posttoday

ทอล์กโชว์ปฏิรูป

14 พฤษภาคม 2557

หลายๆ ฝ่ายที่ออกมาบอกว่าไทยเราต้องปฏิรูปประเทศนั้น เรารู้กันจริงหรือเปล่าว่าประเทศอื่นๆ ที่เขาปฏิรูปประเทศกันสำเร็จเขาทำกันอย่างไร

โดย...เกษมสันต์ วีระกุล

หลังจากที่เราแตกแยกและทะเลาะกันจนแต่ละฝ่าย "ใกล้จะ หมดแรง" และพลอยทำให้ประเทศ "ใกล้จะหมดลม" วันนี้ทุกฝ่ายต่าง ก็พยายามเสนอหาทางออกใน "แนวทาง" ที่กลุ่มนั้นๆ คิดว่า "ถูกต้อง" คำว่า "ปฏิรูปประเทศ" ก็เลยเป็นคำที่ฮิตขึ้นมาในทันทีทันใด โชคดีที่ผมเขียนเรื่องนี้ให้โพสต์ทูเดย์มาเกือบสองปีแล้ว ก็เลยรอดตัว ไม่ต้องเป็นพวก "ตามแห่ปฏิรูปประเทศ" เหมือนคนอื่นๆ เขา

ที่ผมเป็นห่วงก็คือเวลาหลายๆ ฝ่ายที่ออกมาบอกว่าไทยเราต้องปฏิรูปประเทศนั้น เรารู้กันจริงหรือเปล่าว่าประเทศอื่นๆ ที่เขาปฏิรูปประเทศกันสำเร็จเขาทำกันอย่างไร และเรารู้ตัวกันหรือยังว่าที่ผ่านมา ที่ไทยเราบอกจะปฏิรูป หลายๆ ครั้งรวมทั้งการเมืองด้วยแต่ก็ยังไม่มีอะไรที่ปฏิรูปได้สำเร็จกันสักอย่างเดียว นั่นเป็นเพราะอะไร?

ที่ต้องระวังเป็นพิเศษก็คือคนที่ออกมาทอล์กโชว์กันเยอะแยะตอนนี้ ว่าไทยเราต้องปฏิรูปโน่น นี่ นั่น คนเหล่านั้นส่วนมากเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเสียเอง และอีกส่วนหนึ่งก็คือคนที่เคยมีโอกาสได้แสดงฝีมือปฏิรูปประเทศไทยแต่ทำไม่เป็นและทำไม่สำเร็จ บางคนก็เคยมีโอกาสแต่ตอน มีโอกาสกลับไม่ได้ทำอะไร

เมื่อปี 2503 คนไทยเรามีรายได้เฉลี่ยคนละ 3,000 บาท ส่วนคนเกาหลีใต้มีรายได้เฉลี่ยคนละ 3,400 บาท วันนี้ขณะที่คนไทยมีรายได้เฉลี่ยคนละ 1.8 แสนบาท แต่คนเกาหลีมีรายได้เฉลี่ยมากกกว่าคนละ 8 แสนบาท ทำไมเศรษฐกิจไทยพัฒนาช้ากว่าเกาหลีใต้มากขนาดนี้ เราตอบกัน ได้ไหมครับ?

ก่อนปี 2540 เกาหลีใต้เขามีปัญหาเรื่องคอร์รัปชั่นหนักมาก กลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่เรียกว่า "แชโบล" ร่วมมือกับนักการเมือง "โกงกันแบบบูรณาการ" กินกันจนประเทศเกือบล่มจม เหมือนๆ กับเมืองไทย วันนี้เกาหลีใต้ปฏิรูประบบปราบปรามคอร์รัปชั่นจนอยู่ในสถานะที่ดีกว่าไทยเราอย่างเทียบไม่ติด เขาทำกันอย่างไร เราตอบกันได้ไหมครับ?

เมื่อตอนผมเด็กๆ จำได้ว่า เวลาทีมฟุตบอลจากเกาหลีใต้มาแข่ง ในเมืองไทยนี่ ทีมไทยเราต้อนสนุกไปเลย ตอนนี้บอลเกาหลีใต้เขาไป บอลโลกได้หลายสมัยแล้ว ส่วนฟุตบอลไทยมุ่งแต่จะไปมวยโลกเพราะชกกันเอง และชกกรรมการกันอยู่เรื่อย นี่ไม่ต้องพูดถึงการสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชน และนักการเมืองของเขาที่แตกต่างกันลิบลับกับของไทย เขาพัฒนาเรื่องพวกนี้ได้อย่างไร เราตอบกันได้มั้ยครับ?

ลองดูประเทศใน เออีซี ดูก็ได้ครับ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ล้วนแต่เคยมีปัญหาทั้งเศรษฐกิจและสังคมแตกแยกไม่น้อยกว่าเมืองไทย แต่หลังจากแต่ละประเทศเขาปฏิรูปประเทศกันแล้ว วันนี้ทั้งสามประเทศนี้อยู่ในสถานะที่ดีกว่าไทยเราอย่างมาก

สิงคโปร์เมื่อ 50 ปีที่แล้วหลังจากแยกตัวจากมาเลเซีย เป็นประเทศที่แทบจะไม่มีอะไรเลย ทรัพยากรธรรมชาติก็ไม่มี น้ำยังต้องซื้อจากมาเลเซียมาใช้เลย เรื่องคอร์รัปชั่นก็หนักหนาสาหัส ลีกวนยิว นายกฯ สมัยนั้นบอกว่า สิงคโปร์จะอยู่รอดได้ คนสิงคโปร์ต้องทำงานเก่ง มีประสิทธิภาพและประเทศต้องโปร่งใสไร้คอร์รัปชั่น วันนี้สิงคโปร์เขาพัฒนาประเทศ ไปไกลกว่าเรามากมาย เรารู้วิธีที่เขาบริหารจัดการประเทศไหมครับ?

เมื่อปี 2533 มาเลเซียยังมีระดับพัฒนาการของประเทศที่สูสี หรืออาจจะด้อยกว่าไทยเราด้วยซ้ำไป ตอนนั้นไทยเรากำลังจะก้าวเป็นเสือตัวที่ห้าของเอเชีย ยังจำกันได้ใช่ไหมครับ? ในปีนั้นคนมาเลเซียมีรายได้เฉลี่ยคนละ 7.4 หมื่นบาท ส่วนคนไทยมีรายได้เฉลี่ยคนละ 2 หมื่นบาทเศษ วันนี้คนมาเลเซียมีรายได้เฉลี่ยคนละ 3.4 แสนบาทเศษ และประเทศกำลังจะก้าวออกจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปเป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี 2561 แต่ที่มีวันนี้ได้ก็เพราะมาเลเซียเขาปฏิรูปประเทศของเขาสองรอบ คือ วิชั่น 2020 สมัยนายกฯ มหาเธร์และ ONE MALAYSIA สมัยนายกฯ นาจิบ ราซัค เราตอบได้ไหมครับว่าทำไมเขาปฏิรูปสำเร็จ?

จากวันพุธนี้เป็นต้นไป ผมจะทยอยเขียนเรื่องวิธีการปฏิรูปประเทศของประเทศต่างๆ ที่เขาทำได้สำเร็จมาให้อ่านกันนะครับ โปรดติดตาม