posttoday

คอฟฟี่เวิลด์ บุกตลาดคาเฟ่เอเชีย

31 มกราคม 2560

ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของรุ่นใหม่ต่อการตัดสินใจดื่มกาแฟสักแก้ว ไม่ได้จำกัดแค่การลิ้มรสชาติกาแฟ

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของรุ่นใหม่ต่อการตัดสินใจดื่มกาแฟสักแก้ว ไม่ได้จำกัดแค่การลิ้มรสชาติกาแฟ แต่ยังรวมถึงการเสพบรรยากาศในร้าน และใช้เวลาทำกิจกรรมอื่นๆ ในร้านกาแฟ ทั้งการพบปะสังสรรค์ พูดคุยธุรกิจ หรือนั่งอ่านหนังสือ

“เมื่อผู้บริโภคตัดสินใจซื้อกาแฟ 1 แก้ว ใช่ว่าจะได้แต่กาแฟ แต่ยังได้รับประสบการณ์ ซื้อบรรยากาศ และรับบริการจากร้านนั้นๆ” คำกล่าวของ ดาเรน ไวท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอฟเอ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) ผู้ก่อตั้งร้านกาแฟแบรนด์คอฟฟี่เวิลด์

ไวท์ กล่าวว่า ได้เริ่มดำเนินกิจการครั้งแรกในประเทศไทยมานานกว่า 20 ปี ปัจจุบันบริษัท จีเอฟเอ คอร์ปอเรชั่น มีธุรกิจในเครือภายใต้แบรนด์ต่างๆ ได้แก่ คอฟฟี่เวิลด์, คอฟฟี่ เวิลด์ เรสเตอรองต์, ครีมแอนด์ฟัดจ์, นิวยอร์ก ฟิฟท์อเวนิว เดลี และไทย เชฟ เอ็กเพรส จำนวนสาขารวม 150 แห่งทั่วโลก แบ่งเป็นในประเทศ 100 สาขา และต่างประเทศ 50 สาขา ใน มาเลเซีย ลาว อินเดีย บังกลาเทศ บาห์เรน และจีน

สำหรับในปีที่ผ่านมา รายได้รวมคอฟฟี่เวิลด์เติบโตขึ้น 10% จากปี 2558 โดยสัดส่วน 90% มาจากตลาดในประเทศ และ 10% มาจากตลาดต่างประเทศ “ในปีที่ผ่านมาเราโตขึ้น 10% ปีนี้เราตั้งเป้าโตขึ้น 10% เช่นกัน โดยการขยายสาขาวางเป้าเติบโตเพิ่มขึ้น 15% ซึ่งในปี 2559 คอฟฟี่เวิลด์ได้เปิดสาขาเพิ่ม 12 สาขา และในปี 2560 ตั้งเป้าเปิดเพิ่มขึ้นอีก 15 สาขาทั่วประเทศ รวมเป็น 115 สาขาทั่วประเทศ โดยเป็นการขยายธุรกิจในกลุ่มแฟรนไชส์ 80% และ 20% เป็นการขยายสาขาของบริษัทโดยตรง” ไวท์ กล่าว

ขณะที่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คอฟฟี่เวิลด์ได้ปรับปรุงร้านเป็นแบบลอฟต์สไตล์ พร้อมขยายพื้นที่การทำงานในร้านให้เหมาะสมต่อการใช้บริการของกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยนอกเหนือจากทำเลที่ตั้ง คุณภาพของเครื่องดื่ม และแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักแล้ว การบริการคือสิ่งที่ทำให้คอฟฟี่เวิลด์แข็งแกร่ง

สำหรับตลาดต่างประเทศนอกเหนือจาก 6 ประเทศเดิม ที่คอฟฟี่เวิลด์เข้าไปทำตลาดแล้วนั้น ในปีนี้ ได้วางแผนบุกตลาดกัมพูชา เมียนมา และมัลดีฟส์ โดยการดำเนินงานในตลาดอาเซียนที่ผ่านมามีความน่าสนใจ ด้วยวัฒนธรรมการนั่งร้านกาแฟกำลังเติบโต โดยเฉพาะในประเทศลาว ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีในปีที่ผ่านมา ซึ่งในกัมพูชาและเมียนมามองว่าเป็นตลาดที่การเติบโตคล้ายประเทศไทยในช่วงเริ่มต้น ด้วยมีกลุ่มชนชั้นกลางเพิ่มมากขึ้น แนวความคิดและไลฟ์สไตล์ของคนเมืองเปลี่ยนไปจับจ่ายเพิ่มมากขึ้น แต่ในเมียนมายังมีข้อจำกัดหลายด้าน เช่น โครงสร้างพื้นฐาน

ขณะที่กัมพูชา เมียนมา และไทย มีจุดร่วมกันในด้านการเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว ตลาดจึงกว้างขึ้น มีทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว โดยหากมองในภาพรวมมาเลเซียเป็นตลาดที่เติบโตและมีศักยภาพมากที่สุด ซึ่งในปีนี้นอกเหนือจากการขยายสาขาในประเทศแล้ว ยังวางเป้าหมายขยายสาขาในมาเลเซียเพิ่มขึ้น 4 สาขา ในกัวลาลัมเปอร์ รวมเป็น 5 สาขาในมาเลเซีย

นอกเหนือจากตลาดสำคัญของคอฟฟี่เวิลด์จะเป็นตลาดในอาเซียนแล้ว ในส่วนของการนำเข้าวัตถุดิบ บริษัทมีแหล่งวัตถุดิบสำคัญอยู่ในไทยและลาว ซึ่งเชื่อว่าคุณภาพเมล็ดกาแฟมีคุณภาพในระดับโลก อีกทั้งต้องการสนับสนุนเกษตรกรในภูมิภาคด้วย

สำหรับในปี 2560 นี้ คอฟฟี่เวิลด์ยังได้วางแผนเปิดร้านกาแฟรูปแบบใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง จากในช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้ทดลองตลาดร้านกาแฟเคลื่อนที่ หรือคอฟฟี่เวิลด์ทรัค บริเวณศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ และอาร์ตบล็อก เพื่อสร้างแบรนด์ร้านกาแฟที่ตอบโจทย์การจัดงานกิจกรรมทางการตลาด (อีเวนต์) คอนเสิร์ตและกิจกรรมนอกสถานที่ ด้วยคอฟฟี่เวิลด์ไม่หยุดพัฒนา แต่จะปรับเปลี่ยนตามช่วงเวลา ปรับปรุงร้านให้มีคุณภาพสร้างร้านรูปแบบใหม่ขยายกลุ่มลูกค้า รวมทั้งรับสมัครผู้ร่วมทุนรูปแบบแฟรนไชส์ต่อเนื่อง

คือ กลยุทธ์หลักที่ขับเคลื่อนในขณะนี้