posttoday

ญี่ปุ่นดันไทยฮับสุขภาพ

07 มีนาคม 2559

ญี่ปุ่นชูไทยฮับสินค้าสุขภาพความงามในภูมิภาคอาเซียน ย้ำเอกชนลงทุนต่อทั้งภาคการผลิต บริการ

ญี่ปุ่นชูไทยฮับสินค้าสุขภาพความงามในภูมิภาคอาเซียน ย้ำเอกชนลงทุนต่อทั้งภาคการผลิต บริการ

นายฮิโรโนบุ คิตะกาวา ผู้อำนวยการทั่วไป แผนกอุตสาหกรรมภาคการบริการ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร ประเทศญี่ปุ่น) เปิดเผยในงาน “Japan Healthy Lifestyle Exhibition in Thailand 2016” จัดโดย เจโทร กรุงเทพฯ ว่า ได้เลือกจัดงานแสดงสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามจากญี่ปุ่นครั้งแรกในไทย ที่นำผู้ประกอบการสินค้าบริการ บริการด้านสุขภาพและความงาม จากประเทศญี่ปุ่นจำนวน 47 บริษัท มาร่วมงานในไทย เพื่อขยายตลาดและจับคู่ทางธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย

สำหรับตลาดไทยมีความสำคัญอย่างมาก ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพและความงามระดับสูง และประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเหมือนกับประเทศญี่ปุ่น จึงมีแนวโน้มที่จะเลือกไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ตลาดด้านสุขภาพและความงามของประเทศญี่ปุ่น เพื่อขยายไปสู่ตลาดอาเซียน

นายมาซายาสุ โฮซูมิ ประธานเจโทร กรุงเทพฯ กล่าวว่า ประเทศไทยมีความสำคัญสำหรับการลงทุนของประเทศญี่ปุ่น ที่มีความสำคัญใน 2 ประเด็นหลัก ทั้งเป็นฮับภาคผลิตในอุตสาหกรรมของภูมิภาคอาเซียน ทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ เหล็ก เครื่องจักร และอิเล็กทรอนิกส์ ที่ญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับการลงทุนในอุตสาหกรรมหลักนี้ต่อไป รวมทั้งมีแนวโน้มที่มีผู้ประกอบการกลุ่มใหม่ในภาคบริการเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นเช่นกัน ขณะเดียวกันไทยเป็นตลาดที่มีผู้บริโภคมีความสำคัญสูงเช่นกัน ขณะที่การจัดงานสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามจากญี่ปุ่นในไทย เพื่อเปิดตลาดสุขภาพและความงามในไทย อีกทั้งไทยมีอัตราการขยายตัวของผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ผู้ประกอบการไทยและเอกชนญี่ปุ่นมีโอกาสที่จะร่วมมือขยายตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพ และการให้บริการด้านดูแลสุขภาพ เพื่อร่วมมือขยายตลาด จับคู่ทางธุรกิจ รุกไปในอาเซียน ซึ่งไทยมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางในธุรกิจดังกล่าว โดยที่ผ่านมาไทยมีรายได้จากธุรกิจสุขภาพและการให้บริการด้านสุขภาพ ประมาณ 3.10 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 10%