posttoday

สูตรบริหารคนต่างวัย

13 มีนาคม 2557

"ถึงแม้แต่ละวัยจะมีความต่างกัน แต่สิ่งที่ทุกวัยมีเหมือนกัน คือความต้องการได้รับการยอมรับ"

โดย...ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ

การบริหารคนในยุคนี้ นับเป็นเรื่องท้าทาย เพราะเราเผชิญกับการบริหารและดูแลคนต่างวัยในองค์กร  ใครอยู่ในวัยใด ต่างตำราก็มีวิธีเรียกหรือประมาณช่วงอายุต่างกันไป วันนี้ขอแบ่งตามแนวทางนี้ให้เห็นง่ายๆ นะคะ

Baby Boomers เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2489 -2507 ปัจจุบันอยู่ในช่วงอายุ 50 – 68 เติบโตมาในยุคที่เศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว ในวัยหนุ่มสาวพวกเขาเผชิญการเปลี่ยนแปลงทางสังคมต่างๆ เช่น สตรีเรียกร้องความเสมอภาคในการทำงาน ความเป็นอยู่ในครอบครัวเปลี่ยนไป เพราะทั้งชายและหญิงทำงานและรับผิดชอบตนเองได้  ให้ความสำคัญกับการศึกษาหาความรู้ และมีความภักดีต่อองค์กร

Generation X เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2508 – 2521 ปัจจุบันอยู่ในช่วงอายุ 36 – 49   Gen X เติบโตมากับวิวัฒนาการของเทคโนโลยี จึงเปิดรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ได้ง่าย มีแนวคิดและการทำงานในลักษณะ ทำทุกอย่างได้เพียงลำพัง ไม่พึ่งพาใคร มีความคิดเปิดกว้าง รับฟังข้อติติงเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาตนเอง

อย่างไรก็ตามในช่วงที่เติบโตมา พวกเขาได้เห็นการเลิกจ้างงานขององค์กรต่างๆ ทั้งที่บุคลากรรุ่นเก่ามีความภักดีต่อองค์กรมาก บางส่วนของกลุ่มนี้จึงลดความเชื่อถือเรื่องความมั่นคงในการทำงานที่ใดที่หนึ่งตลอดกาล กลุ่มนี้หันมาใส่ใจกับเรื่องความสมดุลระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัว (Work-life Balance)

Generation Y เกิดในปี พ.ศ. 2522 หรือหลังจากนั้น ปัจจุบันอยู่ในช่วงอายุ 35 และน้อยกว่า เติบโตมาพร้อมๆ กับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่อำนวยความสะดวกสบาย รวดเร็ว เมื่ออยากคุยกับเพื่อนพวกเขามีช่องทางมากมายในการพูดคุยโดยไม่ต้องมาเจอหน้ากัน จะหาข้อมูลความรู้ใดๆ ก็ได้ทันใจผ่านข้อมูลออนไลน์

คนรุ่นนี้จึงคาดหวังให้องค์กรมีความพร้อมด้านเทคโนโลยี มีความยืดหยุ่น (Work-life Flexibility) และให้โอกาสความก้าวหน้าในงานที่รวดเร็วเช่นกัน  พวกเขาได้รับการเลี้ยงดูจากครอบครัวที่มีการศึกษามากขึ้น พ่อแม่เปิดให้แสดงความคิดเห็นได้โดยไม่โดนตำหนิ  และใช้วิธีการโน้มน้าวในการเลี้ยงดูมากกว่าการสั่งหรือใช้ไม้เรียว

อย่างไรก็ตาม พวกเขาเติบโตมากับข่าวสารด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งได้เผชิญกับภัยพิบัติต่างๆ ในยุคของตน พวกเขาจึงให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมทำประโยชน์ให้สังคม  คาดว่าอีกสามหรือสี่ปีข้างหน้า Gen Y จะมีสัดส่วนถึง 80% ของแรงงานทั้งหมด

เราจะเห็นว่าการเลี้ยงดูและสภาวะแวดล้อมส่งผลกระทบให้คนแต่ละวัยเติบโตมาด้วยความคิดและความคาดหวังที่ต่างกัน  ไม่ว่าหัวหน้าเป็น Gen X และลูกน้องเป็น Gen Y หรือ หัวหน้าเป็น Gen Y และ ลูกน้องเป็น Baby Boomer ก็ตาม การบริหารคนทุกวัย ต่างเริ่มที่เข้าใจและยอมรับเมื่อเห็นข้อแตกต่าง และมองหาด้านดีและศักยภาพของลูกน้อง ให้โอกาสในการนำออกมาใช้ในการทำงาน ควรหลีกเลี่ยงการเหมารวมว่าทุกๆ คนที่เป็นวัยนั้นๆ จะต้องมีนิสัยหรือความชอบแบบนั้นเสมอไป   การใช้ข้อมูลเป็นแนวทางเพื่อพูดคุยกัน และค้นพบตัวตนจริงๆ มีความสำคัญมากกว่า  และการที่เราทราบจุดแข็งของคนแต่ละวัยก็จะช่วยให้องค์กรสนับสนุนจุดแข็งของเขาเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการวางแผนความก้าวหน้า การพัฒนา และเพิ่มสมรรถนะของทีมงานได้

หัวใจในการบริหารคนต่างวัยคือ  “ถึงแม้แต่ละวัยจะมีความต่างกัน แต่สิ่งที่ทุกวัยมีเหมือนกัน คือความต้องการได้รับการยอมรับ จากผู้ที่ทำงานด้วยและจากองค์กร” ครั้งหน้าจะกล่าวถึงการโน้มน้าวคนแต่ละวัยค่ะ