posttoday

ภูเก็ตจัดมหกรรมเรือสำราญ กอบกาญจน์ดันขยายท่าเรืออ่าวปอ

05 กุมภาพันธ์ 2559

8-14 ก.พ.นี้ ภูเก็ตจะจัดงานใหญ่ THAILAND YACHT SHOW มหกรรมเรือสำราญ ซูเปอร์ยอชต์โชว์

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

8-14 ก.พ.นี้ ภูเก็ตจะจัดงานใหญ่ THAILAND YACHT SHOW มหกรรมเรือสำราญ ซูเปอร์ยอชต์โชว์ งานเปิดตัวการท่องเที่ยวทางทะเลครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะจัดที่อ่าวปอแกรนด์มารีน่า ต.ปากคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูรรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเดินทางตรวจสถานที่จัดงานด้วยตัวเอง มั่นใจว่า ในอนาคตประเทศไทยโดย จ.ภูเก็ต จะเป็นฮับเรือท่องเที่ยวระดับบน กลุ่มซูเปอร์ยอชต์ เพราะ จ.ภูเก็ต มีศักยภาพสูงในการรองรับ มีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามไม่แพ้แคริบเบียน สามารถยกระดับความเป็นมารีน่าฮับขึ้นมาในระดับโลกได้

“ปกติประเทศไทยเป็นฮับของเรือยอชต์อยู่แล้ว แต่ซูเปอร์ยอชต์ มีความยาวเรือไม่ต่ำกว่า 30 เมตรขึ้นไป ใหญ่มาก การจัดงานนี้ไม่ใช่เพียงกิจกรรมดึงนักท่องเที่ยวมาดูชั่วคราวแล้วกลับไป แต่เป็นการเปิดตัวการท่องเที่ยวทางน้ำ”

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวอีกว่า ท่าเรืออ่าวปอมีความพร้อมมาก จะนำมาซึ่งการขยับขยายท่าเรือเดิมให้สามารถรองรับได้มากขึ้น

“วันนี้ท่าเรืออ่าวปอรับได้ 50-80 ลำ แต่ในอนาคตเราอยากให้มีซูเปอร์ยอชต์มาอยู่ในไทย 50 ลำขึ้นไป ถึง 200 ลำ ซึ่งท่าเรือเดิมต้องขยาย”

รมต.กอบกาญจน์ มองว่า เรือที่เข้ามาจะทำให้เกิดการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน แม้กระทั่งเอกอัครราชทูตออสเตรเลียก็มองว่าจะเกิดประโยชน์กับออสเตรเลียด้วย

“มีองค์ประกอบเยอะที่จะทำให้สำเร็จ เรามีท่าเรือ มีศักยภาพ มีคนที่เชี่ยวชาญเรือ รวมทั้งการบริการ และคนของเราแทบไม่ต้องฝึกเลย”

กอบกาญจน์ กล่าวว่า  ช่วงวันที่ 11-14 ก.พ.นี้ จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมงาน มีการสัมมนา มีกิจกรรม ไม่เฉพาะเรือใหญ่เท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมทางน้ำสำหรับเด็กๆ และครอบครัวด้วย

“ขอเชิญชวนคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะคนไทยเที่ยวไทย ได้มาเห็นศักยภาพของภูเก็ตการท่องเที่ยวทางน้ำของประเทศไทย เป็นฝีมือของเราที่มีความพร้อม หวังว่าจะเป็นอนาคตของการท่องเที่ยวของไทยต่อไป เป็นอาชีพเพิ่มเติมเสริมให้คนภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง” รมต.กอบกาญจน์ กล่าว