posttoday

เปิดแผนเตรียมพร้อม เวียดนามเที่ยวเพิ่ม

21 กันยายน 2561

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเวียดนามขยายตัวอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเวียดนามขยายตัวอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา และสถานที่ท่องเที่ยวในภูมิภาคต่างๆ เริ่มเป็นที่รู้จักกันในหมู่ของนักท่องเที่ยวมากขึ้น จึงทำให้ในแต่ละปีเวียดนามมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนจำนวนไม่น้อย ขณะเดียวกันคนเวียดนามเองก็ออกไปเที่ยวมากขึ้น บรรยากาศความจอแจภายในสนามบินจึงเป็นภาพที่เริ่มชินตา

จิรวรรณ สารศรี นายสถานีการบินไทย สนามบินเตินเซินเญิ้ต (โฮจิมินห์) เล่าว่า เศรษฐกิจของเวียดนามเติบโตต่อเนื่อง และมีอัตราการเติบโตในระดับที่สูงกว่า 6% จึงทำให้คนเวียดนามมีกำลังซื้อมากขึ้น ประกอบกับการศึกษาที่ดีขึ้นและไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่เข้าสู่สังคมเมืองมากขึ้น ส่งผลให้คนเวียดนามเริ่มมีการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มตามไปด้วย และประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายการเดินทาง

“จำนวนผู้ที่มาใช้บริการของสายการบินไทยในสนามบินเตินเซินเญิ้ต ในนครโฮจิมินห์ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยสายการบินไทยให้บริการบินตรงจากโฮจิมินห์ไปยังกรุงเทพฯ วันละ 2 ไฟลต์ คือ ไฟลต์เช้าและดึก ซึ่งจะเฉลี่ยอยู่ที่ 1 หมื่นคน/เดือน แต่ช่วงวันหยุดจะเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 1.5 หมื่นคน/เดือน” จิรวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ นักเดินทางที่นิยมมาใช้บริการไฟลต์เช้าที่ออกจากโฮจิมินห์มากรุงเทพฯ นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจและผู้โดยสารต่างชาติที่มาต่อเครื่อง ส่วนไฟลต์ดึกจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวและกรุ๊ปทัวร์

เปิดแผนเตรียมพร้อม เวียดนามเที่ยวเพิ่ม

จิรวรรณ กล่าวอีกว่า สาเหตุหนึ่งที่คนเวียดนามเลือกที่จะออกเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยนั้น นอกจากความคุ้นเคยและความเชื่อมั่นในชื่อสินค้าของไทยแล้ว ความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยวของไทยยังมีลักษณะคล้ายคลึงกับแหล่งท่องเที่ยวในประเทศเวียดนามอีกด้วย จึงทำให้คนเวียดนามเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวระยะใกล้

อย่างไรก็ดี สนามบินเตินเซินเญิ้ต ปัจจุบันมีผู้ไปใช้บริการรวมทั้งชาวเวียดนามและประเทศต่างๆ ทั่วโลกเฉลี่ยวันละ 1.05 แสนคน โดยสนามบินแห่งนี้ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้โดยสารภายในประเทศ 13 ล้านคน/ปี และผู้โดยสารต่างประเทศอีก 10 ล้านคน/ปี แต่เมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนผู้มาใช้บริการสนามบินแห่งนี้รวมมากถึง 26.5 ล้านคน ทำให้รัฐบาลเวียดนามมีแผนที่จะสร้างสนามบินแห่งใหม่เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

เปิดแผนเตรียมพร้อม เวียดนามเที่ยวเพิ่ม

สำหรับสนามบินแห่งใหม่นั้น จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 45 ล้านคน โดยตั้งอยู่ที่จังหวัดโด่งนาย (Dong Nai) ห่างจากตัวเมืองนครโฮจิมินห์ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 32 กิโลเมตร ใช้เงินก่อสร้างมูลค่ารวม 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านสำนักงานท่องเที่ยวนครโฮจิมินห์ เปิดเผยว่า ในปี 2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในนครโฮจิมินห์ถึง 6.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 23% แต่ในด้านรายได้จากการท่องเที่ยวยังเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่น้อยกว่าเพียง 12.6% หรือประมาณ 5,110 ล้านดอลลาร์ ทำให้สำนักงานมีแผนที่จะสร้างศูนย์การค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในเวียดนาม ซึ่งสินค้าที่ขายจะมีราคาเหมาะสม รวมไปถึงการอำนวยความสะดวกในขั้นตอนการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ง่ายขึ้น โดยการเพิ่มจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวได้โดยตรงจากปี 2560 ที่มีอยู่เพียง 573 ร้านค้า เชื่อว่าจะสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติให้มาใช้บริการและท่องเที่ยวในเวียดนามได้มากขึ้น