posttoday

ร้านอาหารไทยในไต้หวัน

18 เมษายน 2561

ร้านอาหารไทย ถือเป็นธุรกิจที่น่าสนใจมากในตลาดไต้หวัน ทั้งจากพฤติกรรมการนิยมรับประทานอาหารนอกบ้าน และความนิยมชมชอบในอาหารไทยของชาวไต้หวัน

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

ร้านอาหารไทย ถือเป็นธุรกิจที่น่าสนใจมากในตลาดไต้หวัน ทั้งจากพฤติกรรมการนิยมรับประทานอาหารนอกบ้าน และความนิยมชมชอบในอาหารไทยของชาวไต้หวัน จนทำให้มีร้านอาหารไทยในไต้หวัน ซึ่งเริ่มต้นจากร้านอาหารเล็กๆ เพียงร้านเดียว จนปัจจุบันได้ขยายตัวจนกลายเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของไต้หวันไปแล้วคือร้าน “Thai Town” 

ความน่าสนใจของร้านอาหารไทยสัญชาติไต้หวันนี้ คือ ยอดขายในปี 2559 มีมูลค่าถึง 3,853.48 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน และปัจจุบันมีร้านอาหารในเครือทั้งสิ้น 6 เชน รวมทั้งหมด 101 สาขา กระจายอยู่ทั้งในไต้หวันและจีน และมีแผนจะเปิดสาขาในสหรัฐอีกด้วย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศก็มองเห็นถึงช่องว่างตรงจุดนี้ ที่ร้านอาหารไทยในไต้หวันมีอยู่เป็นพันแห่ง แต่เจ้าของกลับไม่ใช่คนไทย ทำให้รสชาติอาหารและบริการไม่ใช่ไทยแท้ 

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลไต้หวันอนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถถือครองหุ้นในบริษัทได้ 100% ทำให้เป็นโอกาสทางการค้าที่น่าสนใจมากสำหรับธุรกิจร้านอาหารของไทยที่สนใจจะขยายตลาดไปยังต่างประเทศ หลังจากที่ปล่อยให้ร้านอาหารไทยสัญชาติไต้หวันครองตลาดร้านอาหารไทยในไต้หวันมานาน 

รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) แจ้งว่า ปัจจุบันอาหารไทยได้รับความนิยมในตลาดไต้หวันเป็นอย่างมาก มีจำนวนร้านอาหารไทยในไต้หวันประมาณ 1,000 แห่ง แต่เกือบทั้งหมดมีเจ้าของเป็นคนไต้หวัน ไม่ใช่คนไทย ทำให้ร้านอาหารที่มีอยู่อาจจะไม่ได้มีอาหารรสไทยแท้หรือได้รับบริการแบบไทย ดังนั้นหากผู้ประกอบการไทยสนใจที่จะเข้าไปลงทุนเปิดร้านอาหารไทยในไต้หวัน จึงมีโอกาสสูงมาก

“ปัจจุบันตลาดร้านอาหารไทยในไต้หวัน เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมาก และกฎหมายของไต้หวันที่มีความโปร่งใส และการอนุญาตให้คนต่างชาติถือหุ้นในบริษัทได้ 100% ทำให้การเข้าไปลงทุนหรือการขยายสาขาร้านอาหารไทยไปยังไต้หวันไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้ประกอบการไทย โดยหากร้านอาหารไทยรายใดมีความสนใจที่จะเข้าไปลงทุน สามารถติดต่อมายังกรมหรือติดต่อสำนักงานที่อยู่ในไต้หวันได้เลย” จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุ

สำหรับร้านอาหารไทยที่ประสบความสำเร็จในตลาดไต้หวันแล้ว เช่น กลุ่ม Tai Tong Food & Beverage Group (TTFB) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารไทยรายใหญ่ที่สุดของไต้หวัน และมีแบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในตลาดร้านอาหารไทย คือ ร้าน Thai Town Cuisine นอกจากนี้ TTFB ยังจะเร่งขยายสาขาสำหรับแบรนด์อื่นของบริษัทที่เริ่มติดตลาดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Very Thai Noodle และ RiceBar ซึ่งคาดว่าจะได้รับกระแสตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดีเช่นเคย

อย่างไรก็ตาม ในปี 2560 ที่ผ่านมา TTFB มีลูกค้ามาใช้บริการในร้านอาหารทั้งหมดทุกแบรนด์มากกว่า 7.5 ล้านคน สามารถทำรายได้รวมทั้งปีประมาณ 4,104 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (1 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 30 ดอลลาร์ไต้หวัน) เพิ่มขึ้น 6.6% โดยเป็นตัวเลขรายได้ที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาและเป็นการสร้างสถิติรายได้สูงสุดเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่า ตลาดอาหารไทยในไต้หวันยังมีโอกาสสูงมาก และยังมีช่องว่างให้ผู้ประกอบการที่สนใจจะเข้าไปลงทุน

นับจากนี้ ก็ถึงคราวที่ร้านอาหารไทยของคนไทยจะเริ่มเข้ามาแย่งส่วนแบ่งในตลาดร้านอาหารไทยในไต้หวันบ้างแล้ว