posttoday

คนจีนในเมียนมา

18 มิถุนายน 2561

คนจีนที่เมียนมาก็เหมือนคนจีนในไทยครับ ในยุคที่ชาวจีนอพยพหนีภัยสงครามและภัยแล้ง ชาวจีนที่อยู่ในกวางตุ้ง ฮกเกี้ยน ไหหลำ และมณฑลอื่นๆ

คนจีนที่เมียนมาก็เหมือนคนจีนในไทยครับ ในยุคที่ชาวจีนอพยพหนีภัยสงครามและภัยแล้ง ชาวจีนที่อยู่ในกวางตุ้ง ฮกเกี้ยน ไหหลำ และมณฑลอื่นๆ ต่างอพยพหนีลงใต้มาทางประเทศอาเชียน หรือที่ชาวจีนเรียกว่า “หนานยาง” ที่มาจากแถบซัวเถา แต้จิ๋ว มณฑลกวางตุ้ง ก็จะมาลงสู่ประเทศไทย กัมพูชา สิงคโปร์ บางส่วน และส่วนน้อยจะลงไปที่เมียนมา และที่มาจากเหมยเซียน ฮงสุ่น (ฟงสุ่น) โดยมากจะเป็นชาวจีนแคะ ก็จะไปลงที่อินโดนีเซีย ติมอร์ตะวันออก บางส่วนก็จะมาลงที่มาเลเซีย ไทยบ้างเล็กน้อย ที่มาลงที่ไทยนั้นจะเป็นจีนแคะที่มาจากฮงสุ่น หรือที่เรียกว่าปั่วซัวแคะ (แปลตามตัวคือแคะครึ่งภูเขา) เพราะชาวแคะกลุ่มนี้จะเป็นชาวแคะที่ได้อาศัยอยู่ที่ฮงสุ่นที่มีชายแดนติดกับชาวแต้จิ๋ว ที่สามารถใช้ภาษาแต้จิ๋วได้ด้วย ส่วนที่ไปติมอร์ตะวันออกและอินโดนีเซีย จะเป็นชาวแคะที่มาจากเหมยเซียนจะเป็นชาวชิมแคะ หรือที่เรียกว่าแคะลึก กลุ่มนี้จะเป็นชาวแคะที่มีความรู้ เพราะอยู่ในเมืองใหญ่ครับ

ส่วนชาวกวางตุ้งที่เป็นชาวเมืองใหญ่ที่พูดภาษากวางตุ้ง ก็จะมาลงที่ประเทศเวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ เมียนมา เป็นต้น ชาวไหหลำเป็นมณฑลเล็กๆ เป็นเกาะตอนใต้ จะอพยพมาน้อยกว่าชาวแผ่นดินใหญ่ ชนกลุ่มนี้จะมาลงที่เวียดนาม เพราะเขตแดนติดกัน และทางตอนใต้ของไทย ส่วนชาวฮกเกี้ยนก็จะอพยพมาที่ทางประเทศไต้หวัน เพราะในยุคหนีสงครามนั้น กลุ่มนี้จะติดตามทหารก๊กหมินตั๋งไปที่นั่น และมาที่ทางตอนใต้ของไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ เมียนมา เป็นต้น โดยทั่วไปชาวจีนมักจะมีกลุ่มเพื่อนพ้องพี่น้อง ญาติมิตร ก็จะตามกันมา บ้างก็ตามมาเป็นหมู่บ้าน ก็เลยเป็นอย่างที่ท่านเห็นนี่แหละครับ

ที่นี้มาดูของประเทศเมียนมาบ้าง ที่ย่างกุ้งนั้นจะมีชาวจีนที่เห็นเด่นชัดอยู่สามกลุ่มใหญ่ครับคือ กลุ่มที่ใหญ่ที่สุดคือ กลุ่มยูนนาน หรือที่พวกเราชอบเรียกว่า จีนฮ่อ คำว่า “ฮ่อ” มาจากภาษาแต้จิ๋วจากคำว่า “ยูน” ซึ่งแปลว่าเมฆ เพราะยูนนาน แปลว่า “เมฆที่อยู่ทางตอนใต้” ชนกลุ่มจีนยูนนานนี้ เนื่องจากพรมแดนจีนฝั่งตะวันตกสุดเป็นมณฑลยูนนาน มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมาสองพันหนึ่งร้อยแปดสิบห้ากิโลเมตร จึงมีการข้ามฝั่งกันไปมาตลอด ดังนั้น ชาวจีนยูนนานจึงเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดของจีนในเมียนมา อาศัยอยู่ที่รัฐฉานและมัณฑะเลย์ กลุ่มที่สองคือชาวจีนกวางตุ้ง กลุ่มนี้จะอพยพมาทางเรือ ซึ่งเป็นคนที่มีวัฒนธรรมและมีความรู้สูง อาศัยอยู่ในเมืองหลวงคือย่างกุ้งเป็นหลัก หากท่านไปไชน่าทาวน์ในย่างกุ้ง ถนนมหาบันดูล่ามองมาทางเจดีย์สุเหร่ ในอดีตด้านซ้ายมือทั้งหมดจะเป็นของชาวกวางตุ้งทั้งหมด กลุ่มที่สามคือชาวจีนฮกเกี้ยน กลุ่มนี้อพยพมาทางเรือเช่นกัน มีความรู้ด้านการประมงดีเยี่ยม จึงเข้ามาอยู่ย่างกุ้งก็จะทำธุรกิจเกี่ยวกับการเดินเรือ การประมงเป็นหลัก กลุ่มนี้จะอาศัยอยู่ในไชน่าทาวน์ฝั่งขวามือของถนนมหาบันดูล่า ทั้งสองฝั่งของถนนจึงแบ่งแยกชาวจีนกันชัดเจนมากครับ

ปัจจุบันนี้เนื่องจากชาวจีนเริ่มเข้าสู่ยุคคนรุ่นที่สามรุ่นที่สี่แล้ว การรักษาวัฒนธรรมเก่าๆ ก็เริ่มจะลดลงไป ภาษาจีนก็เริ่มจะพูดกันได้น้อยลงไปเช่นกันครับ