posttoday

น้ำท่วมในมหานคร

19 กันยายน 2560

วันที่ผมนั่งเขียนบทความนี้ผมอยู่ที่มหานครย่างกุ้ง ฝนตกหนักมาก มองไปนอกบ้านไม่มีทีท่าว่าจะหยุดคาดว่าภายนอกถนนน้ำคงจะท่วมเรียบร้อย

โดย...กริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

วันที่ผมนั่งเขียนบทความนี้ผมอยู่ที่มหานครย่างกุ้ง ฝนตกหนักมาก มองไปนอกบ้านไม่มีทีท่าว่าจะหยุดคาดว่าภายนอกถนนน้ำคงจะท่วมเรียบร้อย เด็กๆ สิบกว่าคนกำลังเล่นบอลในสนามหญ้าด้วยความสนุกสนาน เราคนแก่สามเฒ่าที่อยู่ในบ้านไม่มีอะไรทำ ไฟฟ้าก็ดับ จึงได้แต่นั่งระลึกถึงความหลังกันตามประสาคนแก่ครับ

ในฤดูฝนของทุกปี เราจะเจอกับปัญหาน้ำท่วมในมหานครเกือบจะทุกปี จนแทบจะเรียกว่าชินก็ว่าได้ ในกรุงเทพมหานคร ผมเจอน้ำท่วมใหญ่ๆ มาสามครั้ง จำได้สนิทใจสองครั้งคือปี 2526 จำได้ว่าวันนั้นเป็นปลายเดือน ธ.ค. กลางคืนฝนตกหนักมากติดต่อกันสามสี่วัน น้ำเริ่มจะปริ่มๆ ฟาร์มเห็ดผม พอตอนตีหนึ่งผมต้องลุกขึ้นเอาเห็ดไปขายที่ปากคลองตลาด ขับรถมาตามถนนเพชรเกษม เลยตลาดบางแคมาเกือบถึงบางหว้ารถไปต่อไม่ได้ ต้องย้อนมาเข้าทางพุทธมลฑลสายหนึ่ง แล้วไปเข้าทางวัดเจ้าอาม ก็ไปไม่ได้อีก หาทางใหม่ไปทางจรัญสนิทวงศ์ กว่าจะถึงปากคลองตลาดก็เกือบสว่าง พอกลับมาถึงบ้าน ฟาร์มเห็ดกลาย เป็นบึงขนาดใหญ่ กว่าจะกู้คืนมา ได้ก็ร่วมเจ็ดวัน เรียกว่าหมดตัวกัน เลยครับ อ้าว...จะเล่าเรื่องน้ำท่วม ย่างกุ้ง เผลอไปเล่ากรุงเทพฯ เสียแล้ว กลับมาครับ

ที่มหานครย่างกุ้ง ถ้าฝนตกหนักๆ สักสามสี่ชั่วโมงเป็นอันท่วมแน่นอนแล้วแต่ว่าจะท่วมจุดไหน ที่ท่วมประจำก็เขตปาซุ่นต่อง เขตโบดะท่อง เขต ไชน่าทาวน์ เพราะที่นั่นพื้นจะต่ำมาก ฝนตกแค่สามสี่ชั่วโมงก็เป็นทะเลแล้ว ดีที่ว่าย่างกุ้งมีแม่น้ำสองสายไหลผ่าน คือแม่น้ำย่างกุ้งกับแม่น้ำพะโค และมหานครย่างกุ้งอยู่ห่างจากปากอ่าวย่างกุ้งเพียงยี่สิบกว่าไมล์ ดังนั้นการระบายน้ำจะเร็วมาก ใช้เวลาระบายเพียงสองสามชั่วโมงน้ำก็แห้งหมดแล้ว ส่วนตัวผมไม่ทราบว่าที่นี่เขามีอุโมงค์ยักษ์และก็ไม่ทราบว่าการระบายน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำวินาทีละเจ็ดร้อยกว่าคิวบิทเมตรมีหรือเปล่า ที่ทราบแน่ๆ คือเขาไม่มีเฟอร์นิเจอร์หรือที่นอนหมอนมุ้งไปอุดทางเดินน้ำเหมือนที่กรุงเทพมหานครครับ อันนี้เป็นความสามารถพิเศษของชาวกรุงเทพฯ ที่ไม่มีใครเลียนแบบได้ และอีกอย่างผู้ว่ามหานครย่างกุ้งไม่ต้องออกมาตัดพ้อต่อว่าเทวดาหรือน้ำรอระบาย เพราะที่นี่เขาชินแล้ว

ผมเคยขับรถไปกับผู้ช่วยไปคุยกับทนายความที่อยู่แถวๆ เขตปะซุ่นต่อง นั่งคุยกันเพลินพอจะกลับ พี่ทนายก็บอกว่าอย่าเพิ่งไปฝนยังตกอยู่ นั่งดื่มชากันก่อน พอฝนหยุด ออกมาเห็นรถ แทบหมดสติครับ น้ำท่วมถึงครึ่งประตูรถ เบาะรถลอยขึ้นมา ต้องนั่งรอให้ น้ำลด กว่าจะติดเครื่องรถขับกลับบริษัทได้ ก็เล่นเอาเหนื่อยเลยครับ