posttoday

ตลาดสดในเมียนมา

04 ธันวาคม 2560

ผมเป็นคนที่ชอบเดินตลาดมากๆ โดยเฉพาะตลาดสด ซึ่งอาจเป็นเพราะผมเป็นคนที่ชอบทำอาหารและมีร้านอาหารเป็นของตนเองที่ประเทศไทย

โดย...กริช อึ้งวิทูรย์สถิตย์

ผมเป็นคนที่ชอบเดินตลาดมากๆ โดยเฉพาะตลาดสด ซึ่งอาจเป็นเพราะผมเป็นคนที่ชอบทำอาหารและมีร้านอาหารเป็นของตนเองที่ประเทศไทย นับได้เกือบ 20 ร้าน ใน 4 แบรนด์ อีกทั้งการที่เราจะได้รู้ถึงพฤติกรรมความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ค่าครองชีพ การจับจ่ายใช้สอย กำลังซื้อ หรือแม้กระทั่งดัชนีต่างๆ ในหลักเศรษฐศาสตร์ ซึ่งเป็นข้อมูลอะไรดีๆ เยอะเลยครับ

ที่เมียนมาโดยเฉพาะย่างกุ้ง มีตลาดสดทั้งหมดไม่สามารถนับได้ เพราะแต่ละเขตจะมีตลาดสดใหญ่ๆ อยู่ประมาณ 5-6 ตลาด โดยจะมีตลาดที่สำคัญๆ เช่น ตลาดปะซุ่นต่อง เป็นที่รวมของสินค้าที่ทางร้านอาหารชอบมาจับจ่ายกันที่นี่ เพราะตลาดปะซุ่นต่องอยู่ติดกับตลาดสะพานปลาของเมืองย่างกุ้ง ดังนั้นร้านอาหารจะชอบมาซื้อวัตถุดิบที่นี่ เพราะเป็นแหล่งสินค้าสดที่เยอะมาก

นอกจากที่นี่แล้วก็มีที่ ตี่หลี้แม่งกะล่าเซ ที่นี่จะเป็นตลาดค้าส่ง จำพวกผักสด ผลไม้สด ที่ส่งตรงมาจากต่างจังหวัด ถ้าจะเปรียบที่ไทยก็คงจะเปรียบได้ที่ตลาดสี่มุมเมือง หรือตลาดไท ปากคลองตลาด อะไรประมาณนั้นละครับ เพียงแต่เล็กกว่าเราเยอะครับ ยังมีตลาดตั่งเซ ที่เคยเขียนเล่าให้ฟังไปแล้ว และยังมีตลาดอีกเยอะครับ

ขณะเดียวกันก็ยังมีตลาดสด ขนาดกลางๆ เช่น ที่อินเซ่งเซ อะโล่งเซ ตะยิ่นเซ เป็นต้น ส่วนตลาดเล็กๆ นั้นมีเยอะมากครับ บางครั้งพอมีที่ข้างถนนก็จะวางขายตรงนั้นเลยก็มี สินค้าก็จะมีคล้ายๆ กัน โดยตลาดรอบในของมหานครย่างกุ้ง ปัจจุบันนี้ได้เปลี่ยนไปเยอะมาก เพราะอิทธิพลของตลาดแบบโมเดิร์นเทรดเข้ามาสู่เมียนมา แต่ถ้าเป็นตลาดรอบนอกที่ไกลออกไปนิดมักจะเป็นรูปแบบคล้ายๆ กัน คือด้านหน้าจะเป็นอาคารคอนกรีต 2 ชั้น โดยร้านค้าที่ด้านหน้าจะขายสินค้าอุปโภค-บริโภค และสินค้าประเภทสังฆภัณฑ์ ด้านในจะเป็นอาคารชั้นเดียว เป็นอาคารสังกะสีสูงๆ เหมือนศาลาวัด ร้อนมากๆ ด้านหน้าจะเป็นการขายเสื้อผ้าและรองเท้า อาหารแห้ง ขนมนมเนย สินค้าอาหารกระป๋อง เป็นต้น จากนั้นแถวถัดไปก็จะเป็นจำพวกเครื่องสำอางและสินค้าประเภทของใช้ในบ้าน แถวถัดไปก็จะเป็นอาหารสดต่างๆ เช่น ผลไม้ พืชผักต่างๆ จะตั้งแถวยาวเลยครับ เลือกซื้อหากันสนุกเลย

ถัดไปจึงเป็นจำพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น หมู แพะ เนื้อวัว เนื้อควาย ตามด้วยไก่ ซึ่งไก่ก็จะมีทั้งไก่ที่ชำแหละแล้ว โดยมากจะเป็นไก่ของซีพี ท่านอ่านไม่ผิดหรอกครับ "ไก่ซีพี" จริงๆ เพราะทางบริษัท ซีพี เข้ามาครองตลาดที่นี่นานมากแล้ว มานานก่อนผมเข้ามาเสียอีก และจะมีกรงไก่บ้าน เลือกชี้เอาเลย เขาจะเชือดให้สดๆ เลยครับ จำพวกปลาทะเล ถ้าเป็นตลาดใหญ่ก็จะเป็นแผงเป็นเรื่องเป็นราว แต่ถ้าตลาดเล็กๆ ก็จะใส่กระจาดหรือถาดมาขายครับ ปลาที่นี่เขาขายโดยจะจัดการถอดเกล็ดให้เลยครับ หน้าตาของตลาดสดก็เป็นลักษณะคล้ายๆ กันทั้งประเทศเลยแหละครับ ถ้าท่านมีโอกาสได้ไปที่แม่สอดข้ามไปเมียวดี ให้ไปดูที่ตลาดปะเหย่งหน่อง (บุเรงนอง) ก็จะเห็นของจริงเลยครับ