posttoday

ชงใบขับขี่อาเซียน ปรับกฎรถข้ามแดน

06 มกราคม 2558

หนุนผนึกเพื่่อนบ้านวางเกณฑ์บูมท่องเที่ยวชายแดน ชงใบขับขี่อาเซียน ปลดล็อกการเดินทางโดยรถยนต์

หนุนผนึกเพื่่อนบ้านวางเกณฑ์บูมท่องเที่ยวชายแดน ชงใบขับขี่อาเซียน ปลดล็อกการเดินทางโดยรถยนต์

นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยว่า สทน.เตรียมยื่นหนังสือถึงนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณาวางหลักเกณฑ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณเขตชายแดนให้แล้วเสร็จก่อนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เต็มรูปแบบปลายปีนี้ เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การท่องเที่ยวในอาเซียน รวมถึงอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเดินทางทางบกระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ควรหารือร่วมกับสภาหอการค้าในแต่ละจังหวัด สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และเจ้าหน้าที่ของประเทศเพื่ิอนบ้าน ที่มีพื้นที่เขตติดต่อหรือใกล้กับไทย เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหา พร้อมวางหลักเกณฑ์การเดินทางร่วมกันให้เหมือนกันทุกด่าน โดยเฉพาะการจัดทำใบขับขี่สากลชาติอาเซียน เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางข้ามประเทศด้วยรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การท่องเที่ยวตลาดอาเซียนเติบโตอย่างก้าวกระโดดและมีนักท่องเที่ยวเพิ่มอีก 5 ล้านคน/ปี ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

การวางหลักเกณฑ์ดังกล่าว ควรปลดล็อกการเดินทางด้วยรถยนต์ ให้สามารถเดินทางไกลข้ามจังหวัดในประเทศไทยได้ จากเดิมหลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะด่านที่มีพื้นที่ติดกับมาเลเซีย โดยระยะทางใช้รถต้องไม่เกิน 200 กิโลเมตรจากด่าน หากปรับหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวในแถบชายแดนเดินทางท่องเที่ยวถึงกรุงเทพฯ พัทยาได้ ช่วยสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับประเทศ

“กระทรวงต้องเร่งวางแผนหลักเกณฑ์ต่างๆ ให้ทุกด่านใช้หลักเกณฑ์เดียวกันทั้งหมด เพื่อป้องกันความสับสนของนักท่องเที่ยว ช่วง 20 ปีผ่านมา การท่องเที่ยวชายแดนบูมหนักทางภาคใต้ที่ติดกับมาเลเซีย แต่ปัจจุบันพื้นที่ที่ใกล้ลาว พม่า กัมพูชา มีความคึกคักไม่แพ้กัน ซึ่งเป็นกลุ่มใหม่ที่มีกำลังซื้อ”นายยุทธชัย กล่าว

นอกจากนี้ ควรวางแนวทางให้ครอบคลุมการเดินทางจากประเทศจีนและอินเดียด้วย  โดยเฉพาะชาวจีนปัจจุบันนิยมเดินทางแบบคาราวานเข้ามาไทยจำนวนมาก ขณะที่อินเดียมีพื้นที่ติดต่อกับพม่า ในอนาคตหากถนนเชื่อมโยงกันและใช้งานได้สมบูรณ์ เชื่อว่าการท่องเที่ยวไทยจะได้ประโยชน์มาก