posttoday

เทรนด์คาเฟ่อึกทึก

22 สิงหาคม 2557

ตอนนี้ร้านกาแฟกำลังเป็นเทรนด์ฮิตของชาวอาเซียน ดูได้จากจำนวนร้านกาแฟที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดในหลายๆ ประเทศ

อัฏฐวรรณ ลวณางกูร

ตอนนี้ร้านกาแฟกำลังเป็นเทรนด์ฮิตของชาวอาเซียน ดูได้จากจำนวนร้านกาแฟที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดในหลายๆ ประเทศ รองรับ คอกาแฟรุ่นใหม่ที่ปลาบปลื้มไลฟ์สไตล์แบบทันสมัย

โดยเฉพาะในมาเลเซียที่ธุรกิจร้านกาแฟโตรุ่งพุ่งแรง เพราะได้อานิสงส์จากวัฒนธรรมกาแฟในหมู่คนรุ่นใหม่และกลุ่มที่เริ่มทำงาน ทำให้ร้านกาแฟหลากหลายสไตล์มองเห็นโอกาสทางธุรกิจเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น

จากข้อมูลของยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล พบว่า อุตสาหกรรมกาแฟของมาเลเซียมีแนวโน้มเติบโตเป็นบวก เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ชื่นชอบความสะดวกสบายและสินค้าทันสมัย ซึ่งกระแสการพัฒนาสู่สังคมเมืองและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปเกิดจากการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อ

วิกเตอร์ เหลียง นายกสมาคมกาแฟคัดพิเศษแห่งมาเลเซีย มองว่า อุตสาหกรรมนี้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง และร้านกาแฟท้องถิ่นจะได้รับอานิสงส์จากเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นในภูมิภาค ทั้งนี้ประเมินว่าจำนวนร้านกาแฟน่าจะเพิ่มขึ้น ขณะที่ร้านกาแฟท้องถิ่นน่าจะเปิดตัวคึกคักมากในปีนังและกัวลาลัมเปอร์ นอกจากนี้กระแสฮิตกาแฟยังมีแนวโน้ม ติดลมบนไปอีกนาน

น่าสนใจว่าร้านกาแฟในมาเลเซียไม่เพียงแต่ขยับในแง่ปริมาณ หากยังเริ่มเปลี่ยนแปลงไปสู่เทรนด์อึกทึก ด้วยการเปิดมินิคอนเสิร์ต เอาใจคอกาแฟที่รักเสียงดนตรีและแสงสีวูบวาบ จากเดิมที่ร้านกาแฟมักเป็นสถานที่สำหรับคนที่ต้องการความเงียบ

หนึ่งในคาเฟ่สุดแนวที่ร่วมเทรนด์นี้คือ เอเชีย คาเฟ่ ที่เพิ่งเปิดพื้นที่ให้จัดฟรีคอนเสิร์ตตามแนวคิด "คอฟฟี่ช็อป คอนเสิร์ต" เป็นครั้งแรกในย่านจอร์จทาวน์ ซึ่งมีลูกค้าแห่เข้าร้านมารอชมจนแน่นร้าน บางส่วน ยอมถืออาหารและเครื่องดื่มยืนกินอยู่บริเวณทางเท้าหน้าร้าน เพราะไม่อยากพลาดกิจกรรมโดนๆ
กลุ่มเฟรนด์ส ออฟ อาร์ติสต์ เลซอง ผู้ร่วมจัดกิจกรรมนี้ ระบุว่า แนวคิดเบื้องหลังการจัดคอนเสิร์ตในคาเฟ่คือ ต้องการนำเสนอการแสดงดีๆ ของชาวมาเลเซียมากความสามารถในสถานที่ที่เข้าถึงได้ง่าย รวมถึงร้านกาแฟขนาดกลางๆ

กระแสตอบรับที่เกิดขึ้นสะท้อนว่า ไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่กว้างขวาง หรือโรงละครขนาดอลังการก็สามารถจัดคอนเสิร์ตดีๆ รวมถึงเปิดพื้นที่ให้คนท้องถิ่นได้โชว์ผลงาน ซึ่งร้านกาแฟขนาดย่อมๆ ก็เป็นสถานที่ สุดฮิตที่ผู้คนมาสังสรรค์กับสมาชิกครอบครัวและเพื่อนฝูงอยู่แล้ว ก่อนที่จะปรับมาสู่เทรนด์การจัดคอนเสิร์ต

โจ ปรากาแซม ศิลปินที่ร่วมร้องเพลงในคอนเสิร์ตครั้งนี้ ขนเพลงคลาสสิกๆ ฮิตตลอดกาลมาขับกล่อมลูกค้า ทั้ง I Just Called To Say I Love You และ Sugar Sugar รวมทั้งนักร้องอีกหลายคนที่มา ร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีนักเป่าฟลุต กิจกรรมการอ่านโคลงกลอน และมายากล

ซีซิล หนึ่งในผู้ชมคอนเสิร์ต บอกว่า นี่เป็นคอนเสิร์ตที่คนในชุมชน มีส่วนร่วมและสนุกสนานกับกิจกรรมนี้ พร้อมๆ กับกินอาหาร โดยไม่ต้องจ่ายเงินจองตั๋วชมคอนเสิร์ตที่มีราคาแพงๆ หลังจากนี้ ทุกๆ วันศุกร์ยังมีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้หมุนเวียนในร้านกาแฟอีกหลายแห่ง อาทิ ฮ็อก เหลียง เยน คอฟฟี่ช็อป

เครดิตรูป www.themalaymailonline.com