posttoday

ทุเรียนไทยในฮ่องกง

02 สิงหาคม 2560

ผลไม้ไทยเป็นที่นิยมในตลาดเพื่อนบ้านอาเซียนมานาน ไม่ว่าจะเป็นมะม่วงหรือมะพร้าว และในช่วงหลังๆ นี้ทุเรียนไทยก็กลายเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคในกลุ่มตลาดจีน

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล & [email protected]

ผลไม้ไทยเป็นที่นิยมในตลาดเพื่อนบ้านอาเซียนมานาน ไม่ว่าจะเป็นมะม่วงหรือมะพร้าว และในช่วงหลังๆ นี้ทุเรียนไทยก็กลายเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคในกลุ่มตลาดจีน เช่นเดียวกับตลาดฮ่องกงที่นิยมบริโภคทุเรียนไทยเหมือนกัน

วิทยากร มณีเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ ฮ่องกง ประเทศจีน ให้ข้อมูลว่าผู้บริโภคชาวฮ่องกงนิยมบริโภคทุเรียนที่มีเนื้อนุ่มและนิ่มคล้ายคัสตาร์ด หวานมัน เม็ดเล็กและเนื้อแน่น ซึ่งมีพฤติกรรมการบริโภคคล้ายๆ กับผู้บริโภคชาวจีน

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ทุเรียนไทยได้รับความนิยมในตลาดจีนและฮ่องกงมาก เพราะนักท่องเที่ยวชาวจีนและฮ่องกงที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยและมีโอกาสได้ลิ้มลองทุเรียนไทยจนติดใจ

"คนฮ่องกงไม่นิยมบริโภคทุเรียนเนื้อกรอบแข็งนัก ซึ่งทุเรียนมาเลเซียก็เป็นแบบเนื้อนุ่ม ขณะที่ทุเรียนไทยเนื้อจะกรอบนอกนุ่มใน จึงทำให้ปัจจุบันทุเรียนมาเลเซียได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในฮ่องกง"

กระแสความนิยมบริโภคทุเรียนแปรรูปเพิ่มขึ้นมากในฮ่องกง ถึงขนาดร้านอาหารหลายร้านในฮ่องกงนำทุเรียนมาเป็นส่วนหนึ่งในส่วนผสมเพื่อปรุงอาหาร เป็นการเพิ่มความแปลกใหม่และเพิ่มมูลค่าให้อาหารชนิดนั้นๆ เช่น ข้าวผัดทุเรียน พิซซ่าหน้าทุเรียนอบชีส ไอศกรีมทุเรียน แพนเค้กทุเรียน ข้าวเหนียวทุเรียน และไก่ต้มทุเรียน ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าเมนูอาหารให้สูงขึ้นเกือบเท่าตัว

จากการแปรรูปทุเรียนทำให้เกิดการบริโภคทุเรียนมากขึ้น สำหรับผู้ที่ไม่ชอบและไม่สามารถบริโภคทุเรียนสดได้ เมื่อทดลองรับประทานทุเรียนแปรรูปแล้วกลับมีความชื่นชอบ เนื่องจากเมื่อแปรรูปผสมผสานกับส่วนผสมอื่นๆ ทำให้กลิ่นทุเรียนเบาบางลง

ข้อมูลจาก สคร.ฮ่องกง ยังบอกอีกว่า พฤติกรรมของชาวฮ่องกงไม่เพียงแต่ซื้อหาทุเรียนมาบริโภคเพื่อสุขภาพเท่านั้น ยังนิยมซื้อทุเรียนเป็นของขวัญ ของฝากไปมอบให้แก่กัน เพื่อแสดงถึงความมีน้ำใจ ห่วงใย และเป็นการแสดงถึงสถานะทางสังคมผ่านประเภทผลไม้ที่มอบให้กัน

ตามธรรมเนียมของชาวจีน ฮ่องกง การมอบของขวัญ (ผลไม้) ให้แก่กัน ยิ่งมีราคาแพง หายากและมีคุณภาพสูง หมายถึงผู้ให้มีฐานะมั่งคั่ง มั่งมี ดังนั้นทุเรียนจึงเป็นผลไม้ที่ถูกเลือกซื้อเป็นของขวัญ เนื่องจากเป็นผลไม้ตามฤดูกาล รสชาติดี มีราคาแพง และยิ่งหากเป็นพันธุ์หายากจะมีราคาแพงมากขึ้น

อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม (HOFEX) ขึ้นที่ฮ่องกง ซึ่งสินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากไทยได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยเฉพาะน้ำมะพร้าว ทุเรียนอบกรอบและแปรรูป และขนมขบเคี้ยว

ขณะเดียวกันคู่แข่งทางการค้าที่มีสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มในอาเซียนที่ใกล้เคียงกับไทยก็มีมากขึ้น ทั้งจากเวียดนาม มาเลเซีย และไต้หวัน

ดังนั้น หากผู้ประกอบการไทยสามารถยกระดับราคาของทุเรียนได้จะสามารถเจาะตลาดกลุ่มนี้ได้อีกมาก ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลการส่งออกสินค้าไทยไปยังฮ่องกงเพิ่มขึ้นอีกทาง และเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นครัวโลก