posttoday

ยาสีฟันดอกบัวคู่

29 มกราคม 2561

เมื่อตอนที่ผ่านมาผมได้เขียนถึงความแตกต่างของ "สีของยาสีฟัน" ว่ามีความแตกต่างจากสียาสีฟันทั่วไป

โดย...กริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

เมื่อตอนที่ผ่านมาผมได้เขียนถึงความแตกต่างของ "สีของยาสีฟัน" ว่ามีความแตกต่างจากสียาสีฟันทั่วไป เหตุผลเพราะยาสีฟันดอกบัวคู่มีส่วนประกอบของสมุนไพรไทย 100% จึงทำให้สีของยาสีฟันมีสีน้ำตาลเข้ม นี่คืออุปสรรคของการที่ต้องสื่อสารถึงผู้บริโภค อีกทั้งยังลำบากอย่างมากที่จะไปเปลี่ยนแปลงความเชื่อของผู้บริโภคให้เขาไว้วางใจได้ว่านี่คือ "ของดีจริง"

ในช่วงแรกๆ ผมได้ขอร้องให้ทางคุณบัณฑิต กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท ดอกบัวคู่ ส่งพนักงานมาช่วยผมด้วย เพราะทางเราเองต้องบอกว่าไม่มีความรู้เรื่องตัวสินค้าดีเท่ากับพนักงานบริษัท ดอกบัวคู่ แน่นอน อีกอย่างทางผมจะเอาอะไรไปสู้รบตบมือกับยักษ์ใหญ่ในวงการยาสีฟันที่เป็นแบรนด์อินเตอร์ได้ ผมจึงร้องขอไป ทางคุณบัณฑิตก็กรุณาส่งลูกหม้อที่เป็นถึงผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัทมาอยู่กับผมที่ย่างกุ้งเลย คือคุณสิทธิชัย ฤทธิ์รุงอรุณ ท่านจะอายุอ่อนกว่าหน้าตาเยอะ ทุกคนจึงเรียกท่านว่า "อาแป๊ะ" ท่านเป็นลูกหม้อของดอกบัวคู่มาช้านาน ตั้งแต่เจ้าของผู้ก่อตั้งคือ ดร.บุญกิจ ลีเลิศพันธ์ ยังมีชีวิตอยู่ และติดตามดูแลท่าน ดร.บุญกิจ มาตลอด จึงมีความรู้ความสามารถมากๆ คนหนึ่งเลยครับ

ช่วงแรกๆ เราต่างร่วมกันวางแผนที่จะสร้างสินค้าตัวนี้ให้ติดตลาดให้ได้ ทางบริษัท ดอกบัวคู่ ก็ได้ผู้จัดการฝ่ายขายคนใหม่คือ คุณศิรภัคฐ์ มากุลวนิชย์นันท์ มาแทนอาแป๊ะที่เมืองไทย ส่วนอาแป๊ะก็ต้องไปประจำที่ย่างกุ้งกับผม เราต้องบอกว่าใช้กลยุทธ์บุกตลาดบนให้ได้ จึงคิดว่าไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เราต้องเล่นตลาดเอ็มทีหรือโมเดิร์นเทรดให้ได้ก่อน เราต้องเอาตัวเด่นที่สุดของเรามาเล่น คือ "ยาสีฟันสูตรดั้งเดิม" มาเป็นตัวนำชูธงเดินหน้า เพื่อให้เกิดความรู้สึกที่ดีและประทับใจลูกค้าให้ได้ก่อน แล้วจึงตามด้วยเรือธงลำที่สอง โดยมุ่งตรงไปที่ "สูตรชาร์โคล" หรือยาสีฟันรสถ่านชาร์โคล แม้ว่าราคาจะกระโดดสูงมากๆ แต่มีแพ็กเกจจิ้งที่ทันสมัย ซึ่งเราคิดว่าเราต้องเอาจุดอ่อนเปลี่ยนให้เป็นจุดเด่นให้ได้ จากนั้นจึงเริ่มบุกตะลุยเข้าไปยังห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่มีอยู่ในตลาดย่างกุ้งทั้งหมด

ยอมรับว่า ช่วงแรกๆ ยากมากที่ห้างสรรพสินค้าจะยอมรับและอนุญาตให้เราไปวางสินค้าในหิ้งของเขา เพราะแบรนด์ยักษ์ใหญ่ต่างจองพื้นที่ในห้างหมดแล้ว เราไม่มีงบมากพอที่จะซื้อที่วางสินค้าได้เลย ผมต้องขออนุญาตคุณบัณฑิตส่งกำลังบำรุงเสริม (เงินจ๊าด) คุณบัณฑิตก็ใจถึงพึ่งได้ ส่งมาให้ตลอดเวลาครับ เราเริ่มคิดใหม่ทำใหม่อีกจากงบประมาณที่ได้มา ด้วยการส่งทีมเดมโมฯ หรือทีมการตลาดแจกชิมฟรี ด้วยการไปออกบูธตามตลาดสด หน้าห้างสรรพสินค้า เอายาสีฟันมาให้น้องๆ ทีมงานแปรงให้ลูกค้าดูเป็นขวัญตาเลยครับ ลูกค้าคนไหนอยากลอง เราก็ให้แปรงสีฟันใหม่ทดลองใช้ดูเลยเดี๋ยวนั้น จัดให้ทันทีเลยครับ ปรากฏว่าไม่นานเกินรอครับ ภายในสี่ปี เราเข้าวางสินค้าในห้างได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ และยอดขายโตวันโตคืนครับ