posttoday

'เจิ่น กวี๋ แทง' เจ้าพ่อชาเวียดนาม

10 กันยายน 2561

ผู้ก่อตั้งบริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในยุคสงครามเวียดนาม

ปิยนุช ผิวเหลือง

เจิ่น กวี๋ แทง (Trần Quí Thanh) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท THP Beverage บริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของประเทศเวียดนาม มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของประเทศ ที่เริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่ยุคสงครามเวียดนาม

ทั้งนี้ เส้นทางชีวิตกว่าจะก้าวสู่นักธุรกิจแนวหน้า ไม่ใช่เรื่องง่าย สำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า ความลำบากในวัยเด็ก สอนให้ เจิ่น กวี๋ แทง อดทน โดยเขาสูญเสียมารดาตั้งแต่ 9 ขวบ และต้องอาศัยอยู่กับญาติ เรียนรู้ว่าจะมีชีวิตรอดได้ต้องต่อสู้และดิ้นรน เป็นสิ่งที่หล่อหลอมตัวตนของเขาจนปัจจุบันนี้ และยังเป็นแนวคิดที่ช่วยผลักดันธุรกิจให้เติบโต

เจิ่น กวี๋ แทง ผ่านพ้นยุคสงครามเวียดนาม หรือที่ชาวเวียดนามเรียกว่าสงครามสหรัฐอเมริกา เป็นช่วงที่ธุรกิจในประเทศเวียดนามหยุดชะงักจากมาตรการคว่ำบาตรสหรัฐอเมริกา ในการนำเข้าและส่งออกสินค้า อัตราเงินเฟ้อในประเทศสูง แต่ถึงอย่างไรก็เป็นโอกาสให้กับธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจที่มีนวัตกรรม

ทั้งนี้ เขาเริ่มทำธุรกิจครั้งแรกในปี 2519 ในวัย 23 ปี ภายหลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโฮจิมินห์ (เดิมชื่อมหาวิทยาลัยไซ่ง่อน) และได้ก่อตั้งบริษัท THP Beverage หรือ Tan Hiep Phat Beverage Group ในปี 2537 โดยเป็นบริษัทเอกชนผู้ผลิตเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม ซึ่งครอบคลุมผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพร (Herbal Teas) ชาเขียว เครื่องดื่มสำหรับการเล่นกีฬา (Sport Drinks) เครื่องดื่มชูกำลัง นมถั่วเหลือง และน้ำดื่มบริสุทธิ์

'เจิ่น กวี๋ แทง' เจ้าพ่อชาเวียดนาม

ปัจจุบันบริษัท THP Beverage ครองตลาดเครื่องดื่มเวียดนาม โดยมีส่วนแบ่งการตลาดจากบริษัทต่างชาติ อาทิ โค้ก ทั้งนี้ในครั้งแรก บริษัท THP ผลิตผลิตภัณฑ์เบียร์ แต่ไม่นานได้เปลี่ยนมาจัดจำหน่ายชาแบบขวด และเครื่องดื่มชูกำลัง ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มหลักๆ 3 แบรนด์ ได้แก่ Dr. Thanh Herbal Tea, Number 1 Energy Drink และ Zero Degrees Green Tea with Lemon ทั้งนี้เครื่องดื่มได้จัดจำหน่ายทั่วประเทศเวียดนาม และส่งออกไปยัง 16 ประเทศทั่วโลก อาทิ จีน และแคนาดา มีจำนวนพนักงานทั้งสิ้นกว่า 4,000 คน

“ในช่วงเริ่มต้นเรามีพนักงานเพียง 20 คน ผลิตเครื่องดื่มได้ 1 ล้านลิตร/ปี ขณะที่ปัจจุบันเรามีพนักงานมากกว่า 4,000 คน สามารถผลิตได้กว่า 1,000 ล้านลิตร/ปี”เจิ่น กวี๋ แทง กล่าว

สำหรับแบรนด์ Zero Degrees Green Tea with Lemon เป็นผลิตภัณฑ์ชามะนาวเลือกใช้วัตถุดิบ ใบชาเขียวคุณภาพสูง จากที่ราบสูง ท้ายเหวงียน ตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ด้านแบรนด์ Number 1 Energy Drink เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชูกำลัง และแบรนด์ Dr. Thanh เป็นผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพร

นอกเหนือจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์กลุ่มน้ำผลไม้ เครื่องดื่มเกลือแร่ ชาอู่หลงน้ำถั่วเหลือง น้ำดื่มบริสุทธิ์ ภายใต้ 3 แบรนด์ดังกล่าว ซึ่งบริษัทมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่บิ่งเซือง ประเทศเวียดนาม โดยในปี 2558 THP Beverage สร้างรายได้ถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบันบริษัทมียอดการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มอยู่ที่มากกว่า 1,000 ล้านลิตร/ปี(ข้อมูล ณ ม.ค. 2561) โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มปริมาณการผลิตเครื่องดื่มจากเดิมอีก 3 เท่า ภายในปี 2566 ขยายไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา และตลาดอื่นๆ

สำหรับปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของบริษัท คือการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเวียดนาม โดยเวียดนามมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ 6.8% ในปี 2560 และคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นอีกในปี 2561 โดยนอกเหนือจากเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 3,000 ล้านลิตร/ปี ภายในปี 2566 บริษัทยังวางเป้าหมายเพิ่มการส่งออกในพื้นที่สหรัฐอเมริกา โดยปัจจุบันมีการส่งออก 10% ของยอดจัดจำหน่ายทั้งหมด ซึ่งการส่งออกหลักอยู่ในกลุ่มประเทศเอเชีย

THP เป็นธุรกิจครอบครัว มีทายาทรุ่นที่ 2 เข้ามาช่วยดูแล โดยเจิ่น กวี๋ แทง มีลูกสาว 2 คน ลูกสาวคนโตดูแลในด้านการตลาด และการประชาสัมพันธ์ ขณะที่ลูกสาวคนเล็กดูแลในด้านบุคลากร กล่าวได้ว่าเป็นธุรกิจเอกชนที่อยู่คู่กับคนเวียดนามตั้งแต่ยุคก่อตั้งประเทศ ซึ่งเจิ่น กวี๋ แทงถูกยกให้เป็น “king of Tea” หรือราชาแห่งชา ในประเทศเวียดนาม