posttoday

‘มะละแหม่ง’ ถึง ‘หลวงพระบาง’ วันเดียวเที่ยว 3 ประเทศ

16 เมษายน 2558

วันเดียวเที่ยว 3 ประเทศ อาจชวนให้นึกถึงสามเหลี่ยมทองคำ รอยต่อ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย กับประเทศลาว และพม่า ซึ่งมีแม่น้ำโขงกั้นเขตแดน

โดย...อัศวิน พินิจวงศ์

วันเดียวเที่ยว 3 ประเทศ อาจชวนให้นึกถึงสามเหลี่ยมทองคำ รอยต่อ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย กับประเทศลาว และพม่า ซึ่งมีแม่น้ำโขงกั้นเขตแดน

แต่เส้นทางที่จะพูดถึงต่อไปนี้ คือ เส้นทางใหม่ จากชายฝั่งอันดามันที่เมืองมะละแหม่ง รัฐมอญ ประเทศพม่า ผ่านเข้าสู่ประเทศไทย ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก แล้วเดินทางผ่านเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ผ่าน จ.สุโขทัย ไปจนถึงด่านภูดู่ อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ เข้าสู่ประเทศลาว ทางด่านปากลาย แขวงไซยะบุรี ก่อนจะเดินทางต่ออีกประมาณ 400 กิโลเมตร สู่หลวงพระบางเมืองมรดกโลก

นี่คือความร่วมมือระหว่างหอการค้าตาก หอการค้าเมียวดี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดตาก ซึ่งกำลังจัดคาราวานท่องเที่ยวสำรวจเส้นทางดังกล่าว โดยมีวัฒนธรรม ความสวยงามของศิลปะ และสถาปัตยกรรมวัดเก่าแก่ตลอดเส้นทางผ่านทั้ง 3 ประเทศ

โปรแกรมคร่าวๆ ของการเดินทางจุดเริ่มต้นนั้นจะเริ่มที่จังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า รับประทานอาหารเช้าแบบพื้นเมืองต้นแบบของพม่า จากนั้นจะข้ามสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ข้ามแม่น้ำเมย เข้าสู่ด่านแม่สอด เดินทางต่อไปจนถึงเมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว ภายในวันเดียว

โดยอนาคตจะมีการเปิดเส้นทางสายดังกล่าวให้ลึกจากจังหวัดเมียวดี เพื่อเชื่อมโยงไปยังพื้นที่ชั้นในของพม่าได้อีก จนไปถึงเมืองมะละแหม่ง รัฐมอญ และไปสู่กรุงย่างกุ้ง อีกด้วย

การเปิดเส้นทางท่องเที่ยวสายนี้ เป็นการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวที่มีระยะทางไม่มาก สามารถเดินทางได้ 3 ประเทศ ซึ่งในอนาคตเส้นทางสายนี้จะเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปมามากอีกเส้นทางหนึ่ง รวมทั้งยังจะเป็นเส้นทางสายเศรษฐกิจที่สำคัญเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ประเทศเวียดนามอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการเดินทางผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่ จ.หนองคาย และมุกดาหาร

พร้อมๆ ไปกับการเตรียมพร้อมทั้งการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ล่าสุด สมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผวจ.ตาก เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก เตรียมเมกะโปรเจกต์โครงการสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 มูลค่ากว่า 3,900 ล้านบาท ซึ่งกรมทางหลวงกำลังเร่งดำเนินการในปี 2558 นี้ และจะใช้เวลาก่อสร้างอีก 1-2 ปีนี้ คาดว่าน่าจะไม่เกินภายในปี 2560 ซึ่งขณะนั้นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเกิดขึ้นแล้วเต็มตัว

‘มะละแหม่ง’ ถึง ‘หลวงพระบาง’ วันเดียวเที่ยว 3 ประเทศ