posttoday

พม่าทวงคืนก๊าซป้อนผลิตไฟฟ้าในประเทศ

03 มีนาคม 2557

ภาคประชาสังคมพม่าล่า 3 แสนรายชื่อเรียกร้องรัฐบาลพม่าทวงคืนก๊าซแหล่งซอติก้าจากไทย 25%

ภาคประชาสังคมพม่าล่า 3 แสนรายชื่อเรียกร้องรัฐบาลพม่าทวงคืนก๊าซแหล่งซอติก้าจากไทย 25%

นายเย ลิน มินท์ ตัวแทนสมาคม พัฒนาทวาย (ดีดีเอ) เปิดเผยว่า สมาคมได้ร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคมจัดแคมเปญล่ารายชื่อประชาชน 3 แสนรายชื่อภายใน 3 เดือน เพื่อยื่นต่อรัฐบาลพม่า เรียกร้องให้รัฐบาลทวงก๊าซจากแหล่งก๊าซซอติก้าคืนจากไทยอย่างน้อย 25%

“ทุกวันนี้คนพม่ายังมีไฟฟ้าใช้ไม่ทั่วถึง ไม่เพียงพอ อีกทั้งยังต้องจ่ายค่าไฟฟ้าราคาสูงมาก เราตั้งคำถามว่าเหตุใดรัฐบาลของเราจึงเลือกส่งก๊าซจากประเทศของเราให้แก่ไทย ทั้งที่คนในประเทศยังไม่ได้ใช้ เป็นเหตุให้จัดแคมเปญดังกล่าว” นายเย กล่าว

แหล่งก๊าซดังกล่าวเป็นการเจรจาตกลงระหว่างรัฐบาลพม่า และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) โดยทางสมาคมในฐานะภาคประชาสังคมทราบว่า การเจรจาครั้งนี้มีเงื่อนไข คือ ให้รัฐบาลพม่าเลือกระหว่างแบ่งก๊าซเก็บไว้ผลิตไฟฟ้าใช้ในประเทศ 25% หรือนำ 25% ดังกล่าวคิดเป็นเงินแล้วส่งคืนพม่า ภาคประชาสังคมจึงต้องให้ประชาชนร่วมแสดงพลังไม่เอาเงิน แต่เอาก๊าซมาผลิตไฟฟ้าในประเทศ

การเก็บก๊าซไว้ในประเทศจะส่งผลดี 2 ประการแก่ประชาชน ได้แก่ 1.ประชาชนได้ใช้ไฟฟ้าในราคาที่ต่ำลง และ 2.กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เติบโตได้ เนื่องจากมีไฟฟ้าสำหรับนำไปใช้ในกระบวนการผลิตและขยายกิจการให้ใหญ่ขึ้น

นายเย กล่าวว่า แหล่งก๊าซซอติก้าไม่ใช่แหล่งก๊าซแห่งแรกที่รัฐบาลพม่าส่งก๊าซให้ไทย ก่อนหน้านี้รัฐบาลพม่าเคยทำสัญญาส่งก๊าซจากแหล่งก๊าซยาดานาและเยตากุนทั้งหมดส่งให้แก่ไทยมาแล้ว โดยที่คนพม่าไม่มีโอกาสได้ใช้พลังงานไฟฟ้าจากก๊าซดังกล่าว

นอกจากนี้ ที่รัฐยะไข่ก็เคยเกิดปัญหาเรื่องการนำก๊าซและพลังงานไปให้แก่ต่างประเทศเช่นกัน แต่เมื่อเกิดการเรียกร้อง รัฐบาลก็ยินยอมแก้ปัญหา พวกเขาจึงหวังว่าทั้ง 3 แสนรายชื่อจะเป็นการแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวในการเรียกร้องต่อรัฐบาล และเป็นพลังให้รัฐบาลหันมาใส่ใจปัญหาของประชาชนในประเทศ อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมไม่ต้องการใช้วิธีประท้วงแก้ปัญหา