posttoday

ชี้ดีไซน์เครื่องหนังไทยแพ้จีน

27 มีนาคม 2557

กูรูเครื่องหนังอิตาลีชี้ไทยออกแบบสู้จีนไม่ได้ แนะเร่งปรับตัวปิดจุดอ่อน ก่อนบุกตลาดต่างประเทศ

กูรูเครื่องหนังอิตาลีชี้ไทยออกแบบสู้จีนไม่ได้ แนะเร่งปรับตัวปิดจุดอ่อน ก่อนบุกตลาดต่างประเทศ

นายโรแบร์โต ริชชี นักออกแบบชาวอิตาลี เปิดเผยว่า ปัจจุบันการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องหนังไทยยังสู้ของจากจีนไม่ได้ เนื่องจากยังยึดติดกับความเป็นไทยมากเกินไป ขณะที่ประเทศจีนมีมุมมองการออกแบบสำหรับตลาดโลกมากกว่าไทย ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่จีนได้ทำสินค้าเลียนแบบมามาก ทำให้เข้าใจว่าสินค้าแบบไหนเป็นที่นิยม มีการออกแบบและการผลิตอย่างไร

สำหรับการออกแบบของเครื่องหนังไทยส่วนใหญ่ยังเป็นการออกแบบที่เน้นแบบการใช้ภายในประเทศ หากจะแข่งขันกับผู้ประกอบการอื่นต้องมีการพัฒนาการออกแบบเพื่อรองรับตลาดสากลมากกว่านี้ การออกแบบสินค้าให้ได้รับการยอมรับในตลาดไม่ใช่ออกแบบสินค้าเป็นชิ้นๆ เพราะสินค้าเครื่องหนังต้องออกแบบให้เข้าชุดกันทั้งรองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ รวมถึงเสื้อผ้าซึ่งต้องสอดคล้องกันหมด การที่สินค้าจากอิตาลีเป็นที่ยอมรับเพราะสินค้ามีคุณภาพ ตั้งแต่การย้อมหนัง การฟอก และการออกแบบ

อย่างไรก็ตาม ในยุควิกฤตเศรษฐกิจผู้ประกอบการรายใหม่ที่เข้าสู่วงการจำเป็นต้องนำเสนอสิ่งใหม่ที่แตกต่าง เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ทัดเทียมกับผู้ประกอบการรายเก่า เพราะการจะอยู่ในตลาดได้นานสินค้าต้องมีแรงดึงดูดรวมถึงคุณภาพ

นายจิออร์จิโอ คานนารา ประธานสมาคมเครื่องหนังแห่งประเทศอิตาลี กล่าวว่า จากการเดินทางมาเมืองไทยเพื่อมาถ่ายทอดประสบการณ์แก่ผู้ประกอบการไทย ภายใต้โครงการของงานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังระดับนานาชาตินั้น พบว่าสินค้าของไทยมีศักยภาพที่จะออกไปสู่ตลาดโลกได้ไม่ยาก แต่สินค้าเครื่องหนังไทยยังคงมีจุดด้อยอยู่หากจะนำออกไปแข่งขันในระดับสากล โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพการผลิตและการออกแบบ

ทั้งนี้ พบว่าหลายบริษัทยังมีปัญหาเรื่องการผลิต การเก็บงานในขั้นตอนสุดท้ายที่ยังทำได้ไม่ดีพอ คุณภาพงานที่ออกมาจึงยังไม่ดีหากเทียบกับสินค้าชั้นนำที่วางอยู่ในตลาด ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตหนังจระเข้ ประเทศไทยมีความได้เปรียบมากที่มีวัตถุดิบอยู่ภายในประเทศ ขณะที่อิตาลีต้องนำเข้าหนังจระเข้าจากประเทศอื่น แต่ขั้นตอนการฟอกย้อมของไทยยังสามารถพัฒนาให้มีคุณภาพได้มากกว่านี้ ซึ่งหนังจระเข้เป็นหนังที่มีมูลค่าสูง หากพัฒนาขั้นตอนการผลิตต่างๆ ให้มีคุณภาพสูงจะมีมูลค่าสูงกว่านี้

"ผู้ประกอบการไทยควรจะต้องออกไปร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศบ้าง เพื่อที่จะได้เรียนรู้ มองเห็นว่าคนอื่นมีการพัฒนาอย่างไร ที่ผ่านมาในงานแสดงสินค้าในที่ประเทศอิตาลีมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานน้อยลงทุกปี จนปัจจุบันเหลือเพียง 2 ราย จากเดิมที่มีเข้าร่วมจำนวนมาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะรัฐบาลไทยไม่ให้การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องหนังออกไปสู่ตลาดต่างประเทศเท่าที่ควร" นายคานนารา กล่าว