posttoday

ข้าวหอมแดงแสงแรก รุกเจาะตลาดสุขภาพเอเชีย

14 สิงหาคม 2561

การมองหาเมนูสุขภาพที่เน้นความสดใหม่และให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย “ข้าว” เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่สำคัญที่คนรักสุขภาพไม่ควรมองข้าม

โดย..นิลา สิงห์คีรี

ทุกวันนี้ชาวเอเชียหันมาใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการรับประทาน ด้วยการมองหาเมนูสุขภาพที่เน้นความสดใหม่และให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย บางครอบครัวอาจทำเอง หรือหาซื้อมาบริโภค และเมื่อเราใส่ใจในทุกเมนูอาหารแล้ว องค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่ง คือ “ข้าว” ซึ่งเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่สำคัญที่คนรักสุขภาพไม่ควรมองข้าม เนื่องจากมนุษย์ต้องการคาร์โบไฮเดรต เพื่อเป็นพลังงานหลักในการดำรงชีวิตจะดีกว่านี้ถ้าข้าวเมล็ดเล็กๆ ที่ประชาชนรับประทานเข้าไปนั้นสามารถให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าแค่ให้พลังงาน

“ข้าวหอมแดงแสงแรก“ คือ หนึ่งในชนิดข้าวที่มีคุณประโยชน์ด้านโภชนาการเหนือกว่าข้าวขาวโดยทั่วไป เพราะมีดัชนีน้ำตาลต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงหรือผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งปัจจุบันข้าวชนิดนี้มีการปลูกที่ จ.อุบลราชธานี โดยการส่งเสริมและพัฒนาสายพันธุ์ ซึ่งบริษัท ข้าวแม่ ของ พรรณทอง มณีศิลป์ ที่เล็งเห็นถึงสรรพคุณอันโดดเด่นใน “ข้าวหอมแดงแสงแรก” ข้าวทางเลือกที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทยมากขึ้น รวมถึงเพื่อคนไทยได้รับประทานข้าวที่มีประโยชน์มากขึ้น

พรรณทอง กล่าวว่า ข้าวหอมแดงแสงแรก ปัจจุบันโรงงานอยู่ระหว่างการดำเนินการเรื่องระบบประกันคุณภาพตามมาตรฐานจีเอ็มพี เพื่อเข้าสู่ตลาดอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจถึงกระบวนการการผลิตที่ดีมีความปลอดภัย และมีคุณภาพได้มาตรฐานในทุกขั้นตอนการผลิต นับตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นไปจนถึงขั้นตอนส่งมอบคุณค่าแก่ผู้บริโภค

จากการทดสอบข้าวหอมแดงแสงแรก เมื่อหุงสุกจะพบว่ามีการเพิ่มของดัชนีน้ำตาลกลูโคสที่ต่ำกว่าข้าวขาวทั่วไป วัดได้ประมาณ 10.60 กรัมต่อข้าว 100 กรัม และหลังจากที่รับประทานเข้าไป 120 นาที ค่าน้ำตาลกลูโคสจะลดลงเหลือเพียง 8.59 กรัมต่อข้าว 100 กรัม ส่งผลให้ข้าวพื้นเมืองพันธุ์นี้มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าข้าวทุกพันธุ์เหมาะสำหรับผู้บริโภคหุงรับประทานได้ทุกวัน รวมถึงผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาล

ข้าวหอมแดงแสงแรก รุกเจาะตลาดสุขภาพเอเชีย

“ตัวข้าวหอมแดงแสงแรก แม้ไม่ใช่ยารักษาโรคเบาหวาน แต่ด้วยคุณค่าทางอาหารของข้าวหอมแดงแสงแรก เหมาะแก่การสนับสนุนให้ทุกครัวเรือนหุงรับประทานเป็นประจำทุกวัน เพื่อลดความเสี่ยงการเป็นเบาหวาน หรือน้ำตาลในเลือดสูงในอนาคต ซึ่งวิธีนี้ดูจะเป็นการส่งเสริมให้ทุกคนมีสุขภาพดีตั้งแต่หนุ่ม-สาว และยั่งยืนกว่าการรักษาหลังจากเกิดโรค" พรรณทอง กล่าว

พรรณทอง กล่าวอีกว่า ข้าวหอมแดงแสงแรกจะได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้บริโภครักสุขภาพทั่วโลกอย่างแน่นอน นอกจากเรื่องจะให้น้ำตาลที่ต่ำแล้ว ข้าวหอมแดงแสงแรกยังมาพร้อมกับสรรพคุณอื่นๆ อาทิ สารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในข้าว ได้แก่ สารทองแดง ธาตุเหล็ก เบต้าแคโรทีน วิตามินอี ลูทีน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสารแอนติออกซิแดนต์ขจัดอนุมูลอิสระออกจากร่างกายได้ ช่วยลดอัตราการเกิดของมะเร็ง ลดอัตราความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจ โรคความจำเสื่อม ไขข้ออักเสบ ชะลอไม่ให้แก่ก่อนวัยอันควร

ทั้งนี้ ข้าวหอมแดงแสงแรกยังสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มสุขภาพได้ โดยเริ่มจากปั่นข้าวหอมแดงแสงแรกพร้อมน้ำเปล่าพอท่วมข้าว กรองกากแยกน้ำและนำมาปั่นอีกรอบ เพื่อให้ได้น้ำข้าวประมาณ 1,500 ซีซี คำนวณความข้นให้พอดี หลังจากนั้นนำไปต้มต่อ เติมกลิ่นด้วยใบเตยและใส่เกลือประมาณช้อนชา ต้มให้เดือดด้วยไฟกลางๆ ไปเรื่อยๆ จะเห็นได้ว่ากากจะแยกตัวออกจากน้ำข้าว แยกน้ำออกจากกากอีกหนึ่งครั้งสามารถนำไปทำเป็นโจ๊กหรือขนมปัง อุดมไปด้วยไฟเบอร์สูง ดื่มน้ำข้าวหอมแดงแสงแรกเป็นประจำช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิต้านหวัดได้

สำหรับคนที่กำลังมองหาหรือทดลองซื้อ “ข้าวหอมแดงแสงแรก” มารับประทาน ปัจจุบันนี้มีจำหน่ายแล้วที่ร้าน S&P สาขาทั่วประเทศ อีกทั้งยังวางแผนปูพรมนำร่องเจาะตลาดกลุ่มรักสุขภาพทั่วเอเชีย ปลายปีนี้มั่นใจว่ากระแสตอบรับจากกลุ่มผู้บริโภค นอกจากเป็นข้าวเพื่อคนรักสุขภาพแล้วยังไม่มีคู่แข่งในย่านอาเซียน หลังจากนั้นจะส่งขายไปทั่วโลก ทั้งในรูปแบบหุงเสร็จพร้อมรับประทาน เมนูข้าวพร้อมกับข้าวและข้าวสารให้นำไปหุงรับประทานทานเองที่บ้านอีกด้วย