posttoday

เดลิเวอรี่กัมพูชาโตแรง

03 พฤษภาคม 2560

การให้บริการด้านส่งอาหารและเครื่องดื่มในกัมพูชามีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว

โดย...กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

การให้บริการด้านส่งอาหารและเครื่องดื่มในกัมพูชามีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกรุงพนมเปญซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ ปัจจัยหลักอยู่ที่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางมีมากขึ้น ประกอบกับปัญหาการจราจรที่ติดขัดส่งผลให้การขับรถไปรับประทานนอกบ้าน หรือที่ทำงานไม่สะดวกสบายและเสียเวลา ดังนั้นการสั่งอาหารมารับประทานที่บ้าน หรือที่ทำงานจึงเป็นที่นิยมมากขึ้น ปัจจุบันกัมพูชามีบริษัทที่เปิดให้บริการส่งอาหารและเครื่องดื่มไปยังสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก เช่น บริษัท Nham24, Meal Temple, Fast-Food เป็นต้น

โดยสื่อท้องถิ่นพนมเปญโพสต์รายงานภาพรวมตลาดบริการส่งอาหารและเครื่องดื่ม (เดลิเวอรี่) ระบุ Borima ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ก่อตั้ง บริษัท Nham24 กล่าวว่า บริษัทเปิดดำเนินการมากว่า 1 ปี ปัจจุบันมียอดการสั่งซื้อจากกลุ่มลูกค้าเฉลี่ย 200 ราย/วัน มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละเดือน โดยบริษัททำสัญญาร่วมกับร้านอาหาร ภัตตาคารกว่า 220 แห่ง เพื่อรับเป็นผู้บริการส่งอาหารและเครื่องดื่มไปยังสถานที่ต่างๆ เริ่มต้นบริษัทมีพนักงานส่งอาหาร 20 คน ซึ่งเป็นพนักงานที่ได้รับการคัดเลือกและอบรมมาแล้วจากบริษัทก่อนจะออกมาปฏิบัติงาน

ขณะนี้บริษัทยังต้องการพนักงานส่งอาหารเพิ่มเติมในจำนวนมาก เนื่องจากความต้องการใช้บริการของลูกค้ามีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะขยายการให้บริการการขนส่งในรูปแบบอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น เครื่องอุปโภคบริโภคและการให้บริการรับส่งผ้าเพื่อซักรีด เป็นต้น

ด้านบริษัท Meal Temple ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2556 ปัจจุบันเป็นบริษัทที่ได้รับความนิยมและมีการขยายตัวมากที่สุดในบรรดาบริษัทที่ดำเนินการธุรกิจในรูปแบบเดียวกัน โดยจะเน้นการให้บริการส่งของให้กับร้านค้าออนไลน์ ต่างๆ และร้านฟาสต์ฟู้ด เป็นต้น ทั้งนี้บริษัทมีแผนจะขยายการให้บริการไปยังสินค้าอุปโภคด้วยในอนาคต ซึ่งจากการคาดการณ์ของทางบริษัทคาดว่าแนวโน้มของธุรกิจจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากจะมีร้านอาหารเปิดเพิ่มมากขึ้นกว่าอีก 200 ร้าน ภายในปี 2563 ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานรวม 30 คน และปัจจุบันได้ทำสัญญากับร้านอาหารและภัตตาคารต่างๆ จำนวน 288 แห่ง ทั้งในกรุงพนมเปญและต่างจังหวัด ได้แก่ เสียมราฐ กรุงพนมเปญ และสีหนุวิลล์ ในการให้บริการส่งอาหาร

ขณะที่ Sok Kosal ผู้จัดการทั่วไปของภัตคาคาร Cocina Carter ภัตคาคารของชาวเม็กซิโกที่มีชื่อเสียงในกรุงพนมเปญ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทได้ทำสัญญาว่าจ้างให้บริษัทรับส่งอาหารจำนวน 3 บริษัท เพื่อใช้ส่งอาหารให้กับลูกค้า ซึ่งธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ถือเป็นอีกรายได้สำคัญของทางร้าน เพราะยอดขายกว่า 30-35% มาจากยอดของอาหารเดลิเวอรี่

ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศเห็นว่าธุรกิจเดลิเวอรี่ถือเป็นอีกธุรกิจที่น่าจับตามอง เพราะวิถีชีวิต ไลฟ์สไตล์และรายได้ที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ชาวกัมพูชาหันมารับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น ประกอบกับร้านอาหารที่มีเพิ่มขึ้นอย่างมากมายทั้งในกรุงพนมเปญและในเมืองท่องเที่ยวสำคัญอื่นๆ ทำให้ธุรกิจการสั่งอาหารขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ธุรกิจออนไลน์การค้าขายผ่านอินเทอร์เน็ตกำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นและวัยทำงาน ทำให้ความต้องการบริการขนส่งสินค้าต่างๆ มีเพิ่มสูง แต่ในขณะเดียวกันระบบไปรษณีย์ของกัมพูชายังคงมีระบบที่ไม่ทันสมัย และไม่สามารถให้บริการตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจต่างๆ ได้ทัน

ดังนั้น จึงเป็นโอกาสสำหรับบริษัทที่ให้บริการด้านขนส่งเดลิเวอรี่ต่างๆ ที่จะเข้ามาลงทุนในกัมพูชาในเวลานี้