posttoday

เวียดนามออนไลน์พุ่ง

11 เมษายน 2559

กูเกิล เล็งให้บริการเอ็ม-คอมเมิร์ซในเวียดนาม รับผลสำรวจโตพุ่ง 16.8% อยู่อันดับ 3 ของเอเชีย

กูเกิล เล็งให้บริการเอ็ม-คอมเมิร์ซในเวียดนาม รับผลสำรวจโตพุ่ง 16.8% อยู่อันดับ 3 ของเอเชีย

เวียดนามนิวส์ ระบุว่า โมบายอิเล็กทรอนิกส์ หรือเอ็ม-คอมเมิร์ซ เตรียมเข้าสู่ตลาดเวียดนามในไม่ช้านี้ จากจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีจำนวนมากขึ้น และการพัฒนาอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็วที่ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคขณะนี้  

นายนิติน การ์เจิน ผู้จัดการกูเกิล ประเทศเวียดนาม กล่าวในงานการประชุมด้านเอ็ม-คอมเมิร์ซ ณ กรุงโฮจิมินห์ เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมองถึงทิศทางที่สดใสในเรื่องนี้ จากการสำรวจพบว่าปัจจุบันชาวเวียดนามจะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูเฉลี่ย 150 ครั้ง/วัน หรือมากกว่า 10 ครั้ง/ชั่วโมง และยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่าคนที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่าคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีผลต่อบริการเอ็ม-คอมเมิร์ซ

ทั้งนี้ จากโครงสร้างพื้นฐานที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยี 3จี ที่สามารถให้บริการได้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ และราคาโทรศัพท์มือถือที่ถูกลง ความพร้อมด้านบริการอินเทอร์เน็ตเปรียบเทียบกับตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่สนับสนุนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตให้เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัทมีความตั้งใจจะทำสิ่งต่างๆ เพื่อรองรับการให้บริการบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งรวมถึงเอ็ม-คอมเมิร์ซด้วย

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับผลสำรวจการซื้อสินค้าบนมือถือล่าสุดของมาสเตอร์การ์ด ระบุว่า ชาวเวียดนามที่เข้าร่วมการสำรวจครั้งนี้ มีสัดส่วนกว่า 51% เคยใช้สมาร์ทโฟนซื้อสินค้าในปีก่อนสูงขึ้น 45.2% เทียบกับปี 2557 โดยข้อมูลได้จากการสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมการสำรวจ 8,500 ราย ช่วงอายุ 18-64 ปี ใน 14 ประเทศ คือ ไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ไต้หวัน เวียดนาม ฮ่องกง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ อินเดีย และฟิลิปปินส์ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามชาวเวียดนาม 500 ราย ในช่วงระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค. 2558

สำหรับสินค้าที่มีการจับจ่ายผ่านช่องทางโมบายมากที่สุดในประเทศ ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของเล่น ของขวัญ และโมบาย แอพพลิเคชั่นต่างๆ โดยผลสำรวจยังเผยอีกว่า อินเดียติดอันดับการเติบโตสูงสุดในภูมิภาคนี้ จากจำนวนผู้ใช้งานที่ซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนที่สูงขึ้นราว 29.3% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตามมาด้วยสิงคโปร์ 17.1% และเวียดนามอยู่ที่ 16.8%

นายเล เซวิน ลอมม์ ผู้อำนวยการด้านตลาดกลางออนไลน์ ลาซาด้า เวียดนาม กล่าวว่า เว็บไซต์ลาซาด้ามีผู้ใช้บริการกว่า 60% ที่สั่งซื้อสินค้าผ่านมือถือ และในปี 2563 คาดเพิ่มขึ้น 80%