posttoday

พัฒนา‘ผามออีแดง’ รับท่องเที่ยวอาเซียน

17 สิงหาคม 2558

แม้การเจรจาเรื่องเขตแดนเขาพระวิหารระหว่างไทยและกัมพูชาจะยังไม่ได้ข้อยุติ

โดย...เสนาะ วรลักษณ์

แม้การเจรจาเรื่องเขตแดนเขาพระวิหารระหว่างไทยและกัมพูชาจะยังไม่ได้ข้อยุติ แต่สำหรับฝ่ายไทยก็เตรียมที่จะพัฒนาผามออีแดง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ตรงข้ามปราสาทพระวิหาร เพื่อเตรียมรับการท่องเที่ยวอาเซียน

กัลยาณี ธรรมจารีย์ ที่ปรึกษา ผวจ.ศรีสะเกษ ด้านท่องเที่ยว และประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงอนุรักษ์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ใกล้จะเข้าสู่เดือน ก.ย.ซึ่งสภาพอากาศจะเริ่มเย็น จะเป็นการเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวไฮซีซั่น บริเวณผามออีแดงแห่งนี้จะสวยงามเต็มไปด้วยทะเลหมอกยามเช้า ประกอบกับทางอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารได้เร่งพัฒนาพื้นที่รอบๆ บริเวณให้สวยงามมากขึ้น

“ได้หารือกับทางฝ่ายทหาร เพื่อเสนอให้ทางกองกำลังสุรนารีได้เข้ามาช่วยในการสร้างเขาพระวิหารจำลองขึ้นบนบริเวณผามออีแดง เหมือนที่จัดสร้างไว้ที่บริเวณหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จะทำให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลั่งไหลเข้ามาในบริเวณผามออีแดงได้อีกเป็นจำนวนมาก”

ที่ปรึกษา ผวจ.ศรีสะเกษ บอกว่า จำเป็นที่จะต้องพัฒนาพื้นที่ผามออีแดง เนื่องจากทุกวันนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่กรุงเทพฯ แจ้งว่ายังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากต้องการชมเขาพระวิหาร จึงอยากให้เร่งสร้างจุดขายเพิ่มเติมที่จุดนี้โดยเร็ว

“หากมีการพัฒนาสร้างจุดขายใหม่เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ก็จะเป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย-กัมพูชาตามแนวชายแดนไทยใกล้เขาพระวิหาร ซึ่งจะทำให้การท่องเที่ยวบริเวณผามออีแดงกลับมาบูมใหม่อีกครั้ง”

กัลยาณี กล่าวว่า จากการหารือกับกองกำลังสุรนารี ยืนยันว่าพร้อมจะให้การสนับสนุน เพื่อพัฒนาพื้นที่ผามออีแดง และพื้นที่โดยรอบใกล้ปราสาทพระวิหาร เป็นจุดท่องเที่ยว เพื่อที่จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปลายปี 2558 ที่ใกล้จะถึงนี้อย่างเต็มที่

ก่อนนี้ ปราสาทพระวิหาร จังหวัดพระวิหาร ประเทศกัมพูชา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ โดยขึ้นชมปราสาททางด้านผามออีแดงซึ่งอยู่ฝั่งไทย แต่หลังจากกรณีขัดแย้งกัมพูชานำปราสาทพระวิหารขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกช่วงปี 2551 ก็ปิดการขึ้นชมปราสาทพระวิหารจากฝั่งไทยโดยนักท่องเที่ยวเข้ามาได้แค่บริเวณผามออีแดงเท่านั้น