posttoday

อาเซียนเนื้อหอม แหล่งลงทุนจากทั่วโลก

24 สิงหาคม 2561

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

ต้องยอมรับว่า เวลานี้ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียนกำลังปรับตัวให้พร้อมและเอื้อต่อการเข้ามาลงทุนในประเทศ จึงทำให้อาเซียนกลายเป็นที่สนใจของบรรดานักลงทุนจากทั่วโลก

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สำนักข่าว U.S.News & World Report ได้เผยแพร่ผลการจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดในโลกด้านต่างๆ ประจำปี 2561 บนเว็บไซต์ usnews.com จากผลการสำรวจความเห็นของคนทั่วโลกราว 2.1 หมื่นคน โดยไทยได้รับการจัดอันดับให้ครองแชมป์อันดับ 1 จากทั้งหมด 80 ประเทศ ทั่วโลกในเรื่องการเป็นประเทศที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มธุรกิจ (Best Countries to Start a Business) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แสดงให้เห็นว่าศักยภาพด้านเศรษฐกิจและการลงทุนของไทยนั้นจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ในสายตาของชาวโลก

ผลการจัดอันดับยังสอดคล้องกับอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business: EoDB) ของธนาคารโลกครั้งล่าสุด ที่ไทยมีอันดับดีขึ้นถึง 20 อันดับ จากอันดับ 46 ในปี 2560 ขึ้นมาเป็นอันดับ 26 ในปี 2561

นอกจากนี้ ประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนอย่างฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ก็ยังถูกจัดให้อยู่ใน 20 อันดับประเทศที่น่าลงทุนทำธุรกิจที่สุดในโลกด้วย สะท้อนในเห็นว่าภูมิภาคนี้กำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติ ดังนั้น จึงถือว่านโยบายและความร่วมมือทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกเดินมาถูกทางแล้ว ซึ่งทุกประเทศจะพัฒนาไปพร้อมๆ กัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ขณะเดียวกัน ไทยยังได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่น่าลงทุน (Best Countries to Invest In) เป็นอันดับที่ 8 จาก 25 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย โดยวิเคราะห์จากปัจจัยต่างๆ เช่น เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ นวัตกรรม ทักษะแรงงาน ความชำนาญทางเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ประชากร และคอร์รัปชั่น จึงเป็นสัญญาณบวกต่อเศรษฐกิจไทยในสายตานักลงทุนต่างชาติที่ให้การยอมรับประเทศไทยมากขึ้น

สำหรับ 20 อันดับประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการลงทุน ประจำปี 2561 ของ U.S.News ประกอบด้วย 1.ฟิลิปปินส์ 2.อินโดนีเซีย 3.โปแลนด์ 4.มาเลเซีย 5.สิงคโปร์ 6.ออสเตรเลีย 7.สเปน 8.ไทย 9.อินเดีย 10.โอมาน 11.สาธารณรัฐเช็ก 12.ฟินแลนด์ 13.อุรุกวัย 14.ตุรกี 15.ไอร์แลนด์ 16.เนเธอร์แลนด์ 17.อังกฤษ 18.บราซิล 19.ฝรั่งเศส 20.ชิลี n