posttoday

การพัฒนาการค้า ในตลาดเมียนมา

09 เมษายน 2561

อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมเล่าถึงการพัฒนาด้านการค้าของเมียนมา ต้องบอกว่าอย่าดูแคลนเขานะครับ

โดย...กริช อึ้งวิทูรสถิตย์

อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมเล่าถึงการพัฒนาด้านการค้าของเมียนมา ต้องบอกว่าอย่าดูแคลนเขานะครับ เพราะปัจจุบันนี้การสื่อสารถึงกันหมด ดังนั้นหลายๆ บริษัทก็หันมามองระบบซอฟต์แวร์ที่ทันสมัยกันหมดแล้ว แม้แต่บริษัทที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เขาก็กล้าที่จะลงทุนในระบบซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์กันทั้งนั้น ดังนั้นโลกเปลี่ยนไป ทุกอย่างย่อมวิ่งไล่ตามกันทันหมด ขอให้มีใจที่เปิดกว้างและยอมรับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเข้ามา และยอมที่จะเข้าไปศึกษา ก็ไม่แปลกที่เขาจะพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ผมต้องท่องจำในใจไว้เสมอว่า “ตราบใดที่โลกไม่หยุดเคลื่อนไหว การพัฒนาย่อมไม่หยุดลง ถ้าเราไม่เดินไปข้างหน้า แต่คนอื่นเขาเดินต่อไป เราเท่ากับถอยหลังทันที”

ที่เมียนมา บริษัท Excell United International ของผม ต้องขอบพระคุณ บริษัท อาท เคมีคอล (ไทยแลนด์)  โดย คุณสุวิทย์ ที่ท่านได้กรุณานำเอาระบบซอฟต์แวร์ใหม่ๆ เข้ามานำเสนอให้ผมได้ใช้ เช่น ระบบบริหารการขายของเวียดนาม ซึ่งเป็นระบบการดูแลการขายที่ทันสมัยมากๆ เซลส์แมนของเราทุกคนจะต้องถือไอแพดไปขายของ เมื่อไปถึงร้านค้าก็สามารถส่งรูปถ่ายมายังศูนย์กลางที่บริษัททางออนไลน์ได้ทันที ทำให้เราสามารถรู้ถึงสภาพของร้านค้า เจ้าของร้านเป็นใคร ลูกค้าที่เดินอยู่ในร้านเป็นใคร หน้าตามีอันจะกินหรือเป็นกลุ่มเป้าหมายเราหรือไม่ สินค้าเราวางอยู่บนที่ที่เหมาะสมหรือไม่ สินค้าคู่แข่งเป็นอย่างไร เราสามารถที่จะบัญชาการขายได้ทันทีที่เซลส์แมนไปถึง ไม่ต้องรอเซลส์กลับมารายงานผลการขายเลย อีกอย่างคือเซลส์โปรโมชั่นเราสามารถกำหนดได้เองโดยที่เซลส์แมนไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะเครื่องจะล็อกเลย ถ้าเซลส์แมนจัดการงานนอกคำสั่ง เซลส์จะทำการยักย้ายถ่ายเทไม่ได้เลย ปีๆ หนึ่งลดการสูญเสียจากการคอร์รัปชั่นของเซลส์ไปได้เยอะมากครับ

ส่วนตลาดออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซก็เช่นกัน ในอดีตเมื่อ 5-6 ปีก่อน กับปัจจุบันนี้ก็แตกต่างกันเยอะมาก เหตุผลด้านอุปทาน (Supply Side) เป็นเพราะมีบริษัทในภาคพื้นนี้ เช่น สิงคโปร์ มาเลเชีย หรือแม้แต่ไทยเองก็เข้าไปเปิดดำเนินการเยอะมาก ระบบซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ก็นำเอามาพัฒนามากขึ้นเช่นกัน ส่วนด้านอุปสงค์ (Demand Side) ลูกค้าเองก็ได้พัฒนาไปเยอะ โทรศัพท์ที่นี่มีอยู่ 3 บริษัท เช่น MPT Ooredoo Telenor จึงทำให้มีการแข่งขันด้านบริการมากขึ้น โทรศัพท์มือถือเกือบจะทุกค่ายเข้ามาหมด ในอดีตราคาโทรศัพท์เครื่องหนึ่งนั้นสามารถซื้อรถยนต์ได้ครึ่งคัน แต่ปัจจุบันนี้ราคาไม่กี่พันบาทก็สามารถซื้อโทรศัพท์ดีๆ ได้แล้ว นอกจากนี้เขาเริ่มใช้โซเชียลมีเดียกันมากขึ้น Facebook หรือ Viber จะฮิตกันมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทุกคนเจอหน้ากันโดยที่ไม่ต้องแลกนามบัตรกันแล้ว เขาจะถาม Viber หรือ Facebook กัน ดังนั้นการซื้อขายออนไลน์จึงเกิดง่ายขึ้น

ปัจจุบันมีบริษัทจากต่างประเทศเข้ามาสู่เมียนมามากขึ้น สิ่งที่กฎหมายที่นี่เขาจับตามองอยู่คือระบบเอ็มแอลเอ็ม หรือขายตรงนี่แหละครับ ยังมีพวกมิจฉาชีพที่เริ่มเข้ามาเยอะขึ้น ทางการจึงจับจ้องอยู่ครับ แต่ถ้าเราทำอะไรตรงไปตรงมา และไม่ไปทำสิ่งที่ผิดกฎหมายหรือผิดจริยธรรม ก็ยังสามารถได้เกิดนะครับ