posttoday

ปรับตัวรับอุตฯยานยนต์ไฟฟ้า

11 เมษายน 2559

ยูบีเอ็ม แนะผู้ประกอบการปรับตัวรับค่ายรถมุ่งใช้ไทยฐานผลิตรถยนต์สมัยใหม่ในอาเซียน ดันความต้องการแรงงานทักษะสูงพุ่ง

ยูบีเอ็ม แนะผู้ประกอบการปรับตัวรับค่ายรถมุ่งใช้ไทยฐานผลิตรถยนต์สมัยใหม่ในอาเซียน ดันความต้องการแรงงานทักษะสูงพุ่ง

นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) ผู้จัดแสดงสินค้าและนิทรรศการระดับนานาชาติ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศไทย จะยังเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเนื่อง จากการที่เจ้าของค่ายรถยนต์โดยเฉพาะญี่ปุ่น ยังมองว่าไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วน อุปกรณ์ อะไหล่ รถยนต์เทคโนโลยีชั้นสูงได้ในอนาคต

ทั้งนี้ จากแนวโน้มดังกล่าว เห็นว่าผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้ จะต้องเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทั้งในส่วนของเครื่องจักรการผลิต หรือแรงงานทักษะที่มีฝีมือตรงกับความต้องการ เพื่อรองรับการเข้ามาของการขยายการลงทุนโรงงานรูปแบบใหม่ในอนาคต ที่จะนำไปสู่การใช้เครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ใช้แรงงานที่น้อยลงแต่จะมีทักษะ (สกิล) การทำงาน และค่าแรงที่สูงขึ้นอีกหลายเท่าตัว

“นักลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนฐานการผลิตรถยนต์ในไทยซึ่งมีมูลค่ามหาศาลก่อนหน้านี้ จะยังไม่ทิ้งไทยไปที่อื่นแน่นอน แต่จะหันมาต่อยอดไทยไปสู่การเป็นผู้ผลิตรถยนต์สมัยใหม่ในภูมิภาคอาเซียนแทน ด้วยมีความพร้อมกว่าประเทศอื่น พร้อมกับพัฒนาฝีมือแรงงานไทยควบคู่กันไป อย่างรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้โรงงานจะต้องมีการปรับไลน์การผลิตใหม่ เป็นต้น” นายสรรชัย กล่าว

นอกจากนี้ จากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ผู้ผลิตเฟิสต์เทียร์ประเทศญี่ปุ่น จะเริ่มมองหาแหล่งวัตถุดิบ (ซอร์สซิ่ง) ที่อยู่แต่ละประเทศในอาเซียนตามความเหมาะสม เพื่อนำมาปรับใช้กับการทำงานและการทำตลาดร่วมกันในอนาคต ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ประกอบการไทยจะต้องเร่งศึกษาเพื่อหาแนวทางผสมผสานการทำงานลักษณะนี้ร่วมกัน 

ทั้งนี้ เห็นว่าในกลุ่มโรงงานผู้ผลิตไทย ยังสามารถต่อยอดความสามารถทางการผลิตไปยัง 3 อุตสาหกรรมที่มีโอกาสในอนาคต คือ 1.อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ 2.ชิ้นส่วนเครื่องมือแพทย์ และ 3.อุตสาหกรรมอากาศยาน โดยใน 2 กลุ่มหลังในขณะนี้ พบว่ามีผู้ประกอบการไทยที่มีความสามารถผลิตชิ้นส่วน หรือส่วนประกอบบางอย่างเพื่อนำสินค้าเข้าสู่ตลาดดังกล่าวได้แล้ว