประธานโครงการลาวฝ่ายไทยภายใต้โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development Program) หรือ YEN-D เปิดเผยว่า ในปีนี้โครงการได้ขึ้นสู่ปีที่ 2 หลังจากในปีแรกประสบความสำเร็จในการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการธุรกิจในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีที (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนามและไทย) ที่หวังผลการค้าร่วมกันในระยะยาว

สำหรับ โครงการ YEN-D ถือเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำตลาดระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจท้องถิ่นในแต่ละประเททซีแอลเอ็มวีที ที่สนใจขยายเครือข่ายธุรกิจระหว่างประเทศร่วมกัน ผ่านรูปแบบการจับคู่ทางการค้าหรือพันธมิตรธุรกิจแบบระยะยาว ซึ่งในแต่ละรุ่นที่เข้ารับการอบรมจะยังมีหลักสูตร (คอร์ส) กรณีศึกษาธุรกิจในตลาดแต่ละประเทศที่น่าสนใจด้วยโดยจะมีผู้ประกอบการธุรกิจในแต่ละประเทศซีแอลเอ็มวีทีไม่ต่ำกว่า 40 คน/รอบ

ทั้งนี้ โครงการมุ่งจับคู่การค้าแบบธุรกิจหรือธุรกิจ (บีทูบี) เปิดโอกาสให้เจอตัวแทน หรือ ผู้จัดจำหน่ายสินค้า บริการ ที่ตรงกับความต้องการของเจ้าของธุรกิจท้องถิ่นแต่ละประเทศในกลุ่มซีแอลเอ็มวีทีแบบยั่งยืน ที่เป็นตลาดสำคัญของไทยในขณะนี้ และต้องใช้ความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งทั้งความซื่อสัตย์และความจริงใจ โดยในซีซั่น 2 ปีนี้ มีจำนวน 4 รุ่น คือ รุ่นแรกตลาดกัมพูชา เตรียมอบรมระหว่างวันที่ 8-12 พ.ค. รุ่นที่ 2 กลุ่มประเทศลาว อบรมวันที่ 29 พ.ค.-2 มิ.ย. ในรุ่นที่ 3 กลุ่มประเทศเมียนมา อบรมวันที่ 19-23 มิ.ย. สุดท้ายรุ่นที่ 4 ตลาดเวียดนาม อบรม 10-14 ก.ค. นี้

สำหรับในกลุ่มประเทศลาวปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการธุรกิจประเภทต่างๆ อาทิ ธุรกิจขนส่งและกระจายสินค้า (โลจิสติกส์) โรงแรม ธุรกิจนำเข้า-ส่งออก (เทรดดิ้ง) ธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง และ เจ้าของตลาดสด ฯลฯ ที่แสดงความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมผ่านโครงการดังกล่าว ที่มองเห็นโอกาสจากการขยายการทำตลาดร่วมกันในอาเซียน จากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) อย่างเป็นทางการ