posttoday

เที่ยวแดนซากุระฮิต

04 มีนาคม 2557

คนไทยเที่ยวนอกรับปิดเทอม ญี่ปุ่นฮิตยอดพุ่งกว่า 80% ส่วนชาวซามูไรหันเที่ยวเกาหลี สิงคโปร์ แทนไทย

คนไทยเที่ยวนอกรับปิดเทอม ญี่ปุ่นฮิตยอดพุ่งกว่า 80% ส่วนชาวซามูไรหันเที่ยวเกาหลี สิงคโปร์ แทนไทย

นายเจริญ วังอนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า คนไทยวางแผนเดินทางท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นในช่วงปิดภาคเรียนระหว่างเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ เพิ่มขึ้นกว่า 80% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปัญหาการเมืองไทย ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงรัฐบาลญี่ปุ่นยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้กับคนไทยตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ปีที่ผ่านมา ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าช่วง 2 เดือนดังกล่าว คนไทยจะเดินทางไปญี่ปุ่นมากกว่า 2 แสนคน เทียบกับปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 2-4 หมื่นคน รายได้สะพัดประมาณ 4,500-5,000 ล้านบาท เฉลี่ยใช้จ่าย 4-5 หมื่นบาท/คน

สำหรับพฤติกรรมคนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในปีนี้ ได้ปรับเปลี่ยนความคิดการจัดกลุ่มประเทศญี่ปุ่น|เป็นตลาดเดินทางระยะใกล้ จากเดิมเป็นตลาดระยะไกล ทำให้คนไทยเพิ่มความถี่การเดินทางไปญี่ปุ่นจากปีละ 1 ครั้ง เป็น 2 ครั้ง นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากการที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจัดรายงานส่งเสริมการขายแพ็กเกจญี่ปุ่น และเปิดเส้นทางใหม่ด้วย

ขณะที่ภาพรวมนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นยังไม่กล้าเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย เพราะการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสูญเสียโอกาสรับนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางผ่านบริษัททัวร์ ในช่วงวันหยุดยาวโกลเด้นวีก ระหว่างวันที่ 1-10 พ.ค. โดยขณะนี้นักท่องเที่ยวทั่วไปยังไม่มียอดจองเข้ามา จะเหลือเพียงกลุ่มนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านๆ มา ชาวญี่ปุ่นนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยช่วงโกลเด้นวีก ไม่น้อยกว่า 2 แสนคน ส่วนในปีนี้คาดว่าชาวญี่ปุ่นที่ไม่ได้มาประเทศไทย จะหันไปท่องเที่ยวในประเทศของตัวเอง เกาหลีใต้ และสิงคโปร์

หลังเกิดความไม่สงบทางการเมือง ยอดชาวญี่ปุ่นเดินทางผ่านบริษัททัวร์มาไทยลดลง 60% หรือลดประมาณ 4 หมื่นคน/เดือน จากเดิมมาไทยเดือนละ 1-1.2 แสนคน

ด้านนายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า ขณะนี้คนไทยมีความนิยมเดินทางท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นอย่างคึกคัก วัดได้จากยอดการจองเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์กว่า 30 ลำ ที่จะบินตรงจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สู่แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของญี่ปุ่น เช่น โตเกียว โอซาก้า ฮอกไกโด เป็นต้น ซึ่งคาดว่าในช่วงปิดเทอมฤดูร้อนคนไทยจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศทุกตลาด รายได้สะพัดกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ คนไทยเริ่มมีสัญญาณการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศอีกครั้ง หลังปัญหาการเมืองลดความตึงเครียด โดยเส้นทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน และประเทศกลุ่มอาเซียน เช่น สิงคโปร์ เวียดนาม พม่า คาดว่าเส้นทางดังกล่าวจะผลักดันให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในปีนี้เติบโต 10-15% ประมาณ 5.2-5.3 ล้านคน รายได้ 3 แสนล้านบาท เทียบกับปีที่ผ่านมา 4.8 ล้านคน รายได้ 2.8 แสนล้านบาท