posttoday

ยกมาตรฐาน ไมซ์อาเซียน

14 กันยายน 2561

ทีเส็บ เตรียมผลักดันสถานที่จัดงานแสดงสินค้าเข้าสู่มาตรฐานอาเซียน

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เตรียมผลักดันสถานที่จัดงานแสดงสินค้าเข้าสู่มาตรฐานอาเซียน ชูบทบาทไทยผู้นำการพัฒนามาตรฐานไมซ์ในภูมิภาค หวังสร้างมาตรฐานเป็นระดับเดียวกัน แข่งขันได้ในตลาดโลก

ก่อนหน้านี้ในปี 2559 อาเซียนเห็นชอบให้มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของไทยเป็นมาตรฐานอาเซียนและประเทศสมาชิกได้เริ่มดำเนินการไปแล้วในส่วนมาตรฐานห้องประชุมในโรงแรมและรีสอร์ท โดยมีการผ่านเกณฑ์มาตรฐานแล้ว ประกอบด้วย บรูไน 3 แห่ง กัมพูชา 5 แห่ง อินโดนีเซีย 5 แห่ง ลาว 5 แห่ง มาเลเซีย 5 แห่ง เมียนมา 5 แห่ง ฟิลิปปินส์ 5 แห่ง สิงคโปร์ 4 แห่ง เวียดนาม 5 แห่ง และประเทศไทย 13 แห่ง

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ เปิดเผยว่า ในปีนี้ประเทศไทยโดยทีเส็บยังคงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ในเวทีอาเซียนต่อไป โดยเตรียมเสนอแนวทางจัดทำมาตรฐานประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้าภายในกรอบมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียน หรือ ASEAN MICE Venue Standards - AMVS ในที่ประชุมอาเซียน ระหว่างวันที่ 13-15 ก.ย. 2561 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

“สาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ จะเป็นการหารือร่างมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียน ที่จะก้าวเข้าไปสู่มาตรฐานประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า โดยทีเส็บมีความมุ่งหวังที่จะให้คณะทำงานเห็นด้วยกับร่างมาตรฐานดังกล่าวเพื่อพัฒนาไปสู่มาตรฐานของอาเซียนต่อไป ซึ่งจะทำให้ทั้งไทยและอาเซียนแข่งขันได้ดีขึ้นในตลาดไมซ์ของโลก” จิรุตถ์ กล่าว

ทั้งนี้ อาเซียนได้รับมาตรฐานดังกล่าวเป็นมาตรฐานอาเซียน และมอบหมายให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพคณะทำงาน (ร่าง) มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียน (ASEAN MICE Venue Standards) ร่วมกับอีก 9 ประเทศสมาชิก ภายใต้คณะทำงานหลักของอาเซียนมีชื่อว่า ASEAN Tourism Professional Monitoring Committee (ATPMC)

ตามแผนยุทธศาสตร์ฯ ได้กำหนดให้อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีความเป็นเอกลักษณ์ ให้ประสบการณ์อันหลากหลาย และมีความยั่งยืน โดยมีประเด็นสำคัญที่กล่าวถึงนักเดินทางกลุ่มไมซ์ไว้ว่าเป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป จึงเป็นกลุ่มที่สามารถสนับสนุนการเติบโตทางด้านการท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมไมซ์ และช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมีนัยสำคัญ

ประเทศไทยเป็นผู้ริเริ่มการจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ขึ้นเป็นประเทศแรกในอาเซียน และได้นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมการท่องเที่ยวอาเซียนเมื่อ พ.ศ. 2557 ต่อมาใน พ.ศ. 2559 ที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวอาเซียนเห็นชอบให้มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ที่มาจากมาตรฐานของไทย (Thailand MICE Venue Standards – TMVS) ถูกบรรจุไว้ในแผนยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวอาเซียน พ.ศ. 2559-2568 (ASEAN Tourism Strategic Plan 2016-2025) นอกเหนือจากมาตรฐานสถานที่ประชุมและสถานที่จัดแสดงสินค้าแล้ว ในอนาคตก็จะร่วมกันจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษต่อไปให้แล้วเสร็จภายในปี 2568

สำหรับประเทศไทย ทีเส็บมีแนวทางจัดอบรมเกณฑ์มาตรฐานให้แก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศ และมีสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอคอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้ประกอบการเกิดความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น โดยปี 2561 นี้ ตั้งเป้าว่าจะมีสถานประกอบการไมซ์ไทยผ่านการรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียนเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 20 แห่ง