posttoday

เวียดนาม บุกลงทุนเมียนมา

06 มิถุนายน 2561

โดย...มรกตวงศ์ ภูมิพลับ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

โดย...มรกตวงศ์ ภูมิพลับ  คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

“ห้างเมียนมาพลาซ่ากับจังก์ชั่นซิตี้ คือย่านพารากอนของเมียนมา” เพื่อนคนหนึ่งในเมียนมาบอกเรา ขณะที่ภาพของคนใส่ลองยีเดินเพื่อช็อปปิ้ง ชมภาพยนตร์ รับประทานอาหารในห้างหรูมีชื่อสองแห่งออกจะเป็นภาพตื่นตาสำหรับผู้มาเยือนหลายคน ที่สำคัญ ห้างเหล่านี้บางห้างเป็นการร่วมลงทุนโดยตรงจากเวียดนาม

ในปี 1986 เวียดนามปฏิรูปเศรษฐกิจด้วยนโยบาย “โด่ยเหมย (Doi Moi)” พัฒนาประเทศด้วยเศรษฐกิจแบบตลาด เชื้อเชิญคนให้เข้าไปลงทุนในเวียดนาม จากนั้นไม่นานเศรษฐกิจเวียดนามก็เติบโตอย่างรวดเร็ว

ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมายุคใหม่ก็เริ่มขึ้น นักลงทุนเวียดนามก็เริ่มออกไปลงทุนในภูมิภาคโดยเฉพาะใน สปป.ลาว และกัมพูชา จากนั้นทศวรรษ 2010 นักลงทุนเวียดนามก็ขยายการลงทุนเข้าไปในเมียนมาด้านการเกษตร ประมง คมนาคม การเงิน การธนาคารและประกันภัย อสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ

ที่น่าจับตามองคือ กลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม ที่นำโดย Viettel ซึ่งเป็นกลุ่มเครือบริษัทโทรคมนาคมกองทัพเวียดนาม ปิโตรเวียดนามที่ทำธุรกิจด้านพลังงาน บริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) อย่าง FPT ของเวียดนามยังไปจดทะเบียนตั้งบริษัท FPT เมียนมา ส่วนภาคอสังหาริมทรัพย์ หว่างอันห์ยาลายกรุ๊ป (Hoang Anh Gia Lai Group) จับมือกับซิตี้มาร์ทโฮลดิ้งส์ของเมียนมาทำธุรกิจในย่างกุ้ง สร้างศูนย์การค้า “เมียนมาพลาซ่า” ที่เปิดในช่วงปลายปี 2015 โดยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในย่างกุ้งขณะนี้ จะเป็นรองก็เพียงแต่ศูนย์การค้า “จังก์ชั่นซิตี้” ซึ่งร่วมลงทุนระหว่างเมียนมากับบริษัทของสิงคโปร์

โดยในปี 2019 กลุ่มทุนเวียดนามยังมีโครงการจะเปิด “โอเชี่ยนซูเปอร์เซ็นเตอร์” เฟส 2 ของเมียนมาพลาซ่าในเขตยานกิน (Yankin) ของย่างกุ้ง ที่มีทั้งห้างสรรพสินค้า สำนักงาน และที่พักอาศัย มีพื้นที่ใช้สอยถึง 9.4 หมื่น ตร.ม.

ในเดือน เม.ย. 2018 ทางการเมียนมาระบุว่าสถิติลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของทุนเวียดนามในเมียนมาขยับขึ้นมาลำดับที่ 7 ด้วยเม็ดเงิน 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมปี 2014 เวียดนามมาลงทุนเพียง 513 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นแม้จะยังเป็นรองจีน สิงคโปร์ ไทย ฮ่องกง สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ แต่เพียงไม่กี่ปีนักลงทุนเวียดนามเข้ามาลงทุนเพิ่มถึง 4 เท่า ยังน่าสังเกตว่า เหงวียนซวนฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนามเดินทางมาพบกับอองซานซูจีในเดือน เม.ย. 2018 ซึ่งแสดงถึงความสำคัญที่เวียดนามให้กับเมียนมา

ในเมียนมา นักลงทุนเวียดนามจึงเป็นดาวรุ่งที่จะเข้ามาแข่งกับนักลงทุนสิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย ที่ออกมาลงทุนอยู่ก่อนหน้าหลายปี ด้วยตอนนี้ วิถีชีวิตของคนในเมืองย่างกุ้งเริ่มเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อสังคมเปลี่ยนไป เมียนมาจึงเป็นสมรภูมิทางเศรษฐกิจที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง