posttoday

ชงยกเครื่องท่องเที่ยวก่อนพม่าแซง

05 มกราคม 2558

ท่องเที่ยวห่วงอยู่นิ่งจ่อโดนพม่าวิ่งแซงใน 15 ปี แนะเร่งฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวเดิม ผุดสถานที่แมนเมด

ท่องเที่ยวห่วงอยู่นิ่งจ่อโดนพม่าวิ่งแซงใน 15 ปี แนะเร่งฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวเดิม ผุดสถานที่แมนเมด

นายอุดม ศรีมหาโชตะ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ในช่วง 15 ปีนับจากนี้ หากภาครัฐและภาคเอกชนไทยทั้งกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมและผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวอยู่นิ่ง มีโอกาสเสี่ยงที่ภาคการท่องเที่ยวของพม่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจนกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาคแทนไทยได้

“เขามีชายหาดที่ยังอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งวัฒนธรรม แหล่งโบราณวัตถุ มีวัดวาอารามดีกว่าไทยอีก สภาพบ้านเมืองอื่นๆ เขาคล้ายคลึงกับไทย แต่ถ้าบินมาจากทางยุโรปเขาใกล้กว่าไทย 1 ชั่วโมงครึ่ง จึงมีโอกาสสูงมากที่เขาจะเติบโตจนแซงไทยไปได้” นายอุดม กล่าว

ปัจจุบัน พม่ายังมีจุดอ่อนด้านสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา ถนน รวมถึงจุดอ่อนด้านการเงินการธนาคาร แต่เชื่อว่าภายใน 6-10 ปีพม่าจะเริ่มพัฒนาสาธารณูปโภคและภาคการเงินการธนาคารของตัวเองให้แข็งแกร่งขึ้นได้ และเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากนั้นในระยะ 10-15 ปีหากไม่มีปัจจัยอื่นแทรก พม่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดทุกปี

ทั้งนี้ พม่ามีประเทศต่างๆ สนใจเข้าไปลงทุนและช่วยพัฒนาด้านต่างๆ จำนวนมาก เช่น สิงคโปร์เข้าไปช่วยพัฒนาสนามบินในย่างกุ้ง จนกลายเป็นสนามบินที่สวยงาม และจะไปช่วยพัฒนาสนามบินแห่งอื่นๆ ในประเทศอีก ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นก็เข้าไปช่วยลงทุนโครงการต่างๆ ของพม่าจำนวนมาก

นายอุดม กล่าวอีกว่า สำหรับไทยต้องเร่งแก้ปัญหาหลายด้าน เพื่อรักษาความเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวของภูมิภาค ได้แก่ 1.ต้องรักษาแหล่งท่องเที่ยวดั้งเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่ให้เสื่อมโทรม ไม่มองเพียงแค่การนำนักท่องเที่ยวเข้าประเทศจำนวนมาก ควรเน้นการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน 2.ชูสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ขึ้นมาดึงดูดชาวต่างชาติ และ 3.พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น (แมนเมด) ขึ้นมาเพิ่มเติม

“สิงคโปร์เองมีแหล่งท่องเที่ยวแมนเมดที่โดดเด่นและดึงดูดชาวต่างชาติได้จำนวนมาก ไทยเองก็อาจนำแนวคิดเดียวกันมาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแมนเมดของตัวเองได้” นายอุดม กล่าว

ที่ผ่านมา สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งของไทยไม่ได้รับการควบคุมดูแลที่ดีจากท้องถิ่น ชายทะเลหลายแห่ง เช่น หัวหิน พัทยา เสื่อมโทรมลง สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เช่น ปาย เชียงคาน เริ่มมีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ภาครัฐต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนอาจมองโอกาสในการออกไปลงทุนขยายธุรกิจในพม่า เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจของตัวเองด้วย