posttoday

วิกฤตการลาออกของ พนักงานใหม่ในมาเลเซีย

30 พฤศจิกายน 2560

มีข้อมูลที่น่าสนใจที่ผมอ่านเจอใน Todayonline และ Hrinasia เกี่ยวกับอัตราการลาออกของพนักงานที่จบใหม่และเข้าทำงานปีแรกในประเทศมาเลเซีย

โดย...ดิลก ถือกล้า

มีข้อมูลที่น่าสนใจที่ผมอ่านเจอใน Todayonline และ Hrinasia เกี่ยวกับอัตราการลาออกของพนักงานที่จบใหม่และเข้าทำงานปีแรกในประเทศมาเลเซีย มองเห็นการทำงานในช่วงที่จบการศึกษาใหม่และเริ่มต้นการทำงานที่แรก

ทั้งนี้ จากการสำรวจแบบออนไลน์ของ Monster.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการจ้างงาน โดยผลสำรวจ ระบุว่า 38% ของพนักงานที่จบใหม่จะลาออกในการทำงานปีแรก ด้วยสาเหตุที่แตกต่างกัน เป็นต้นว่า เพื่อโอกาสที่ดีกว่า เพื่อได้เงินเดือนดีขึ้น โดยในกลุ่มคนที่ลาออก 74% บอกเหตุผลที่ลาออกว่า ขาดความก้าวหน้าในงาน 43% บอกว่าอยากได้เงินเดือนที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ผลสำรวจจากเด็กจบใหม่ยังพบอีกว่า เด็กจบใหม่ 58% จะมองงานแรกเป็นเพียงสถานที่ที่จะต่อยอดไปในเส้นทางอาชีพที่ตัวเองสนใจ เด็กจบใหม่ 24% บอกว่า เขาไม่มีคนช่วยชี้แนะ หรือคอยให้ข้อแนะนำเด็กจบใหม่ 22% มองตัวองค์กร หรือตัวนายจ้างเองเป็นตัวปัญหา เด็กจบใหม่ 21% มองว่า เขาควรจะได้เงินเดือนมากกว่านี้ เด็กจบใหม่ 20% บอกว่า พวกเขาไม่ได้ถูกเตรียมให้พร้อมสำหรับโลกการทำงาน

ซึ่งสวนทางกับผลสำรวจนายจ้างกว่า 80% ของนายจ้าง มองตัวเองว่า ได้เตรียมการไว้อย่างพร้อมเพรียงและเพียงพอให้พนักงานที่จบใหม่สามารถพัฒนาและประสบความสำเร็จในงานได้ โดยเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่และสำคัญมาก เป็นเรื่องที่ทั้งรัฐและเอกชนของมาเลเซีย ได้พยายามหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน เพราะจากข้อมูลเทียบกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อัตราการลาออกของพนักงานใหม่อยู่ที่ประมาณ 20% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม มุมมองของภาคเอกชนโดยสมาพันธ์นายจ้างมาเลเซีย หรือ Malaysia Employers' Federation โดย แชมซุดดิน บาร์ดาน กรรมการบริหารท่านหนึ่งของสมาพันธ์ ให้มุมมองเกี่ยวกับเด็กจบใหม่ว่า คนเหล่านี้ยังอยู่ในช่วงปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่และพยายามที่จะไปให้รอดกับงาน เพราะหลายคนไม่ได้ทำงานตรงตามที่เรียนมา ทำให้นายจ้างต้องลงทุนในการพัฒนา ซึ่งต้องใช้ทั้งเวลาและการลงทุนที่สุดท้าย เด็กจบใหม่เหล่านี้ก็ยังลาออกอยู่ดี

สำหรับข้อแนะนำที่ แชมซุดดิน ให้ต่อนายจ้างคือ นายจ้างจะ ต้องสื่อสารให้ชัดตั้งแต่ต้นถึงสถานการณ์ทางธุรกิจของบริษัทและ แนวโน้มการเติบโตในอนาคตของบริษัท รวมทั้งควรบอกไปเลยว่า พนักงานใหม่ที่จบใหม่อย่างเขาจะมีโอกาสได้รับการเลื่อนระดับ เลื่อนตำแหน่ง ในช่วงเวลาประมาณกี่ปี เพื่อจูงใจให้เขาเห็นอนาคตว่า โอกาสเติบโต ที่นี่แน่ๆ

นอกจากนี้ สถาบันการศึกษาจะต้องเข้าใจถึงแนวโน้มตลาด แรงงานแล้วควรมีการปรับตัวเพื่อเตรียมนักศึกษาให้พร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น ถึงแม้ว่าข้อแนะนำนี้จะดูเป็นเรื่องพื้นๆ แต่ก็ตรงประเด็น และน่าสนใจติดตามนะครับว่า แนวทางที่ว่านี้ จะช่วยทำให้สถานการณ์การลาออกปีแรกของพนักงานที่เป็นเด็กจบใหม่ในประเทศมาเลเซียดีขึ้นได้หรือไม่