posttoday

แนะ8ประเทศน่าลงทุน

06 พฤษภาคม 2559

บีโอไอชักชวนเอกชนลุยลงทุน 8 ประเทศอาเซียน แนะข้อมูลเชิงลึกให้แข่งขันได้

บีโอไอชักชวนเอกชนลุยลงทุน 8 ประเทศอาเซียน แนะข้อมูลเชิงลึกให้แข่งขันได้

นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอเตรียมจัดกิจกรรมสัมมนาเพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงลึก และโอกาสลงทุนใน 8 ประเทศอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และบรูไน ที่ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 10 พ.ค. 2559 เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือใช้ข้อมูลประกอบการพิจารณาถึงโอกาสและช่องทางการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ

สำหรับกิจกรรมหลักจะนำเสนอศักยภาพและโอกาสการลงทุนครอบคลุมส่วนที่เกี่ยวข้องทุกด้านของการเข้าไปลงทุนทั้ง 8 ประเทศ เช่น ศักยภาพของอุตสาหกรรมในแต่ละประเภท โอกาสและข้อจำกัด ขั้นตอน กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น พร้อมเปิดเวทีให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำธุรกิจและการลงทุน การบรรยายพิเศษจากบริษัทที่ปรึกษากฎหมาย เช่น ข้อควรรู้เรื่องด้านภาษีการลงทุนในประเทศเมียนมาและลาว เป็นต้น

ขณะที่ศักยภาพและโอกาสรวมถึงเงื่อนไขหรือข้อจำกัดในการเข้าไปลงทุนในแต่ละประเทศนั้นจะมีความแตกต่างกัน เช่น กัมพูชามีทิศทางการส่งเสริมการลงทุนที่เน้นอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เนื่องจากยังมีทรัพยากรทางธรรมชาติจำนวนมาก ค่าจ้างแรงงานต่ำ นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ส่วนใน สปป.ลาว ผู้ประกอบการจะมีความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะในเรื่องค่าจ้างแรงงานที่ค่อนข้างต่ำ มีพื้นที่เพื่อใช้ในด้านกสิกรรมอยู่จำนวนมาก

สำหรับเมียนมามีสัญญาณที่ดีจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง มีโอกาสสำหรับนักลงทุนไทยในด้านอุตสาหกรรมสนับสนุน เช่น อุตสาหกรรมขนส่ง อุตสาหกรรมห้องเย็น อุตสาหกรรมบริการด้านการเงินและประกันภัย มีการร่างกฎหมายด้านการค้าและการลงทุนฉบับใหม่ และอยู่ระหว่างการรอผ่านสภาหลายฉบับ ซึ่งหากกฎหมายเหล่านี้มีผลบังคับใช้แล้ว จะส่งผลให้เกิดความเสรีในการลงทุนที่มากขึ้น

สำหรับมาเลเซียมีความพร้อมเรื่องอุตสาหกรรมต้นน้ำ เช่น ปิโตรเคมี การเกษตร ขณะที่ประเทศฟิลิปปินส์มีตลาดขนาดใหญ่ จากจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน อาหารแปรรูปยังถูกผลิตได้ไม่พอต่อความต้องการในประเทศ ด้านอินโดนีเซียรัฐบาลกำลังเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางการขนส่งในประเทศ ส่วนประเทศเวียดนามมีท่าทีที่ชัดเจนในเรื่องของการเปิดประเทศทั้งด้านการค้าการลงทุน และปัจจุบันยังเป็นประเทศสมาชิกทีพีพีด้วย